Ông là tác giả các sách “Quyết luận về phép dưỡng sinh sống lâu, thanh thản”, “Vấn dưỡng sinh”... Đó không chỉ là những phép dưỡng sinh hợp với tuổi tráng niên mà còn hợp với tuổi già để giữ cho cơ thể tráng kiện, đầu óc sáng suốt, sinh hoạt “gối chăn” đều đặn.
Trong sách “Luận trà”, ông cho rằng trà trừ bệnh về răng lợi. Sau mỗi bữa ăn nên nhấp trà đặc, sẽ trừ được chứng viêm lợi, làm chắc răng. Tô Đông Pha có thói quen dùng lược chải trên da thịt để tăng sức khỏe và xoa chân (được ông coi là bảo bối quan trọng nhất). Y học ngày nay chứng minh, việc xoa gan bàn chân có thể góp phần trị được nhiều bệnh như thiếu máu, tiểu đường, yếu sinh lý, đau lưng...
Tô Đông Pha luôn giữ nghiêm ngặt chế độ sinh hoạt điều độ, tiết chế ẩm thực, “mỗi bữa không dùng quá một chén rượu, một miếng thịt”; coi trọng phương châm sống lạc quan, ham vận động. Cuộc đời ba chìm bảy nổi, mấy lần bị hạ ngục, vậy mà trong ngục ông vẫn tập luyện đều đặn, giữ tâm trí thảnh thơi, tinh thần sáng suốt. Lúc gặp cảnh đời bất đắc chí nhất, Tô vẫn không hề buồn chán, sa đà rượu chè. Trái lại, ông ngao du sơn thủy, thưởng ngoạn danh thắng cổ tích, giữ được cả sức khỏe thể chất lẫn tinh thần.
Từ nghiên cứu và đúc kết bản thân, thi sĩ nổi tiếng còn đề xướng ra “Tứ vị dưỡng sinh pháp”, được xem là thuật dưỡng sinh rất hữu hiệu được người cùng thời áp dụng rộng rãi và truyền tụng lâu dài về sau. “Tứ vị” tức là 4 loại thuốc quý nhưng không cần dùng đến dược liệu. Đầu tiên là “Vô sự dĩ đương quý”: người qua tuổi trung niên không nên nhiều quá vướng bận chuyện lo âu, buồn phiền để khỏi lao tâm lao lực mà phải sống thanh bần, vô vi, không đua tranh vào vòng danh lợi.
Thứ hai là “Tảo tẩm dĩ đương quý”: người lớn tuổi không nên thức khuya làm việc nhiều vào ban đêm; đồng thời không nên ăn cơm chiều quá muộn, nên tranh thủ nghỉ ngơi, đi ngủ sớm.
Thứ ba là “An bộ dĩ đương xa”: phải thường xuyên vận động bằng cách đi bộ để lưu thông khí huyết. Nhưng đi bộ như thế nào cho tốt nhất thì theo Tô Đông Pha: “Bước đi thoải mái tự nhiên là sự kết hợp động – tĩnh hoàn hảo, giúp cơ thể hoạt động đều khắp, mạnh khỏe”.
Phương pháp cuối cùng là “Vãn thực dĩ đương nhục”, tức là khi đói mới ăn và không nên ăn quá no. Đồng thời thứ quý nhất không phải sơn hào hải vị mà chính là cơm gạo, rau quả đạm bạc ta gặp thường ngày.