Tiết lộ về chiếc máy bay tàng hình trong cuộc đột kích Bin Laden

ĐTN |

Tác giả Sean Naylor đã công bố chi tiết chưa từng được biết về máy bay trực thăng Black Hawk tàng hình xuất hiện trong cuộc đột kích Bin Laden năm 2011.

Dự án tuyệt mật của Quân đội Mỹ

Trong cuốn sách "Relentless Strike: The Secret History Of Joint Special Operations Command", Naylor cho biết máy bay trực thăng kỳ lạ này là kết quả từ một chương trình không còn tồn tại mà bây giờ đã được tái sinh để sử dụng trong Chiến dịch Neptune Spear.

Bìa cuốn sách Relentless Strike: The Secret History Of Joint Special Operations Command
Bìa cuốn sách Relentless Strike: The Secret History Of Joint Special Operations Command

Naylor tuyên bố dự án bí mật này chỉ cho ra 2 nguyên mẫu Black Hawk tàng hình với 2 mục đích khác nhau. Chiếc đầu tiên thay đổi hình dáng máy bay và che lại bằng vật liệu hấp thụ radar (RAM) để giảm tín hiệu phản xạ. Chiếc thứ hai làm cho máy bay im lặng hơn đáng kể.

Ông viết: “Như một quy luật, khung máy bay lớn hơn, khoảng cách để mục tiêu có thể nghe thấy tiếng máy bay trực thăng cũng xa hơn”.

Nhóm 160 muốn giảm thời gian để mục tiêu nghe tiếng trực thăng tiếp cận càng nhiều càng tốt, "Thậm chí cắt 15 giây là rất lớn", một cựu chiến binh Nhóm 160 cho biết, "Và 30 giây là điều tuyệt vời, bởi vì sau đó bạn có thể đến được trên đầu các mục tiêu và thả người xuống thật nhanh".

SEAL trượt dây xuống từ trực thăng UH-60 Black Hawk
SEAL trượt dây xuống từ trực thăng UH-60 Black Hawk

Black Hawk đã từng trở thành một tin đồn đáng kể trong các nhóm hoạt động đặc biệt khoảng năm 2000. Đến giữa thập niên, Naylor viết rằng các chương trình đang tăng tốc và được tài trợ mạnh.

Tiểu đoàn số 1 của Trung đoàn Hàng không Đặc nhiệm 160 nổi tiếng (Special Operation Aviation Regiment/ SOAR), hay còn gọi là "Night Stalker" đã gửi một nhóm để đào tạo trên 2 nguyên mẫu trực thăng này.

Phần lớn thời gian huấn luyện đào tạo trên 2 chiếc Black Hawk này được thực hiện trong Vùng 51 ở Nevada, tại căn cứ Vũ khí Hải quân ở China Lake, California và Khu vực thử nghiệm Yuma Proving Ground ở Arizona.

Ý tưởng ban đầu là chế tạo 4 chiếc trực thăng để thành lập một đội hàng không hoạt động đặc biệt mới ở Nevada, nhưng điều này không bao giờ xảy ra. Đến năm 2011 chương trình bị hủy bỏ mặc dù 2 khung máy bay vẫn tồn tại và thỉnh thoảng được bay bởi nhóm 160 SOAR.

Kết quả thực chiến đáng thất vọng

Theo cuốn sách, 2 chiếc Black Hawk có những nghi vấn khi hoạt động, do sửa đổi tàng hình làm cho nó khó khăn để kiểm soát trong điều kiện nhất định, đặc biệt là khi liệng. Naylor nói nhiều lần chiếc máy bay đã không được SEAL lựa chọn.

SEAL muốn sử dụng trực thăng vận tải MH-47 Chinook vì nó từng bay vào một số địa điểm thù địch nhất trên toàn cầu.

Trong thực tế, MH-47 Chinook đã được thử nghiệm khả năng phản xạ với radar ở Vùng 51, mô phỏng các hệ thống phòng không của Pakistan và dữ liệu cho thấy họ sẽ có cơ hội tốt để sinh tồn bằng cách sử dụng các kỹ thuật xâm nhập truyền thống như bay bám địa hình.

Tuy nhiên, kế hoạch này bị từ chối bởi CIA và Đô đốc William McRaven, Chỉ huy của Lực lượng hoạt động đặc biệt.

