Giọng nữ khiến mọi phi công chiến đấu hàng đầu thế giới kinh hãi

Nhật Huy |

Những phi công Mỹ thường gọi giọng nữ này là “Betty độc miệng”, còn phi công Anh gọi là “Nora nói lắm”.

Mọi chiến đấu cơ F-18 Hornet và Super Hornet, bất kể thuộc biên chế không quân Malaysia, Kuwait hay Australia, đều sử dụng cùng một giọng nữ đặc trưng của miền Nam nước Mỹ khi phát lời chào hay các cảnh báo nguy hiểm.

Tùy theo mức độ mà những giọng nói này có thể từ nghiêm trọng cho đến cực kỳ khẩn cấp, như “Nghiêng sang phải!” hay “Nâng độ cao ngay!”.

Những phi công Mỹ thường gọi giọng nữ này là “Betty độc miệng”, còn những phi công Anh gọi là “Nora nói lắm”.

Nhưng người thực sự thu âm giọng nói này tên là Leslie Shook, một nhân viên của Boeing vừa nghỉ hưu ở tuổi 60 sau 35 năm làm việc tại hãng.

“Mặc dù chưa ai trực tiếp nói điều này nhưng bản thân tôi biết rằng chất giọng của mình không thật sự phù hợp trên một chiếc máy bay” - bà cho biết.


Mọi chiến đấu cơ F-18 Hornet và Super Hornet đều sử dụng giọng nói của bà Shook.

Mọi chiến đấu cơ F-18 Hornet và Super Hornet đều sử dụng giọng nói của bà Shook.

Sau khi khởi động máy bay và nghe lời chào mừng từ bà Shook thì các phi công gần như không còn nghe giọng của bà nữa, trừ phi xảy ra tình huống khẩn cấp, như sắp va vào núi.

Hoặc khi máy bay sử dụng hết một nửa thùng nhiên liệu cũng sẽ có tiếng cảnh báo vang lên “Bingo! Bingo” để nhắc phi công nên quay trở về.

Gần như mỗi mẫu chiến đấu cơ đều có người thu âm giọng riêng. Người đầu tiên làm công việc này tại Mỹ là Kim Crow, một nữ diễn viên lồng tiếng chuyên nghiệp.

Vì một lí do nào đó mà giọng nữ rất thường được sử dụng trong hệ thống cảnh báo bằng giọng nói trên cả máy bay quân sự lẫn dân sự.

Giọng nói phía sau những chiếc F/A-18 của Boeing

Bà Shook thu âm giọng nói trên F-18 một cách khá tình cờ, khi công việc chính của bà trước đó là hỗ trợ thực hiện các buổi quay phim quảng cáo, chụp ảnh, tổ chức sự kiện cho Boeing.

Trong những năm 1990, một khách hàng của F-18 yêu cầu trang bị thêm chức năng phát cảnh báo bằng giọng nói cho hệ thống tránh va chạm với mặt đất.

Một nữ diễn viên lồng tiếng được mời để thu thử giọng. Tuy nhiên kết quả không được như ý vì giọng người này quá dịu dàng cho một chiếc chiến đấu cơ.

Sau một ngày dài thu âm không có kết quả, bà Shook mệt mỏi vì phải chờ đợi nên đã bước vào và thu thử giọng của mình để làm mẫu.

Boeing sau đó yêu cầu bà đảm nhận luôn công việc này, vì không còn kinh phí để thuê một diễn viên lồng tiếng chuyên nghiệp khác.

Vì vậy, bà đã nghe đi nghe lại các bản thu âm trước đó trong vòng 2 tuần khi trên đường lái xe đến chỗ làm để chuẩn bị cho buổi thu âm chính thức.


Bà Shook vừa nghỉ hưu ở tuổi 60, sau 35 năm làm việc tại Boeing.

Bà Shook vừa nghỉ hưu ở tuổi 60, sau 35 năm làm việc tại Boeing.

Cho đến nay Boeing đã cung cấp khoảng 2.000 chiếc F-18 Hornet và Super Hornet, tất cả đều đi kèm khoảng 50 lời cảnh báo được ghi âm sẵn. Việc tùy biến cho các thị trường khác nhau là rất hiếm.

Không quân Thụy Sĩ từng yêu cầu bà Shook thu âm lại từ “Mach”, dùng để cảnh báo khi máy bay vượt qua bức tường âm thanh, cho giống với cách phát âm của tiếng Đức, ngôn ngữ chính của nước này.

Tuy nhiên sau 45 phút cố gắng trong phòng thu, bà vẫn không thể phát âm chuẩn được. Vì vậy, hiện nay những chiếc F-18 của Thụy Sĩ sẽ phát ra âm cảnh báo “Super! Super!” để báo hiệu nó đã vượt qua bức tường âm thanh.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại