Những dấu hiệu "từ đầu tới chân" cảnh báo thiếu vitamin D: Bác sĩ cũng có thể nhầm lẫn

Linh Chi |

Những dấu hiệu "từ đầu tới chân" cảnh báo thiếu vitamin D: Bác sĩ cũng có thể nhầm lẫn
Những dấu hiệu "từ đầu tới chân" cảnh báo thiếu vitamin D: Bác sĩ cũng có thể nhầm lẫn

Dấu hiệu thiếu hụt vitamin D thường không rõ ràng và rất dễ nhầm lẫn với các bệnh khác, thậm chí ngay cả các chuyên gia y tế cũng bị nhầm lẫn.

Vitamin D hay còn gọi là Vitamin mặt trời là một loạivitamin khá đặc biệt so với những loại khác. Ngoài khả năng giúp xương chắc khỏe nhờ điều phối chuyển hóa canxi, Vitamin D còn có vai trò mới đối với hệ miễn dịch.

Thiếu vitamin D lâu dài có thể dẫn đến hệ quả sức khỏe nghiêm trọng như tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, thậm chí là ung thư. Nguy hiểm hơn, khi dấu hiệu thiếu hụt chất này thường không rõ ràng và rất dễ nhầm lẫn với các bệnh khác, thậm chí ngay cả các chuyên gia y tế cũng bị nhầm lẫn.

1. Bạn thường xuyên mắc bệnh nhiễm trùng và rất lâu khỏi

Vitamin D đóng vai trò quan trọng đối với chức năng hệ miễn dịch. Chuyên gia dinh dưỡng Kim Pearson cho biết, nếu cơ thể không đủ vitamin D, các tế bào miễn dịch không thể phản ứng chống lại các loại vi khuẩn, virus gây bệnh như thủy đậu, cúm… khiến chúng ta dễ bị các bệnh nhiễm trùng hơn.

Nếu bạn cảm thấy mình rất dễ mắc các bệnh nhiễm trùng hoặc mất nhiều thời gian để chữa bệnh này, có thể cơ thể bạn đang thiếu hụt vitamin D. Hiện nay, các nhà khoa học cũng đang nghiên cứu mối liên quan giữa sự thiếu hụt vitamin D và nguy cơ mắc ung thư, đặc biệt là ung thư đại tràng, ung thư vú, ung thư tụy và ung thư tuyến tiền liệt.

Những dấu hiệu từ đầu tới chân cảnh báo thiếu vitamin D: Bác sĩ cũng có thể nhầm lẫn - Ảnh 1.

2. Bạn dễ căng thẳng, stress đặc biêt là vào mùa đông

Vitamin D đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất và duy trì mức serotonin trong não. Đây là chất dẫn truyền thần kinh trong não rất cần thiết để cân bằng tâm trạng, chống trầm cảm.

Năm 2014, nghiên cứu được công bố trên tạp chí Medical Hypotheses đã khảo sát 100 báo cáo khoa học về vitamin D, qua đó các nhà khoa học đa tìm ra mối liên kết cụ thể giữa thiếu vitamin D và chứng rối loạn cảm xúc theo mùa, đặc biệt là vào mùa đông, khi thời tiết thiếu ánh sáng và ánh nắng mặt trời.

3. Bạn luôn cảm thấy mệt mỏi

Vitamin D rất cần thiết trong việc chuyển hóa chất dinh dưỡng trong thực phẩm thành năng lượng. Nếu bạn luôn cảm thấy mệt mỏi, có thể cơ thể đang thiếu vitamin D. Điều này khiến cho cơ thể không hấp thủ đủ các chất dinh dưỡng từ thức ăn, khiến cho tế bào cơ thể bạn thiếu năng lượng.

Một thử nghiệm lâm sàng được công bố năm ngoái trên Tạp chí Medicine cho thấy, bổ sung đủ lượng vitamin D có thể cải thiện đáng kể mức độ mệt mỏi.

4. Bạn bị đau khớp

Vitamin D rất cần thiêt để điều chỉnh lượng canxi và phosphate trong cơ thể, 2 khoáng chất đóng vai trò chủ chốt trong các hoạt động của xương, cơ và răng, giúp ngăn ngừa chứng mềm xương, loãng xương.

Khi cơ thể thiếu vitamin D, xương bị yếu và dễ gãy hơn. Một nghiên cứu năm 2014 dự đoán rằng, những người trên 50 tuổi bị thiếu vitamin D có nhiều khả năng bị đau khớp hông và khớp gối hơn.

Những dấu hiệu từ đầu tới chân cảnh báo thiếu vitamin D: Bác sĩ cũng có thể nhầm lẫn - Ảnh 2.

5. Đau cơ bắp

Vitamin D hỗ chức năng cơ bắp vì các thụ thể của nó phân bố đồng đều trên khắp cơ thể, trong đó có cả cơ bắp. Nhiều trường hợp bị đau cơ nói chung có thể là dấu hiệu của thiếu hụt vitamin D.

Vitamin D được chuyển hóa vào các tế bào cơ, giúp tăng cường sự co cơ, xây dựng cơ bắp và xương thông qua các hoạt động thể chất.

Những người có nguy cơ cao thiếu vitamin D

Cơ thể có đủ vitamin D hay không phụ thuốc vào mức độ bạn tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Những người có làn da sẫm màu tự nhiên sản sinh ít vitamin D hơn, vì melanin trong da tự nhiên của họ tối hơn để bảo vệ da chống lại tia UV.

- Những đối tượng có nguy cơ thiếu hụt vitamin D bao gồm:

- Người cao tuổi

- Nhân viên văn phòng

- Người làm việc ca đêm và ngủ ngày

- Tín đồ tôn giáo mặc đồ kín mít

- Bất cứ ai có lối sống ít tiếp xúc với môi trường bên ngoài

Làm thế nào để bổ sung vitamin D

Các chuyên gia cho biết, cơ thể có thể tự tổng hợp đủ vitamin D dưới ánh nắng mặt trời trong khoảng thời gian 20 phút.

Thời gian lý tưởng nhất cho hoạt động ngoài trời là từ 6 – 9 giờ sáng hoặc từ 16 – 18h chiều vào mùa hè và 11h sáng đến 15h chiều vào mùa đông.

Ngoài ra, một số thực phẩm cũng chứa vitamin D và các chất dinh dưỡng khác cho cơ thể gồm các loại cá béo, lòng đỏ trứng gà, phomat, gan, sữa, sữa đậu nành…

Dấu hiệu ung thư 90% người bỏ qua

*Theo Dailymail

theo Trí Thức Trẻ

Đọc thêm về:

    Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email songkhoe@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

    Soha
    Trí Thức Trẻ

    TIN NỔI BẬT SOHA

      Công ty Cổ phần VCCorp

      © Copyright 2010 - 2019 – Công ty Cổ phần VCCorp

      Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
      Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
      Email: btv@soha.vn
      Giấy phép số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
      Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân

      Liên hệ quảng cáo:
      Hotline: 0942.86.11.33
      Email: giaitrixahoi@admicro.vn
      Hỗ trợ & CSKH:
      Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
      số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
      Tel: (84 24) 7307 7979
      Fax: (84 24) 7307 7980