Công ty Sikorsky đã hoàn thành chuyến bay thử nghiệm đầu tiên với nguyên mẫu trực thăng vũ trang siêu tốc S-97 Raider tại sân bay một nhà máy ở West Palm Beach, Florida.
Giai đoạn trình diễn và thử nghiệm sẽ kéo dài 1 năm đối với trực thăng đa nhiệm tốc độ cao cho mục đích tấn công hạng nhẹ, trinh sát và thực hiện các nhiệm vụ đặc biệt.
Thiết kế cánh quạt đồng trục kết hợp động cơ đẩy phía sau sẽ giúp trực thăng S-97 đạt được tốc độ thử nghiệm lên tới 220 dặm/h (tương đương 407 km/h), tức nhanh hơn khoảng 92 km/h so với tốc độ lớn nhất của các trực thăng thông thường hiện nay.
Nguyên mẫu thử nghiệm trực thăng trinh sát vũ trang siêu tốc S-97 Raider thực hiện chuyến bay đầu tiên hôm 22/5.
Hai phi công tham gia bay thử nghiệm là Bill Fell và Kevin Bredenbeck đã hoàn thành 3 lần cất cánh và hạ cánh trong nhiều giờ bay thử và đánh giá khả năng ổn định của máy bay khi hành trình ở tốc độ 18 km/h.
S-97 Raider nhanh hơn hầu hết các loại trực thăng thông thường trên thế giới, bởi phần cánh quạt cân bằng ở đuôi của nó đã được thay thế bằng một cánh quạt đẩy, kết hợp với thiết kế cánh quạt nâng đồng trục, giúp trực thăng có thể bay ở tốc độ nhanh hơn.
Trực thăng nặng 5 tấn này là một phần trong làn sóng đầu tư về công nghệ máy bay siêu tốc của ngành công nghiệp hàng không Mỹ.
Trực thăng V-22 Osprey của Boeing hiện nay có tốc độ bay nhanh hơn, tới 480 km/h và có thể hạ cánh theo phương thẳng đứng nhờ thiết kế có 2 cánh quạt xoay ở hai bên cánh.
Trong khi hãng Bell Helicopter và Lockheed Martin cũng đang cùng nhau phát triển nguyên mẫu trình diễn V-280 Valor có thiết kế giống V-22 Osprey.
>>> Sức mạnh "la thồ hàng không" hiện đại của Israel