Su-27SK số hiệu 6005 sẽ trở lại bầu trời vào cuối năm nay?

Tuấn Trung |

Sau khi hoàn tất công tác sửa chữa tiêm kích Su-27UBK số hiệu 8526, nhiều khả năng đối tượng tiếp theo của Nhà máy A32 sẽ là chiếc Su-27SK 6005.

Như đã từng thông tin trước đó, sau một thời gian dài tiến hành công tác sửa chữa lớn, tăng hạn sử dụng, chiếc tiêm kích Su-27UBK số hiệu 8526 đã được Nhà máy A32 bàn giao lại cho Trung đoàn Không quân 940 để làm công tác trực ban chiến đấu. Một chi tiết đáng chú ý đó là chiếc Su-27 này đã mang màu sơn mới, bề ngoài trông rất giống tiêm kích Su-30MK2.

Việc Nhà máy A32 hoàn toàn làm chủ công nghệ sửa chữa lớn, tăng tổng niên hạn sử dụng đối với dòng tiêm kích Su-27 Flanker đã mở ra triển vọng áp dụng trên toàn bộ những chiếc còn lại, giúp tiết kiệm ngân sách, tạo sự chủ động tránh phụ thuộc vào nước ngoài, đồng thời nâng cao tay nghề của các kỹ sư hàng không quân sự Việt Nam.

Su-27SK số hiệu 6005 sẽ trở lại bầu trời vào cuối năm nay? - Ảnh 1.

Tiêm kích Su-27UBK số hiệu 8526 "tái xuất" sau khi rời khỏi dây chuyền đại tu

Vậy sau chiếc Su-27UBK trên, đâu sẽ là đối tượng tiếp theo được A32 tiến hành phục hồi khả năng hoạt động? Rất có thể đó sẽ là máy bay Su-27SK số hiệu 6005 gặp tai nạn cháy động cơ từ năm 2007. Mặc dù Đại tá phi công Đào Quốc Kháng khi đó đã bình tĩnh và dũng cảm cứu thành công nhưng chiếc chiến đấu cơ này vẫn phải nằm trên mặt đất từ đó cho tới nay.

Tuy nhiên mới đây trong phóng sự "Bệnh viện" tuyến cuối của chiến đấu cơ phát sóng trên kênh Truyền hình Quốc phòng đã xuất hiện hình ảnh của chiếc Su-27SK 6005 tại khu vực sửa chữa của Nhà máy A32 đi kèm đoạn thuyết minh "... đồng thời phối hợp với các đoàn chuyên gia nước ngoài khảo sát nhiều lượt máy bay để xác định nội dung sửa chữa trong năm nay".

Su-27SK số hiệu 6005 sẽ trở lại bầu trời vào cuối năm nay? - Ảnh 2.

Tiêm kích Su-27SK số hiệu 6005 tại khu vực sửa chữa của Nhà máy A32

Điều đó đã làm xuất hiện nhận định rằng sau quá trình đánh giá chi tiết thiệt hại và lên phương án cụ thể, công việc sửa chữa lớn đối với chiến đấu cơ Su-27SK 6005 sẽ sớm được tiến hành. 

Nếu mọi việc diễn ra thuận lợi, chiếc tiêm kích này sẽ lại được tung cánh trên bầu trời vào cuối năm nay hoặc trong nửa đầu năm 2017 (do Nhà máy A32 đã tích lũy được kinh nghiệm thực tế, vượt qua giai đoạn vừa làm vừa học), sau thời gian dài bị chuyển đổi vai trò thành mô hình học cụ nhằm phục vụ công tác đào tạo kỹ sư và nhân viên kỹ thuật hàng không.

Việc phục hồi thành công một máy bay chiến đấu hiện đại vào thời điểm này còn đặc biệt có ý nghĩa khi Không quân Nhân dân Việt Nam vừa bị mất một chiếc Su-30MK2 tối tân, dẫn tới thiếu hụt lực lượng trực chiến. Mặc dù tính năng có thua kém Su-30MK2 nhưng Su-27SK vẫn là loại tiêm kích rất tin cậy, đủ khả năng hoàn thành hầu hết các nhiệm vụ đặt ra.

Xem video: "Bệnh viện" tuyến cuối của chiến đấu cơ. Nguồn: Truyền hình Quốc phòng Việt Nam.

"Bệnh viện" tuyến cuối của chiến đấu cơ

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại