Trong tháng 12/2015, Việt Nam đã chính thức loại biên tiêm kích đánh chặn MiG-21 sau tròn 50 năm liên tục bảo vệ bầu trời.
Tuy nhiên ngoài MiG-21, Không quân Việt Nam còn đang vận hành một loại máy bay khác tuổi đời cao không kém và có lẽ ngày chúng phải nghỉ hưu cũng không còn xa, đó chính là trực thăng UH-1 do Mỹ sản xuất.
Trực thăng đa dụng UH-1 của Việt Nam
Mặc dù rất cũ nhưng vai trò của UH-1 trong Quân đội nhân dân Việt Nam hiện vẫn rất quan trọng, đặc biệt là khi chúng ta đã thành lập Lực lượng Đổ bộ đường không.
Theo lời Đại tá phi công Nguyễn Xuân Trường, nguyên Trung đoàn trưởng Trung đoàn Không quân 917 những năm 1978 - 1979:
Ưu điểm nổi bật của UH-1 là độ linh hoạt rất cao, xoay trở nhanh, không kén chọn bãi, có thể hạ cánh trên nền đất yếu, lồi lõm như mặt ruộng, thời gian đổ quân chỉ 10 giây.
Trong khi đó, các trực thăng Mi-8/17 của Nga khá nặng nề, xoay trở chậm chạp, cần bãi đáp phù hợp, thời gian đổ quân mất ít nhất 1 phút.
Cho nên việc lựa chọn một loại trực thăng đa dụng hạng nhẹ mới để sẵn sàng thay thế UH-1 là yêu cầu cấp thiết, vậy trong trường hợp này ứng viên nào tỏ ra phù hợp nhất?
Trực thăng đa năng EC-145 đi kèm mô hình tàu tuần tra DN-2000 số hiệu 8002 của Cảnh sát biển
Trong phóng sự "Việt Nam tự đóng mới tàu Cảnh sát biển" của Kênh truyền hình quốc phòng phát sóng tháng 11/2015 có một chi tiết đáng chú ý, đó là xuất hiện mô hình trực thăng đa năng EC-145 đi kèm mô hình tàu tuần tra DN-2000.
Như vậy, gần như chắc chắn Việt Nam sẽ ký hợp đồng với Eurocopter để mua EC-145 trong tương lai gần, và một điều đáng chú ý khác, trong khi EC-145 thường được sử dụng bởi các lực lượng dân sự thì biến thể quân sự của nó là UH-72A cũng được sản xuất song song.
Trực thăng đa dụng hạng nhẹ UH-72A Lakota
UH-72A Lakota do chi nhánh tại Mỹ của Eurocopter sản xuất, nó đã được lựa chọn là trực thăng đa dụng hạng nhẹ mới của Quân đội cũng như Vệ binh quốc gia Hoa Kỳ, nhằm thay thế cho các loại UH-1H/V và OH-58A/C.
Chiếc UH-72A đầu tiên đã được chuyển giao cho Quân đội Mỹ vào năm 2006, dự kiến nước này sẽ đặt mua tổng cộng 345 chiếc.
Thông số kỹ thuật cơ bản của UH-72ALakota: Kíp lái 2 người; chiều dài 13,03 m; đường kính rotor chính 11 m; chiều cao 3,45 m; trọng lượng rỗng 1,79 tấn; trọng lượng cất cánh tối đa 3,58 tấn.
Máy bay được trang bị 2 động cơ Turbomeca Arrius 1E2 công suất 551 kW (738 mã lực) mỗi chiếc, cho tốc độ tối đa 268 km/h, trần bay 5.480 m, tầm bay 685 km, sức tải tối đa 1.790 kg hoặc chuyên chở được 9 binh sĩ với đầy đủ vũ khí trang bị.
Ngoài biến thể vận tải - chở quân, UH-72A Lakota còn có phiên bản vũ trang AAS-72X được trang bị súng máy, rocket và cả tên lửa chống tăng để làm nhiệm vụ trinh sát cũng như yểm trợ hỏa lực cho bộ binh.
Trực thăng vũ trang AAS-72X với thiết bị ngắm bắn quang điện tử và bình rocket M260
Nhờ những ưu điểm như sở hữu độ linh hoạt rất cao, cực kỳ tin cậy trong vận hành và bảo dưỡng, kết hợp với uy lực mạnh mẽ của các loại vũ khí trang bị, trực thăng UH-72A Lakota tỏ ra là ứng viên sáng giá để thay thế những chiếc UH-1 sắp nghỉ hưu của Việt Nam.
Ngoài ra, việc Cảnh sát biển Việt Nam lựa chọn biến thể dân sự EC-145 để trang bị cho tàu tuần tra DN-2000 lại càng khiến cơ hội của Lakota trở nên sáng sủa.
Do vậy, rất có thể trong tương lai không xa, UH-72A Lakota cũng như AAS-72X sẽ trở thành trực thăng đa dụng hạng nhẹ xương sống của Bộ đội Đổ bộ đường không Việt Nam.