Chiếc AL-1 được ra lò hôm 12/3 tại Cameri, Italy. Theo Lockheed Martin, AL-1 là chiếc đầu tiên trong 8 chiếc đang được lắp ráp tại xưởng sản xuất và kiểm tra ở Căn cứ Không quân Cameri ở phía Bắc nước Italy.
Hãng Lockheed Martin cho biết, AL-1 dự kiến sẽ cất cánh lần đầu tiên vào cuối năm 2015.
Hiện nay Cameri, Italy mong muốn được phép sản xuất tới 90 chiếc bao gồm các máy bay dành cho Không quân Hà Lan. Tuy nhiên, hiện tại mới chỉ có 8 chiếc nhận được quyết định sản xuất tại đây.
Cameri cũng được sử dụng để sản xuất các bộ phận cánh theo thỏa thuận hợp đồng với hãng Lockheed Martin.
Phần cánh của dòng tiêm kích này đã được hoàn tất và sẽ được vận chuyển tới dây chuyền sản xuất F-35 của Lockheed tại Fort Worth, Texas để hoàn thiện lắp ráp.
Hồi tháng 12/2014, Bộ Quốc phòng Mỹ đã chọn Cameri là nơi bảo dưỡng, sửa chữa, thay thế và nâng cấp F-35 tại châu Âu nhằm đảm bảo Cameri sẽ còn tiếp tục hoạt động trong một thời gian dài sau khi các máy bay Italy đã được hoàn thiện.
Được biết, các khách hàng đầu tiên và cũng là nhà tài trợ tài chính của chương trình F-35 là Mỹ và Anh. Có 3 cấp độ tham gia phát triển tiêm kích F-35 của các nước cùng tham gia.
Anh Quốc là nước duy nhất thuộc đồng minh cấp 1, đóng góp khoảng 2,5 tỉ USD hay là 10% chi phí phát triển máy bay, theo một Bản ghi nhớ ký năm 1995 để Anh Quốc chính thức tham gia đề án này. Các đồng minh cấp 2 là Italy (1 tỉ USD) và Hà Lan (800 triệu USD).