Chuối xanh: Lợi ích sức khỏe và rủi ro khi ăn mà ai cũng cần biết

Khuê Trần |

Chuối xanh: Lợi ích sức khỏe và rủi ro khi ăn mà ai cũng cần biết
Chuối xanh: Lợi ích sức khỏe và rủi ro khi ăn mà ai cũng cần biết

Chuối là một trong các loại quả giàu dinh dưỡng nhất. Chuối thường được ăn khi chín nhưng chúng cũng có thể ăn được khi còn xanh, sau khi chế biến.

Thường được rán, nấu chín hoặc xào, là một nguồn cung cấp chất xơ, vitamin, khoáng chất và kháng tinh bột, chuối xanh ít ngọt hơn, đắng hơn, và nhiều tinh bột hơn chuối chín.

Chuối xanh: Lợi ích sức khỏe và rủi ro khi ăn mà ai cũng cần biết - Ảnh 1.

Lợi ích sức khỏe từ chuối xanh

1. Hỗ trợ giảm cân

Chuối xanh chứa hai loại chất xơ là chất kháng tinh bột và chất pectin, cả hai chất này đều giúp tăng cảm giác no sau khi ăn. Điều này còn giúp làm chậm lại quá trình "rỗng" của dạ dày và khiến cơ thể bớt thèm ăn hơn, từ đó giúp giảm cân.

2. Kiểm soát tiểu đường

Cả hai loại chất trên đều có khả năng kiểm soát lượng đường trong máu sau các bữa ăn. Chuối xanh có chỉ số GI là 30, đây là một chỉ số rất thấp và nhờ đó giúp giảm lượng đường trong máu.

Chuối xanh: Lợi ích sức khỏe và rủi ro khi ăn mà ai cũng cần biết - Ảnh 2.

3. Tăng cường sức khỏe tim mạch

Chuối xanh chứa nhiều kháng tinh bột giúp giảm nồng độ cholesterol và chất béo trung tính trong huyết tương, từ đó hỗ trợ cho sức khỏe tm mạch. Chúng cũng chứa một lượng lớn kali giúp kiểm soát huyết áp cơ thể.

4. Tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa

Kháng tinh bột và pectin trong chuối xanh hoạt động như prebiotic, thức ăn cho các vi khuẩn có lợi trong ruột. Các vi khuẩn lên men hai loại chất xơ này, tạo ra butyrate và các axit béo chuối ngắn khác giúp điều trị các vấn đề tiêu hóa khác nhau.

5. Phòng chống và hỗ trợ chữa trị bệnh tiêu chảy

Nhờ chứa lượng kháng tinh bột và pectin dồi dào, chuối xanh có thể ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh tiêu chảy. nó giúp làm cứng phân và chống lại vi khuẩn gây tiêu chảy. Theo một nghiên cứu cho rằng, chuối xanh rất hữu ích trong việc quản lý chế độ ăn uống của trẻ em mắc bệnh tiêu chảy trong thời gian dài nhập viện và có thể được sử dụng để điều trị cho trẻ em tại nhà.

Chuối xanh: Lợi ích sức khỏe và rủi ro khi ăn mà ai cũng cần biết - Ảnh 3.

6. Tăng cường hấp thụ sắt

Thiếu sắt và thiếu máu ảnh hưởng đến một bộ phận lớn dân số. một nghiên cứu được công bố trên Food and Nutrtion Research (Nghiên cứu về Thực phẩm và Dinh dưỡng) cho thấy chuối xanh và chuối đã qua chế biến không ảnh hưởng đến sự hấp thụ sắt của cơ thể, mà còn giúp tăng lượng sắt trong cơ thể.

Rủi ro khi ăn chuối xanh

Ăn quá nhiều chuối xanh có thể gây đầy hơi, chướng bụng và táo bón. Ngoài ra, nếu bị dị ứng với latex (dị ứng mủ nhựa hoặc dị ứng mủ cao su), cần tránh ăn chuối xanh vì chúng chứa các protein tương tự như các protein gây dị ứng trong latex.

Theo boldsky 

Đọc thêm về:

    Đọc tin mới sức khỏe về bệnh ung thư gan tại Soha.Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email songkhoe@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

    Soha
    Trí Thức Trẻ

    TIN NỔI BẬT SOHA

      Công ty Cổ phần VCCorp

      © Copyright 2010 - 2020 – Công ty Cổ phần VCCorp

      Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
      Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
      Email: btv@soha.vn
      Giấy phép số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
      Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân

      Liên hệ quảng cáo:
      Hotline: 0942.86.11.33
      Email: giaitrixahoi@admicro.vn
      Hỗ trợ & CSKH:
      Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
      số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
      Tel: (84 24) 7307 7979
      Fax: (84 24) 7307 7980