Việt Nam chưa thoát khỏi suy dinh dưỡng đã phải đối mặt với béo phì: Đâu là giải pháp?

Linh Chi |

Bà Lê Thị Hoàng Yến - GĐ truyền thông và hỗ trợ tiếp thị Nestlé Việt Nam cho biết, trong 3 thập niên số lượng trẻ em thừa cân, béo phì tăng gấp đôi.

Tỷ lệ trẻ em thừa cân, béo phì tăng gấp 2 trong 3 thập niên

Ngày 18/7/2017, tại Trung tâm hội nghị Quốc tế, số 11 Lê Hồng Phong, quận Ba Đình, Hà Nội diễn ra hội thảo do hội Dinh dưỡng quốc gia, Soha.vn tổ chức với chủ đề "Phòng chống béo phì, thừa cân ở Việt Nam và cảnh báo của chuyên gia".

Tại hội nghị có sự tham gia của nhiều chuyên gia dinh dưỡng - y tế hàng đầu, đại biểu, doanh nhân, người nổi tiếng đến từ Bộ Y tế, Hội Dinh dưỡng Việt Nam, Viện Dinh dưỡng Việt Nam, Bệnh viện Nhi TƯ, Hiệp hội KHKT an toàn thực phẩm Việt Nam…

Tại hội thảo, bà Lê Thị Hoàng Yến - Giám đốc truyền thông và hỗ trợ tiếp thị công ty Nestlé Việt Nam cho biết, trong 3 thập niên số lượng trẻ em thừa cân, béo phì tăng gấp đôi. Hiện nay trên thế giới có 1,9 tỷ người lớn thừa cân, béo phì, trong đó hơn 600 triệu người ở mức béo phì. Trẻ em và phụ nữ là các đối tượng mắc phải tình trạng thừa cân, béo phì nặng nề nhất.

Trong đó Việt Nam cũng phải gặp phải tình trạng tương tự. Kết quả nghiên cứu năm 2014 của Viện Dinh dưỡng, tỷ lệ thừa cân béo phì ở HN và TP HCM là 42% ở lứa tuổi trẻ cấp 1, sau 2 năm con số này tăng lên 48%. Bà Yến khuyến cáo, nếu không giải quyết tình trạng thừa cân, béo phì ở trẻ em, dân số Việt Nam chưa thoát khỏi suy dinh dưỡng đã phải đối mặt với béo phì.

Việt Nam chưa thoát khỏi suy dinh dưỡng đã phải đối mặt với béo phì: Đâu là giải pháp? - Ảnh 1.

Truyền thông có trách nhiệm mục tiêu giúp trẻ em hướng tới cuộc sống lành mạnh

Trên thế giới, Tổ chức Liên Hợp Quốc và Tổ chức Y tế thế giới (UN & WHO) đã đưa ra các kiến nghị và yêu cầu các quốc gia thực hiện nhiều hành động giảm đi các ảnh hưởng xấu của các hoạt động tiếp thị đến trẻ em. 

Nestlé chung tay với các tổ chức quốc tế nhằm giúp trẻ em hướng tới cuộc sống trẻ em, luôn đặt ra mục tiêu cao bằng cách đưa ra các sản phẩm dinh dưỡng tốt nhất để có thể nâng cao chất lượng cuộc sống. Cụ thể, Nestlé đã đưa ra cam kết trong cuộc chiến chống béo phì, suy dinh dưỡng bao gồm:

• Phát triển các hoạt động thể thao học đường : Chương trình "Năng động Việt Nam"

• Giới thiệu GDA (Guideline Daily Amount) trên bao bì sản phẩm

• Thực hiện chính sách truyền thông có trách nhiệm tới trẻ nhỏ

Theo đó, các cam kết này sẽ được thực hiện dựa trên nền tảng dinh dưỡng đảm bảo thành phần dinh dương theo độ tuổi, giảm các yếu tố đd có hại, bổ sung chất dinh dưỡng dễ thiếu trong khẩu phần ăn.

