Giúp bạn ứng phó với cơn đau đầu ngày tết

Dương Sơn ((Theo Drug)) |

Giúp bạn ứng phó với cơn đau đầu ngày tết
Giúp bạn ứng phó với cơn đau đầu ngày tết

Đau đầu là một triệu chứng rất thường gặp và có rất nhiều nguyên nhân khiến bạn có thể bị đau đầu trong những dịp lễ, Tết.

Theo TS. Bing Liao, nhà thần kinh học tại Houston Methodist (Mỹ), bản chất của kỳ nghỉ lễ đã làm tăng mức độ căng thẳng, lo lắng trong dịp này, ví dụ: Lo sắm tết, do ăn nhiều thực phẩm ngọt hơn hay sự xáo trộn trong sinh hoạt… nhất là với những người nhạy cảm hoặc những người có tiền sử với những cơn đau đầu này.

Vì vậy, mách bạn những cách nhỏ sau có thể giúp giảm căng thẳng, tránh được những cơn đau đầu phá hỏng không khí vui đầu năm.

Hạn chế ăn đồ ngọt

Tết chúng ta thường hay mua sắm và tiêu thụ rất nhiều đồ ngọt như: Bánh kẹo, mứt, ô mai… Ăn quá nhiều đường không chỉ dẫn tới béo phì, làm ảnh hưởng tới hệ miễn dịch mà còn là tác nhân gây đau đầu. Vì vậy, cần hạn chế tiêu thụ đường và các thực phẩm chứa nhiều đường.

Cung cấp đủ nước

Trong những ngày tết chúng ta thường bận rộn mà quên uống nước thường xuyên, kết hợp với thời tiết lạnh, hanh khô… khiến cơ thể rất dễ bị mất nước, rất dễ bị làm xuất hiện những cơn đau đầu. Vì vậy, cần nhớ bổ sung đầy đủ nước cho cơ thể.

Giúp bạn ứng phó với cơn đau đầu ngày tết - Ảnh 1.

Giữ thói quen sinh hoạt

Trong những ngày Tết, chúng ta thường tham gia các cuộc tụ tập ăn uống, thức khuya hơn một chút, và ngủ dậy muộn hơn vào buổi sáng. Sự thay đổi này sẽ làm gián đoạn thời gian biểu ngủ hàng ngày và sẽ là nguyên nhân gây đau đầu ở những người nhạy cảm.

Nghiên cứu cho thấy, những phụ nữ bị đau nửa đầu thực hiện thời gian ngủ đúng giờ (8 tiếng/đêm và lên giường đúng giờ hàng ngày) sẽ giảm 29% tần suất bị đau đầu và giảm 40% mức độ đau đầu. Do vậy, nếu muốn khoẻ mạnh hơn trong những ngày nghỉ tết, hãy xây dựng thời gian biểu ngủ hợp lý và cố gắng thực hiện theo càng nhiều càng tốt.

Nếu bạn đã tập thể dục thường xuyên, thì hãy duy trì nó trong suốt kỳ nghỉ tết.

Còn nếu hiếm khi tập thể dục, hãy cố gắng tập thể dục trong 20 phút, đi bộ 3 - 4 lần một tuần. Vì việc tập thể dục giúp giảm căng thẳng trong kỳ nghỉ và tránh tăng cân, giữ cho não và tim khỏe mạnh, tránh được những cơn đau đầu không mong muốn.

Ngoài ra, cần tránh các tác nhân gây đau đầu ví dụ như tập trung ở nơi đông đúc, các hoạt động ngoài trời, tránh một số thực phẩm như sô cô la, chất làm ngọt nhân tạo… vì đây cũng là những tác nhân gây đau đầu.

Để ứng phó với cơn đau đầu, cần mang thuốc giảm đau bên mình, nhất là khi tham gia các chuyến du lịch, đi xa.

Hãy dùng đúng liều lượng theo chỉ định của bác sĩ hoặc khuyến cáo của nhà sản xuất.Vì nếu dùng ít hơn (thiếu liều) hoặc không dùng thuốc đầy đủ, nhất là với những cơn đau nửa đầu cũng có thể gây ra đau đầu hoặc thậm chí gặp tác dụng phụ nghiêm trọng của thuốc.

theo SKĐS