BS dinh dưỡng: Cách ăn thịt không những không béo, mà còn có thể gầy đi, giảm cân

Vân Hồng |

BS dinh dưỡng: Cách ăn thịt không những không béo, mà còn có thể gầy đi, giảm cân
BS dinh dưỡng: Cách ăn thịt không những không béo, mà còn có thể gầy đi, giảm cân

Chuyên gia mách bạn cách ăn thịt có thể tăng cơ bắp, lành mạnh mà không gây béo, người cần giảm cân có thể giúp gầy đi.

Ăn thịt đúng không những không béo, mà còn gầy đi

Bài viết này của Chuyên gia dinh dưỡng Trung Quốc, BS Lý Viên Viên (Li Yuanyuan) chia sẻ về cách ăn thịt không những không bị béo mà còn có thể giúp bạn gầy đi, duy trì cân nặng phù hợp. Chúng ta cùng tìm hiểu.

Trong mắt nhiều người, thịt là một trong những thực phẩm không được đụng đến trong quá trình giảm cân, vì thịt sẽ "đắp trực tiếp" sau khi ăn nên ai cũng muốn cắt giảm thịt để giảm cân như ý. Trên thực tế, ăn thịt sẽ khiến bạn gầy đi, thậm chí đối với những người muốn giảm cân thì có thể ăn nhiều hơn bình thường một chút.

Cần lưu ý rằng thịt ở đây là "thịt nạc", tức là loại thịt có hàm lượng mỡ dưới 10%.

BS dinh dưỡng: Cách ăn thịt không những không béo, mà còn có thể gầy đi, giảm cân - Ảnh 1.

Ăn thịt nạc có thể giúp bạn giảm cân vì những lý do sau:

Thứ nhất, thịt nạc có tác dụng tiêu hao năng lượng cao. Tác dụng tiêu hao năng lượng của thức ăn tức là năng lượng tiêu hao trong quá trình tiêu hóa, hấp thụ và vận chuyển trao đổi chất của thức ăn, là một phần năng lượng tiêu hao liên quan mật thiết đến bữa ăn. Khi cơ thể bạn phải bỏ năng lượng ra để tiêu hao chính bữa ăn mà bạn vừa ăn.

Tác dụng tiêu hao năng lượng của thực phẩm rất khác nhau tùy thuộc vào những gì bạn ăn.

Trong số ba chất dinh dưỡng sản sinh năng lượng chính (chất tinh bột, chất đạm, chất béo), protein có khả năng tiêu hao năng lượng ở mức cao nhất, có thể đạt 20 - 30% khả năng cung cấp của nó.

Thứ hai là carbohydrate, nhiệt lượng ảnh hưởng của thực phẩm là 5% - 10% khả năng sản xuất của nó.

Chất béo thấp nhất nằm trong 5% khả năng sản xuất của nó.

Do đó, khi ăn thịt nạc "nhiều đạm, ít chất béo", cơ thể con người cần phải trả một lượng "năng lượng tiêu thụ" đáng kể, dẫn đến giảm nhiều năng lượng "thu về" thực tế.

Ngoài ra, hệ số năng suất của bản thân protein (1 gam protein = 4 kilocalories) thấp, nhưng cảm giác no lại tương đối mạnh, nên ăn thịt nạc có thể giúp giảm cân và duy trì một thân hình chuẩn.

BS dinh dưỡng: Cách ăn thịt không những không béo, mà còn có thể gầy đi, giảm cân - Ảnh 3.

Thứ hai, hàm lượng protein cao trong thịt nạc giúp hình thành cơ bắp.

Protein liên quan trực tiếp đến khối lượng cơ, nếu thiếu chất này trong thời gian dài, quá trình chuyển hóa protein trong cơ thể sẽ xuất hiện hiện tượng "cân bằng nitơ âm", tỷ lệ trao đổi chất cơ bản của con người giảm xuống đáng kể, hình thành nên vóc dáng "dễ béo nhưng khó giảm cân".

Sau đó, bạn sẽ rất khó để gầy đi ngay cả khi bạn ăn ít hơn, đồng thời bạn chỉ cần ăn một ít là đã có cảm giác béo lên rồi. Vì vậy, việc bổ sung protein trong quá trình giảm cân là vô cùng quan trọng.

BS dinh dưỡng: Cách ăn thịt không những không béo, mà còn có thể gầy đi, giảm cân - Ảnh 4.

Thứ ba, thịt nạc rất giàu vitamin và khoáng chất, giúp đốt cháy calo.

Lượng vitamin mà cơ thể bạn tiêu thụ sẽ tăng lên trong quá trình giảm cân, đồng thời các khoáng chất cũng dễ bị mất đi nên cần phải bổ sung thêm trong giai đoạn này.

Ví dụ, nếu bạn không có vitamin B1 thì dù bạn ăn nhiều bữa, cơ thể vẫn bị kiệt sức, thậm chí không thể phân hủy được lượng glucose hấp thụ chứ chưa nói đến việc phân hủy chất béo trong cơ thể.

Các loại thịt có hàm lượng chất béo dưới 10% bao gồm thịt lợn thăn, thịt bò nạc, ức gà, hầu hết các loại cá và tôm,… Chúng là lựa chọn hàng đầu để giảm cân.

Cũng cần chú ý khi nấu ăn, cố gắng sử dụng các phương pháp hấp, luộc, hầm và các phương pháp nấu ăn khác với việc sử dụng ít dầu hơn.

Về lượng thực phẩm nên ăn, trong tài liệu "Hướng dẫn chế độ ăn uống cho cư dân Trung Quốc (2016)" khuyến nghị rằng một người trưởng thành trung bình ăn từ 40 đến 75 gam thịt gia súc và gia cầm, cá, tôm và các sản phẩm thủy sản mỗi ngày.

*Theo Health/People