Cụ thể, chiếc UAV RQ-4 Global Hawk của Mỹ cất cánh từ căn cứ không quân của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) trên đảo Sicily (vùng hành chính tự trị của Ý), trinh sát khu vực đường phân giới ở Donbass, rồi bắt đầu bay do thám dọc theo bờ Biển Đen của Nga.
Các máy bay trinh sát cùng nhiều loại thiết bị bay của nước ngoài thường xuyên tiến hành hoạt động do thám, tình báo gần biên giới Nga. Những tiêm kích hay UAV này thường được phát hiện ở khu vực Crimea và vùng Krasnodar của Nga, trên Biển Baltic hay gần những căn cứ của Nga ở Syria.
Bộ Quốc phòng Nga đã nhiều lần lên tiếng kêu gọi phía Mỹ ngừng các hoạt động tình báo, nhưng Lầu Năm Góc kiên quyết không từ bỏ chính sách do thám này.
Global Hawk được trang bị công nghệ tiên tiến, các bộ phận cơ học chủ yếu được điều khiển bằng máy tính và không có người lái.
Hệ thống tích hợp của RQ-4 Global Hawk bao gồm các thiết bị cảm biến, điện tử và kết nối dữ liệu đặt trên máy bay trong khi phần điều khiển đặt trên mặt đất có thiết bị phục vụ cất hạ cánh (LRE), trung tâm điều khiển máy bay (MCE) cùng với các thiết bị liên lạc, hỗ trợ và huấn luyện nhân sự vận hành bay.
RQ-4 Global Hawk là UAV do thám chiến lược của Mỹ do Tập đoàn Northrop Grumman chế tạo. Chiếc RQ-4 đầu tiên thực hiện nhiệm vụ chiến đấu vào tháng 3/2006.
Với hệ thống radar có độ phân giải cao (SAR), Global Hawk có thể nhìn xuyên qua những đám mây dày đặc và hoạt động hiệu quả trong tình trạng bão cát. Trọng lượng cất cánh của UAV Global Hawk là 15 tấn và sải cánh dài khoảng 40 m. Máy bay có thể hoạt động tuần tra suốt 30 giờ đồng hồ trên độ cao 18.000 m.
Theo các chuyên gia, những tính năng của Global Hawk sẽ giúp cho các vũ khí nhắm chính xác mục tiêu hơn và yểm trợ cho lực lượng tác chiến trên bộ hiệu quả hơn qua việc cung cấp các hình ảnh theo yêu cầu, ví dụ như toàn cảnh địa điểm mà binh sĩ bị bao vây đang tìm đường rút.
Vì vậy, Global Hawk được Mỹ thiết kế nhằm triển khai các hoạt động trinh sát trên không chiến lược nằm sâu trong lãnh thổ đối phương suốt thời gian dài.
Một số hình ảnh được trang giám sát hàng không PlaneRadar.ru chia sẻ: