Tạp chí quốc phòng Canada, Kanwa Defence Review số ra tháng 7 cho biết, công việc trên được đẩy nhanh kể từ năm 2014 trở lại đây.
Hiện nay, việc chế tạo J-10B đã bắt đầu đi vào quy mô lớn, các công trình phục vụ được mở rộng gấp bội so với giai đoạn sản xuất J-10A. Cụ thể, bãi đỗ máy bay bên ngoài khu nhà xưởng đã được mở rộng, thêm 5 khu nhà chứa có mái che được xây dựng mới.
Lô tiêm kích J-10B đầu tiên gồm 14 chiếc chuẩn bị bàn giao cho Không quân Trung Quốc đã được đưa tới khu nhà chứa mới, tất cả chúng đều đã được sơn màu đặc trưng. Ngoài ra, 10 chiếc khác đang trong quá trình bay thử trước khi bàn giao.
Kanwa cho rằng, điều này đồng nghĩa với việc 1 trung đoàn, bao gồm 24 chiếc J-10B chuẩn bị ra mắt trong năm 2015. Hiện lực lượng Không quân Hải quân Trung Quốc chỉ có vẻn vẹn 1 trung đoàn J-10A, rất có thể số máy bay của trung đoàn này sẽ bị thay thế toàn bộ.
Tính năng của J-10B được đánh giá cao hơn hẳn J-10A, với màn hình hiển thị trước mặt phi công được thay mới, kết cấu thân máy bay cũng có nhiều thay đổi.
J-10B là loại tiêm kích đầu tiên của Trung Quốc thiết kế với cửa hút khí DSI. Ngoài ra, nó còn có thiết bị tiếp nhận tín hiệu cảnh báo sớm của radar và ăng ten tác chiến điện tử mới.
Kanwa cho rằng, năng lực tác chiến điện tử của J-10B đã được nâng cao rất nhiều, đặc biệt là khả năng trinh sát và đối kháng điện tử. Nó còn được lắp đặt thêm thiết bị tìm kiếm, đo đạc và bám bắt hồng ngoại, giúp J-10B vượt trội hoàn toàn “người tiền nhiệm” J-10A.
Trong khi J-10B đã nâng cao rất nhiều khả năng tấn công đối đất và đối hải thì J-10A lại mạnh về không chiến.
Cách đây không lâu, 1 chiếc J-10A bị phát hiện là đang thử nghiệm 1 loại radar mảng pha thụ động (PESA) mới. Rất có thể đó là đợt thử nghiệm nhằm trang bị trên J-10B.
Những điểm khác biệt của J-10B so với J-10A
Kanwa cho biết thêm, ngay cả vũ khí trang bị trên J-10B cũng có nhiều khác biệt so với J-10A.
Tại Triển lãm hàng không Chu Hải 2014, Trung Quốc đã mang tới nhiều loại tên lửa không đối đất và không đối hạm mới, đặc biệt là các loại tên lửa không đối đất và bom có điều khiển áp dụng phương thức dẫn đường phức hợp, với nhiều kích cỡ và trọng lượng khác nhau.
Tạp chí quốc phòng Canada nhận định, rất có thể J-10B sẽ được trang bị những loại vũ khí đó, còn về tên lửa không đối không thì trước mắt nó vẫn chỉ mang các loại đạn PL-8 và PL-12 vì hiện Trung Quốc chưa phát triển thành công loại nào mới.
Tạp chí Kanwa còn tiết lộ, Nga sẽ bán cho Trung Quốc động cơ mới là AL-31FN-S3, khiến J-10B được nâng cao rất nhiều về hệ thống động lực so với J-10A.
Đầu tiên là tuổi thọ và thời gian bình quân xuất hiện sự cố nghiêm trọng (MTBCF) được nâng lên 750 giờ so với 500 giờ của J-10A, lực đẩy cũng tăng khoảng 3% so với động cơ AL-31FN trên J-10A.
Hơn nữa, động cơ này có vòi phun vector nên độ linh hoạt của máy bay cao hơn rất nhiều so với thế hệ trước.
Kanwa kết luận, trong tương lai Trung Quốc sẽ tiếp tục phụ thuộc vào động cơ Nga bởi 4 loại động cơ nước này đã và đang phát triển là WS-10, WS-13, WS-15 và WS-17 đều còn rất kém.
Ngoài ra, với động cơ AL-31FN-S3, J-10B có thể sẽ được xuất khẩu cho Pakistan và một số quốc gia khác.
Ngược lại, nhờ dòng tiêm kích J-10, nhà chế tạo Saturn của Nga sẽ bán được hàng nghìn động cơ cho các phiên bản quốc nội và xuất khẩu của J-10, bởi loại máy bay này của Thành Đô sẽ trở thành trang bị chủ lực của Không quân Trung Quốc trong tương lai.