Việt Nam có nên mua trực thăng UH-60A nâng cấp để thay thế UH-1?

Ly Vy |

Những chiếc UH-60A nâng cấp có thể xem như phương án thay thế tối ưu cho trực thăng UH-1 trong biên chế Không quân nhân dân Việt Nam.

Sau năm 1975, Quân đội nhân dân Việt Nam đã thu giữ được rất nhiều vũ khí của Quân đội Việt Nam Cộng Hòa, trong đó có trực thăng UH-1 Huey.

Qua hàng chục năm sử dụng và đóng góp nhiều chiến công, những chiếc UH-1 đã xuống cấp về hệ số kỹ thuật, cho nên Không quân Việt Nam bắt buộc phải cho chúng nghỉ hưu dần.

Mặc dù sở hữu rất nhiều trực thăng Mi-8/17 của Liên Xô/Nga nhưng vai trò của UH-1 vẫn là không thể thay thế, nhờ các ưu điểm như độ linh hoạt cao, xoay trở nhanh, không kén chọn bãi, có thể hạ cánh trên nền đất yếu, thời gian đổ quân chỉ 10 giây.

Do vậy, tìm kiếm ứng viên trực thăng thế hệ mới nhằm thay thế cho UH-1 là điều cần thiết. Một trong những phương án khả thi chính là UH-60 Black Hawk.


Trực thăng UH-60A Black Hawk của Quân đội Mỹ

Trực thăng UH-60A Black Hawk của Quân đội Mỹ

UH-60 Black Hawk được Quân đội Mỹ đưa vào biên chế từ năm 1979, nó đã chứng minh tính hiệu quả của mình trong nhiều cuộc chiến tranh và xung đột.

Hiện nay Mỹ đã dỡ bỏ một phần lệnh cấm vận vũ khí với Việt Nam nên chúng ta hoàn toàn có thể mua UH-60 phiên bản không trang bị vũ khí để thay thế UH-1.

Tuy nhiên, rào cản của vũ khí Mỹ và phương Tây đối với quốc gia có ngân sách quốc phòng nhỏ như Việt Nam chính là chi phí, khi chiếc UH-60M mới của Mỹ có đơn giá lên tới trên 20 triệu USD, cao hơn đáng kể Mi-17/171.

Do vậy, giải pháp của công ty Arista Aviation (chuyên về bảo dưỡng, sửa chữa và nâng cấp trực thăng của Mỹ) có thể dung hòa được các yếu tố nói trên, đó là nâng cấp những chiếc UH-60A cũ của Quân đội Mỹ, giúp chúng có thể tiếp tục phục vụ khách hàng mới.

Ông Rob Lee, Phó Chủ tịch phụ trách mảng bán hàng của Arista Aviation cho biết, mua sắm những chiếc Black Hawk mới sẽ rất đắt đỏ với nhiều khách hàng quân sự lẫn dân sự.

Giải pháp tối ưu về chi phí nên là mua lại phiên bản A của Black Hawk và nhờ một đơn vị bảo trì thứ ba nhằm đưa máy bay về tình trạng tốt, cũng như nâng cấp thêm thùng nhiên liệu, cảm biến,...

"Chúng tôi nghĩ rằng UH-60A là giải pháp thay thế khả thi cho UH-1 trong trang bị của quân đội nước ngoài. Số trực thăng UH-60A sắp bị loại biên của Quân đội Mỹ sẽ lên tới con số hàng trăm, do đó nó đủ để cung cấp," ông Lee nói.

Công ty Timberline Helicopters đưa ra đề nghị nâng cấp UH-60A bằng động cơ GE Aviation T700-701D tương tự như loại trang bị cho phiên bản M, cũng như lắp đặt thiết bị hiển thị trong buồng lái mới.

Như vậy, mua lại những chiếc UH-60A cũ của Quân đội Mỹ, đồng thời thuê bên thứ ba để nâng cấp sẽ là phương án tối ưu về chi phí cũng như hiệu quả, khi tính đến việc thay thế những chiếc UH-1 đã cũ của Không quân nhân dân Việt Nam.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại