Ăn chuối xanh hay chuối chín mới thực sự tốt cho sức khỏe?

Mai Trần |

Ăn chuối xanh hay chuối chín mới thực sự tốt cho sức khỏe?
Ăn chuối xanh hay chuối chín mới thực sự tốt cho sức khỏe?

Chuối xanh và chuối chín đều có những lợi ích sức khỏe riêng. Tùy thuộc vào nhu cầu mà bạn có thể lựa chọn chuối xanh hoặc chuối chín.

Chuối là một loại quả quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày. Chuối chứa phốt pho, vitamin, kali, magie và chất xơ. Một số nghiên cứu chứng minh, chuối phòng ngừa một số ung thư. Không ít người thích chuối chín, nhưng cũng có một số người lại thích ăn chuối xanh.

Lợi ích cho sức khỏe của chuối chín và chuối xanh

Chuối xanh tăng cường sức khỏe đường ruột

Chuối chưa chín giúp cơ thể hấp thụ canxi. Khi bị tiêu chảy, ăn một quả chuối xanh giúp cơ thể hấp thụ nhiều chất dinh dưỡng hơn. Chuối xanh tăng sức khỏe đường ruột vì chúng chứa vi khuẩn có lợi.

Chuối xanh chứa tinh bột kháng

Chuối xanh có chứa tinh bột kháng. Tinh bột kháng hay còn được gọi là tinh bột kháng tiêu hóa cũng là tinh bột (carbohydrate) thuộc nhóm đường. Nhưng không như tinh bột thông thường, tinh bột kháng không được tiêu hóa ở ruột non. Vì vậy, bệnh nhân tiểu đường tuýt 2 có thể ăn chuối xanh.

Chuối xanh chứa các axit béo chuỗi ngắn

Một nghiên cứu cho thấy rằng chuối xanh cung cấp các axit béo chuỗi ngắn. Axit béo chuỗi ngắn là axit được sinh ra khi vi khuẩn có lợi lên men chất xơ ở đại tràng và đây là nguồn năng lượng chính cho lớp lót của đại tràng. Vì vậy, axit béo chuỗi ngắn tốt cho sức khỏe của đường ruột.

Ăn chuối xanh hay chuối chín mới thực sự tốt cho sức khỏe? - Ảnh 1.

Chuối chín giàu chất chống oxy hóa và dễ tiêu hóa.

Chuối chín giàu chất chống oxy hóa

Một quả chuối chín (vàng) có chứa nhiều chất chống oxy hóa hơn so với chuối chưa chín.

Chuối chín dễ tiêu hóa

Chuối chín (vàng) dễ tiêu hóa vì trong quá trình chín, tinh bột kháng được chuyển đổi thành các loại đường đơn giản.

Nhược điểm của chuối xanh và chuối chín

Bệnh nhân tiểu đường không nên ăn chuối chín

Người tiểu đường không nên ăn chuối chín vì chỉ số glycemic của chuối chín cao hơn.

Chuối chín chứa ít chất dinh dưỡng vi lượng

Một số nghiên cứu chỉ ra chuối chín chứa ít các chất dinh dưỡng vi lượng hơn. Nên bảo quản chúng trong tủ lạnh để giảm tối thiểu lượng các chất dinh dưỡng bị hao hụt.

Ăn chuối xanh hay chuối chín mới thực sự tốt cho sức khỏe? - Ảnh 2.

Chuối xanh gây chướng bụng, đầy hơi.

Chuối xanh gây chướng bụng

Có một vấn đề với chuối xanh là chuối xanh gây chướng bụng và đầy hơi.

Như vậy, cả chuối chín và chuối xanh đều có lợi cho sức khỏe. Tùy vào nhu cầu mà bạn có thể lựa chọn chuối xanh hoặc chuối chín.

*Theo Boldsky.

Đọc thêm về:

    Đọc báo sức khỏe, xem tin bệnh ung thư mới nhất tại Soha.Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email songkhoe@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

    Soha
    Trí Thức Trẻ

    TIN NỔI BẬT SOHA

      Công ty Cổ phần VCCorp

      © Copyright 2010 - 2020 – Công ty Cổ phần VCCorp

      Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
      Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
      Email: btv@soha.vn
      Giấy phép số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
      Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân

      Liên hệ quảng cáo:
      Hotline: 0942.86.11.33
      Email: giaitrixahoi@admicro.vn
      Hỗ trợ & CSKH:
      Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
      số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
      Tel: (84 24) 7307 7979
      Fax: (84 24) 7307 7980

      Chat với tư vấn viên