Như báo chí Nga đưa tin, ngày 10/6, tại sân bay thử nghiệm mang tên Gromov ở Zhukovsky thuộc ngoại ô thủ đô Moscow, đã xảy ra một sự cố hàng không. Mẫu thử nghiệm máy bay tiêm kích T-50 (mang số hiệu 055 và thường được gọi là T-50-5) đã bị hư hại trong vụ này.
Trong quá trình hạ cánh sau khi kết thúc chuyến bay thử nghiệm thông thường, trên chiếc máy bay đã xuất hiện khói và sau đó bắt lửa. Các tài liệu công bố sau đó đã cho thấy kết cấu chiếc máy bay bị thiệt hại rõ ràng.
Tuy nhiên, những thông tin và hình ảnh do Sukhoi cũng như Tập đoàn Chế tạo Hàng không Thống nhất của Nga cung cấp là quá nghèo nàn. Họ chỉ cho biết trong quá trình hạ cánh đã xác nhận thấy xuất hiện khói tại cửa hút gió bên phải. Ngay sau đó đã xuất hiện cháy cục bộ.
Phi công thử nghiệm, Anh hùng Nga Sergei Bogdan đã thực hiện cú hạ cánh thành công. Sau đó, nhân viên sân bay bằng các phương tiện của mình đã khống chế ngọn lửa và dập tắt đám cháy. Trong quá trình xảy ra sự cố không có có thiệt hại về người. Công ty Sukhoi đã thành lập một ủy ban đặc biệt điều tra nguyên nhân vụ việc. Đến nay, Sukhoi thông báo chiếc T-50-5 này có thể khôi phục được và việc sửa chữa sẽ không ảnh hưởng tới thời hạn thử nghiệm theo chương trình PAK FA.
T-50-5 là chiếc mới trong số các mẫu bay thử nghiệm của loại máy bay này. Việc chế tạo hoàn tất trong năm ngoái và máy bay có chuyến bay đầu tiên vào ngày 27/10/2013. Trong thời gian qua, máy bay đã thực hiện một số chuyến bay thử nghiệm mà không gặp bất kỳ sự cố nào. Tuy nhiên, cho tới chuyến bay thử nghiệm thông thường ngày 10/6 vừa qua, máy bay đã gặp sự cố nghiêm trọng và buộc phải ngừng thử nghiệm một thời gian nhất định.
Đã hai ngày trôi qua, song Sukhoi cũng như tập đoàn “mẹ” vẫn chưa thông báo nguyên nhân chính thức của vụ việc. Ủy ban điều tra vẫn đang tiến hành thu thập các số liệu cần thiết và nghiên cứu thiệt hại của máy bay. Ở phần cánh giữa máy bay ngay trên cửa hút gió được xác định là nơi phát ra khói và bốc cháy. Khu vực này có rất nhiều bó dây và ống dẫn chạy qua. Nguồn khói và nguyên nhân bắt lửa có thể xuất phát từ bất kỳ sợi dây bị hở hoặc tổ hợp máy nào đó.
Một trong những giả thiết đã được đưa ra ngay sau sự cố là nguyên nhân có thể xuất phát từ sự hỏng hóc một trong hai động cơ dẫn đến bắt lửa và bốc cháy. Tuy nhiên, các bức ảnh được công bố cho thấy giả thiết này hoàn toàn không phù hợp. Thông qua các bức ảnh được Sukhoi cho đăng tải, có thể nhận thấy chỗ bốc cháy nằm phía trên cửa hút gió bên phải và khá xa với động cơ. Các tấm vỏ bị cháy cũng nằm xa khu vực động cơ.
Ngoài ra, các bức ảnh cho thấy một phần vỏ ở cánh giữa và thân máy bay đã bị cháy rụi. Ở bề mặt cánh giữa và thân bên phải máy bay có lỗ thủng lớn mà qua đó có thể nhìn thấy các bộ phận bên trong bị cháy. Bề mặt cánh giữa và thân xung quanh lỗ thủng cũng bị muội đen.
Những bức ảnh được công bố có thể đã không phản ánh thiệt hại thực sự của máy bay. Tất cả các bức ảnh được đăng tải chỉ cho thấy phần mạn phải. Trong khi đó, ngay phía dưới máy bay có rất nhiều mảnh vỡ, nhiều khả năng là vỏ máy bay. Ở phía dưới thân máy bay có rất nhiều sợi dây hoặc có thể là cốt của lớp vỏ bằng chất liệu tổng hợp treo lủng lẳng. Căn cứ vào đó có thể phỏng đoán cả phần thân giữa và cửa hút gió bên trái cũng đã bị thiệt hại. Như vậy, lửa đã lan rất rộng và làm hỏng nhiều tấm vỏ.
Hiện chưa có thông tin cụ thể về thiệt hại của chiếc T-50-5. Sukhoi thậm chí còn tuyên bố ngay sau vụ việc rằng chiếc máy bay có thể khôi phục được, song lại không nêu ra thời hạn cụ thể. Căn cứ vào hình ảnh thì có thể thấy ủy ban điều tra sẽ phải mất từ vài ngày cho tới vài tuần để điều tra sự cố, xác định nguyên. Sau đó, các chuyên gia mới có thể liệt kê chi tiết các công việc sửa chữa cần làm đồng thời đưa ra các khuyên nghị nhằm tránh các sự cố tương tự trong tương lai.
Vụ việc hôm 10/6 là sự cố đầu tiên (được đưa tin) khiến một mẫu thử nghiệm T-50 bị thiệt hại nặng và rõ ràng như vậy. Trước đó, ngày 21/8/2011, chiếc T-50-2 (có số hiệu 52) cũng đã gặp sự cố trong chuyến bay trình diễn ở triển lãm hàng không MAKS-2011. Trong quá trình lấy đà cất cánh, phần ống phụt động cơ bên phải đã bốc cháy.
Phi công lái thử nghiệm (cũng là Bogdan) đã buộc phải dừng cất cánh, sử dụng dù hãm và máy bay kịp thời được hãm ngay trước vạch cất cánh. Nguyên nhân vụ việc sau đó được xác định là do cảm biến theo dõi hoạt động động cơ bị hoảng dẫn đến động cơ hoạt động bất bình thường. Sau khi phải sửa chữa không nhiều, chiếc T-50-2 đã được đưa lại thử nghiệm.
Các chuyên gia Nga bày tỏ hi vọng, những thông tin về vụ việc hôm 10/6 đối với chiếc T-50-5 do Sukhoi và tập đoàn mẹ cung cấp là đáng tin cậy để tiến trình thử nghiệm mẫu máy bay tương lai của Nga không bị gián đoạn và tránh các sự cố tương tự trong tương lai.