Theo không quân Argentina, các chiến đấu cơ IA-58 được chuyển sang thực hiện vai trò ISR do đã tương đối lỗi thời và không còn thể hiện được năng lực tác chiến đủ để đáp ứng yêu cầu của chiến tranh hiện đại.
Thêm vào đó, sự nâng cấp chuyển đổi này còn giúp máy bay IA-58 tiếp tục hoạt động trong biên chế quân đội Argentina từ 15 tới 20 năm nữa.
Theo thống kê được Tạp chí Flight International đưa ra, kho vũ khí của Argentina hiện còn 25 máy bay IA-58 Pucara. Chiếc máy bay được chế tạo bởi Tập đoàn quốc phòng nhà nước Fabrica Militar de Aviones (FMA) và chính thức biên chế năm 1975.
Trong khoảng thời gian từ 1975 cho tới 1999, 107 chiếc IA-58 Pucara được chuyển giao cho không quân Argentina.
Phiên bản ISR IA-58 Fenix dự kiến sở hữu động cơ tuabin Pratt & Whitney PT6A-62 của Canada thay thế cho động cơ tuabin Turbomeca Astazou do Pháp chế tạo.
Ngoài ra, các cánh quạt 3 cánh của Pucara cũng sẽ được thay thế bởi loại 4 cánh trên phiên bản mới. Bên cạnh đó, hệ thống thiết bị hỗ trợ hoạt động ISR được lắp đặt, trong đó bao gồm cả modem dữ liệu vệ tinh.
Trước đó, từng có thông tin cho rằng IA-58 Pucara sẽ được không quân Argentina cho "nghỉ hưu" và đem đi trưng bày tại bảo tàng sau hơn 40 hoạt động.
Được coi là niềm tự hào của ngành công nghiệp quốc phòng Argentina, IA-58 Pucara sở hữu bộ thành tích chiến đấu đáng nể và được coi là chiến đấu cơ quan trọng nhất của quân đội Argentina trong thế kỷ 20.
Ngoài Argentina, Pucara còn được sử dụng bởi không quân Uruguay và Colombia, tuy nhiên 2 quốc gia này đã loại biên chiếc máy bay lần lượt vào các năm 2017 và 1998.