Không chỉ cung cấp sản phẩm dinh dưỡng mà còn chung tay với cơ quan chức năng trong cuộc chiến chống lại thừa cân, béo phì. Cụ thể các sản phẩm của Nestle bao gồm Milo có lượng đường thấp, hạt mêm Maggi có lượng muối thấp hay Kokokrunch cung cấp nhiều chất xơ...

Bên cạnh đó, khía cạnh truyền thông trên bao bì cũng đươc Nestlé rất chú trọng. Trên bao bì các sản phẩm Nestle đều có các chỉ số dinh dưỡng đáp ứng theo nhu cầu dinh dưỡng hàng ngày của Viện dinh dưỡng quốc gia.

Theo bà Yến, trẻ em là đối tượng dễ bị ảnh hưởng, chưa đủ kiến thức dễ bị tác động bởi quảng cáo. Do vậy, thông tin quảng cáo tới cha mẹ cực kỳ quan trọng.

Việt Nam chưa thoát khỏi suy dinh dưỡng đã phải đối mặt với béo phì: Đâu là giải pháp? - Ảnh 2.

Nestlé Việt Nam ký kết chương trình Năng động Việt Nam

Nestlé cũng phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hồ Chí Minh, Sở GD&ĐT Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức chương trình "Năng động Việt Nam" nhằm phát triển phong trào thể thao học đường, cung cấp các trang thiết bị thể thao cho các trường học và nâng cao nhân thức về tầm quan trọng của thể thao trong cộng đồng.

Cứ 2-3 năm các chính sách này được cải tiến và siết chặt hơn để đảm bảo mục tiêu các sản phẩm khi tới tay trẻ em phải đảm bảo dinh dưỡng, các thông tin phải rõ ràng và minh bạch:

- Từ tháng 1/2009, không thực hiện hoạt động tiếp thị sản phẩm tới trẻ dưới 6 tuổi; Giới thiệu tiêu chí dinh dưỡng phù hợp cho trẻ dưới 12 tuổi; Giới thiệu ngưỡng tuổi áp dụng.

- Từ tháng 9/2011, thực hiện giảm số lượng các kênh truyền thông thực hiện quảng cáo; Đẩy mạnh những yêu cầu trong trường học.

- Từ tháng 1/2015, giới thiệu tiêu chí dinh dưỡng EU Pledge; Ngưng toàn bộ các hoạt động tiếp thị trực tiếp tới trẻ nhỏ hơn 12 tuổi với các sản phẩm bánh quy, các loại kẹo ngọt và socola; Giảm số lượng các kênh truyền thông thực hiện quảng cáo.

- Từ tháng 1/2018, tăng số lượng sản phẩm không quảng cáo trực tiếp tới trẻ nhỏ; Giảm số lượng các kênh truyền thông thực hiện quảng cáo.

chinhsach

Chính sách truyền thông có trách nhiệm với trẻ em của Nestle:

* Ban hành lần đầu vào năm 2008, nghiêm cấm hoạt động tiếp thị truyền thông tới trẻ nhỏ dưới 6 tuổi và giới hạn hoạt động truyền thông tới trẻ từ 6- 12 tuổi đối với các sản phẩm thực phẩm & đồ uống đáp ứng tiêu chí dinh dưỡng của EU.( EU Pledge Nutrition Criteria)

* Từ 1/1/2018, không tiếp thị các sản phẩm bánh quy , bánh kẹo, thức uống có đường, kem tới trẻ nhỏ dưới 12 tuổi.

* Từ 1/1/2018, mở rộng áp dụng tới toàn bộ các hoạt động kể cả hình ảnh in trên bao bì, quà tặng, sử dụng nhân vật nổi tiếng gây ấn tượng tới trẻ nhỏ…

* Tiếp tục hợp tác với các đối tác để đưa ra tiêu chuẩn cụ thể cho từng nước đối với hoạt động truyền thông có trách nhiệm tới trẻ nhỏ dưới 12 tuổi.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại