Tập đoàn súng trường AK sẽ sản xuất... dao và quần áo
Tập đoàn súng trường AK "lột xác" với logo và slogan mới cực độc
Đằng sau hình ảnh thương hiệu mới của Kalashnikov
Tờ The Moscow Times đăng bài viết cho hay:
Nhu cầu thiếu ổn định từ quân đội Nga và sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt trong thị trường nội địa là những động lực chính buộc Kalashnikov Concern, tập đoàn sản xuất súng trường AK huyền thoại của Nga, tập trung hơn vào thị trường quốc tế để duy trì hoạt động.
Buổi lễ đầy màu sắc để ra mắt hình ảnh nhận diện thương hiệu mới hôm thứ Ba vừa qua (2/12) là bước đi đầu tiên của kế hoạch này.
Logo "CK" mới của Kalashnikov với 2 màu đỏ-đen chủ đạo, được gộp chung vào một khối. Đây là viết tắt của Kalashnikov Concern, tên chính thức của hãng hiện nay.
80% số vũ khí dân sự của Kalashnikov sản xuất là cho xuất khẩu.
Theo một hợp đồng phân phối được ký hồi năm ngoái thì dự kiến hãng này sẽ xuất sang Mỹ, thị trường vũ khí dân sự lớn nhất thế giới, 200.000 khẩu súng trường.
Đây là một thỏa thuận đầy tham vọng khi so với sản lượng hiện nay của Kalashnikov là 150.000 khẩu súng trường dân sự một năm.
Song dự định này đã tan biến khi chính phủ Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt lên Kalashnikov do sự can dự của Nga tại Ukraine.
Hãng này cũng bị đẩy ra khỏi thị trường Châu Âu khi EU áp dụng lệnh cấm vận tương tự hồi tháng 7 năm nay.
“Thị trường Mỹ rất quan trọng đối với chúng tôi”, CEO của Kalashnikov, ông Alexei Krivoruchko, thừa nhận trong buổi họp báo công bố thương hiệu và chiến lược phát triển mới từ nay đến năm 2020.
Trọng tâm của chiến lược này là những hình ảnh nhận diện thương hiệu mới cho 3 dòng sản phẩm chủ lực, súng quân dụng Kalashnikov, súng săn Baikal và súng thi đấu thể thao Izhmash.
Bên cạnh đó là kế hoạch khai phá những thị trường mới, như Nam Mỹ, Châu Á-Thái Bình Dương, và Châu Phi, nhằm bù đắp cho việc mất thị trường Mỹ.
Mục tiêu chính là tăng gấp 4 lần doanh thu và mở rộng sản lượng lên 300.000 sản phẩm một năm và trở thành nhà sản xuất vũ khí cá nhân hàng đầu thế giới vào 2020.
Trong năm nay Kalashnikov Concern đạt mức hòa vốn sau khi bán được 140.000 sản phẩm cho khách hàng toàn thế giới.
Theo số liệu của một hãng phân tích quốc phòng tại Moscow, năm ngoái hãng này đã lỗ 1,7 tỷ rúp (31 triệu USD).
Bộ mặt mới, chiến lược mới
Bộ mặt mới của Kalashnikov được giới thiệu trong một buổi lễ kết hợp giữa tính sử thi, hành động cùng với những hình ảnh đầy màu sắc.
Trong lúc những cô gái với bộ váy bó sát đi qua lại cùng hộp tiếp đạn cong đặc trưng của AK trong tay, thì một dàn nhạc hợp xướng nhỏ chơi lại các bài nhạc ái quốc thời kỳ chiến tranh.
CEO của hãng, Alexei Krivoruchko, được một diễn viên trong vai một sĩ quan Hồng quân thời Thế chiến thứ 2 giới thiệu trước khi lên phát biểu.
Những cô gái trong bộ váy bó sát cầm hộp tiến đạn cong đặc trưng của súng trường AK
Logo riêng dành cho dòng sản phẩm vũ khí quân dụng của Kalashnikov là chữ K, với 1 nét cong cách điệu theo hình dáng hộp tiếp đạn đặc trưng của súng trường AK.
Ông Krivoruchko cho biết ưu tiên trước mắt là hiện đại hóa cơ sở vật chất của công ty với khoản đầu tư trị giá 85 triệu USD.
Hiện 90% số trang thiết bị, nhà xưởng, đang trong tình trạng lạc hậu. Nhưng ưu tiên chính vẫn là chiến lược thương hiệu mới, với 3 thương hiệu con là Kalashnikov cho súng quân dụng, Baikal cho súng săn, và Izhmash cho súng thi đấu thể thao.
Giới thiệu 3 dòng sản phẩm của Kalashnikov Concern
Trong đó, phần giới thiệu về thương hiệu Kalashnikov tập trung vào yếu tố truyền thống lịch sử.
“Kalashnikov được tạo ra để phục vụ nhân dân”, ông Krivoruchko nhắc lại và nhấn mạnh rằng AK được dùng để giúp nhân dân bảo vệ quyền của mình.
Tổn thất từ thị trường phương Tây
Song những màn trình diễn ấn tượng của buổi ra mắt không thể che giấu thực tế rằng lệnh trừng phạt của phương Tây đã giáng một đòn mạnh vào Kalashnikov.
Hãng này hiện chiếm đến 95% thị phần vũ khí cá nhân tại thị trường nội địa, nhưng quy mô thị trường này lại rất nhỏ. Việc cá nhân được sở hữu vũ khí tại Nga là rất hạn chế.
Kalashnikov không công bố những con số thiệt hại cụ thể do lệnh trừng phạt gây ra nhưng ông Krivoruchko cho biết vì những biện pháp cấm vận này mà công ty chỉ có thể xuất 40.000 sản phẩm sang Mỹ trong năm nay.
Còn Russian Weapons Company, đối tác của Kalashnikov tại Mỹ, cho biết thiệt hại có thể lên đến hàng triệu USD.
CEO của Rostec, công ty quốc doanh nắm đa số cổ phần của Kalashnikov, cũng thừa nhận rằng Kalashnikov đang trong thời gian khó khăn khi mà đa số doanh thu từ dòng sản phẩm súng săn là đến từ thị trường Mỹ.
Song cả Rostec và Kalashnikov cho rằng đây là lúc hướng đến tương lai và tiềm năng của những thị trường quốc tế khác là không nhỏ, như tại Malaysia và Thái Lan, nơi mà hãng vừa ký những hợp đồng cung cấp vũ khí dân sự hồi tuần trước.
Giá trị những hợp đồng này không được công bố nhưng theo các quan chức cao cấp của công ty, chúng "gần như có thể bù đắp cho những thiệt hại".
Cứu cánh từ hợp đồng quân sự
Các hợp đồng với quân đội Nga mới là ngành kinh doanh chính của Kalashnikov.
Tuy nhiên, theo một số nhà phân tích thì hãng này đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm những hợp đồng mới từ khách hàng chủ chốt này.
Ruslan Pukhov, giám đốc một công ty phân tích quốc phòng tại Moscow, giải thích:
“Thách thức lớn nhất cho Kalashnikov không phải ở thị trường vũ khí cá nhân mà là tên lửa. Đây là nguồn thu chính của họ và tương lai của hãng nằm trong việc họ ký được bao nhiêu hợp đồng bán tên lửa này.”
Tháng 7 năm ngoái, bộ quốc phòng Nga từng ký một hợp đồng trị giá 400 triệu USD để mua 6.000 tên lửa chống tăng dẫn bằng laser Vikhr nhằm giúp hãng tránh khỏi nguy cơ phá sản.
Vikhr có tầm bắn tối đa khoảng 10km, vận tốc siêu âm Mach 1.8, và được trang bị trên các trực thăng vũ trang Ka-50, Ka-52 và máy bay tấn công mặt đất Su-25.
Tên lửa Vikhr
Ngoài ra Kalashnikov cũng đang tham gia đấu thầu một chương trình quốc phòng lớn khác là Ratnik, dự án phát triển hệ thống trang thiết bị và vũ khí hiện đại cho lính bộ binh.
Ratnik là một phần quan trọng trong kế hoạch khổng lồ nhằm cải tổ và hiện đại hóa quân đội Nga trị giá 370 tỷ USD.