Trực thăng vận tải MH-47 Chinook
Trực thăng vận tải MH-47 Chinook

Trong cuộc đột kích, Black Hawk tàng hình hạ cánh rất khó khăn trong sân biệt thự của Bin Laden, mặc dù đang ở trong tình trạng tốt vẫn khiến phi công không cất cánh khỏi đó được nên SEAL quyết định phá hủy trực thăng.

Vụ nổ nổi tiếng thế giới này đã để lại phần đuôi máy bay và trở thành scandal riêng theo đúng nghĩa của nó.

Hình ảnh phần đuôi của Black Hawk tàng hình nhanh chóng lan ra khắp toàn cầu, và cuối cùng là sự tức giận và xấu hổ của Pakistan, nên họ đã cho Trung Quốc “gặp gỡ” bộ phận này trước khi đưa nó trở lại với chính phủ Mỹ nhiều tuần sau đó.

Phần đuôi còn sót lại sau vụ nổ phá hủy chiếc Black Hawk tàng hình gặp nạn trong cuộc đột kích Bin Laden
Phần đuôi còn sót lại sau vụ nổ phá hủy chiếc Black Hawk tàng hình gặp nạn trong cuộc đột kích Bin Laden

Chương trình trực thăng Black Hawk tàng hình hiện ra sao?

Theo Naylor, dự án Black Hawk tàng hình đã trở lại sau cuộc tấn công Bin Laden, với khung máy bay mới được chế tạo và một đơn vị mới được thành lập để vận hành chúng, có 40 nhân viên hỗ trợ chương trình tại căn cứ không quân Nellis, phía Bắc Las Vegas.

Mặc dù Naylor nói rằng các chương trình có thể tồn tại ở Nellis, nhưng máy bay trực thăng gần như chắc chắn không hoạt động ở đó.

Căn cứ Tonopah Test Range, từng là nhà bí mật cho F-117 Nighthawk là một vị trí có nhiều khả năng để hoạt động Black Hawk tàng hình, vì Đơn vị hoạt động đặc biệt đã có sự hiện diện mạnh mẽ trong nhiều năm tại đây.

Relentless Strike còn viết chi tiết về ngày 3/7/2014, khi Black Hawk tàng hình được sử dụng một lần nữa trong cuộc đột kích xâm nhập sâu vào nơi ẩn náu của khủng bố ở Syria. Lần này mục tiêu là giải cứu một nhóm con tin phương Tây, trong đó có nhà báo Mỹ James Foley.

Trong cuộc đột kích, các trực thăng tàng hình đã bay hơn 300 km vào không phận Syria, xông vào mục tiêu, trong khi một máy bay không người lái có vũ trang hỗ trợ trên không.

Một cuộc đọ súng xảy ra sau đó, và mặc dù phù hợp với mô tả của tình báo thu được về vị trí của các con tin, nhưng họ không tìm thấy con tin nào. Đặc nhiệm Mỹ phải quay về sau gần một giờ trên mặt đất mà không giải cứu được ai.

Nạn nhân duy nhất trong cuộc đột kích là một phi công trực thăng, người đã bị bắn vào chân trong cuộc tấn công.

Một phi đội UH-60 Black Hawk chuẩn bị cho nhiệm vụ
Một phi đội UH-60 Black Hawk chuẩn bị cho nhiệm vụ

Chương trình Black Hawk tàng hình mặc dù vẫn chưa xác thực, nhưng đây là lần đầu tiên nó được mô tả rất tinh tế trong một quyển sách.

Bên cạnh đó, Relentless Strike còn cung cấp nhiều chi tiết độc đáo khác về các hoạt động trong bóng tối và lịch sử hoạt động của Lực lượng Hoạt động Đặc biệt.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Trí Thức Trẻ
    Công ty Cổ phần VCCorp

    © Copyright 2010 - 2023 – Công ty Cổ phần VCCorp

    Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
    Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
    Email: btv@soha.vn
    Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
    Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân
    Điện thoại: 024 7309 5555

    Liên hệ quảng cáo:
    Hotline: 0794.46.33.33 - 0961.98.43.88
    Email: giaitrixahoi@admicro.vn
    Hỗ trợ & CSKH:
    Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
    số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
    Tel: (84 24) 7307 7979
    Fax: (84 24) 7307 7980
    Chính sách bảo mật

    Chat với tư vấn viên