Các chỉ huy Hải quân Mỹ từng lên kế hoạch sản xuất ngừng sản xuất F/A-18 Super Hornet tại nhà máy St.Louis của Boeing vào năm 2017 để chuẩn bị nâng cấp bằng tiêm kích thế hệ thứ 5 F-35C.
Tuy nhiên, nhằm giảm nguy cơ hoạt động, khi mà các đời cũ hơn như F/A-18B/C đã dần “hết hạn sử dụng”, chương trình F-35C thì liên tục lỡ hẹn, Hải quân Mỹ cho biết, họ cần 2 - 3 phi đoàn Super Hornet bổ sung.
Trong cuộc phỏng vấn với cho trang Military.comm Chuẩn đô đốc Michael Manazir, Tư lệnh tác chiến Không quân thuộc Hải quân Mỹ cho biết:
“Từ nay tới giữa những năm 2020, 2030 chúng tôi cần 2 tới 3 phi đoàn Super Hornet trước khi F-35C được đi vào sử dụng.”
Dự kiến thời gian phục vụ của Super Hornet sẽ kéo dài từ những năm 2030 tới những năm 2040.
Theo chương trình kế hoạch, Hải quân Mỹ cần mua sắm 563 chiếc F/A-18E/F Super Hornet, tuy nhiên con số này có xu hướng gia tăng, bởi phiên bản A, C, D đã bị ngừng sản xuất.
Một phi đội tàu sân bay có khoảng 44 máy bay tấn công, gồm 2 nhóm 10 chiếc và 2 nhóm 12 chiếc, cùng một số máy bay gây nhiễu điện tử.
Hiện tại cơ cấu của phi đội tàu sân bay Mỹ gồm 24 chiếc Super Hornet và 20 chiếc Hornet. Theo đó, Hải quân Mỹ đang cần thêm trên 20 máy bay tấn công mới.
Chuẩn đô đốc Manazir còn cho biết, Hải quân Mỹ cũng đang xem xét nâng cấp số F/A-18 Super Hornet nhằm tăng cường tầm hoạt động và tính năng.
Các hạng mục nâng cấp gồm bình nhiên liệu, hệ thống bay và giá vũ khí bên ngoài nhằm giảm tín hiệu radar phát ra.