Bơi có phải là cách tiêu hao nhiều calo:Tại sao có người không giảm cân mà còn béo lên?

Vân Hồng |

Bơi có phải là cách tiêu hao nhiều calo:Tại sao có người không giảm cân mà còn béo lên?
Bơi có phải là cách tiêu hao nhiều calo:Tại sao có người không giảm cân mà còn béo lên?

Nghiên cứu trước đây nói rằng mỗi giờ bơi có thể tiêu hao tới 1000 kcal, nhưng thực tế cho thấy, mỗi kiểu bơi sẽ có kết quả khác nhau và đây là lý do tại sao bơi nhiều vẫn béo.

Vì sao bơi nhiều vẫn béo, khó giảm cân?

Chúng ta đều biết rằng, duy trì thói quen bơi lội thường xuyên là một trong những bài tập giảm cân tốt nhất. Những thông tin công bố trước đây thường cho rằng, một giờ bơi có thể tiêu hao khoảng 1000 kcalo. Trong khi 1000 kcalo gần như là tổng lượng calo cần thiết cho một người mỗi ngày.

Điều này có nghĩa là nếu bạn bơi trong một giờ, năng lượng mà bạn ăn trong một ngày sẽ tiêu hao hết? Cơ thể chúng ta có thực sự tiêu hao chừng đó năng lượng trong khi bơi 1 giờ hay không? Vậy thì tại sao một số người ngày càng béo hơn sau khi bơi?

Bơi có phải là cách tiêu hao nhiều calo:Tại sao có người không giảm cân mà còn béo lên? - Ảnh 1.

Bơi trong một giờ để loại bỏ 1000 kcal? Tại sao bạn trở nên béo hơn?

Trên thực tế, nghiên cứu về dữ liệu bơi lội tiêu thụ 1000 kcal mỗi giờ này đã cũ, không chính xác và toàn diện. Đối với các bài tập bơi cường độ khác nhau, lượng calo tiêu thụ mỗi giờ là rất khác nhau.

Theo dữ liệu "Hướng dẫn chế độ ăn của người Trung Quốc (2016)", nam giới có thể trạng bình thường, trọng lượng 66kg, bơi kiểu tự do ở mức trung bình và bơi ngửa 30 phút, mức tiêu thụ calo là 264 kcal, bơi ếch 30 phút, mức tiêu thụ năng lượng là 330 kcal; bơi bướm có mức tiêu thụ năng lượng cao nhất là 363 kcal.

Ngược lại, phụ nữ có thể trạng trọng lượng 56 kg, bơi ngửa 30 phút tiêu thụ 224,1 kcal, bơi ếch 30 phút tiêu thụ 279,9 kcal, và bơi bướm tiêu thụ 308,1 kcal.

Mặc dù không có bài tập nào trong một giờ và tiêu thụ 1.000 kcalo, nhưng không thể phủ nhận rằng bơi thực sự là một môn thể dục đốt cháy chất béo.

Ngược lại, nam giới có trọng lượng 66 kg, thực hiện trung bình 30 phút chạy bộ, tiêu thụ 231 kcal, phụ nữ 56 kg chạy bộ trung bình trong 30 phút tiêu thụ 195,9 kcal. Ngoài ra, một lợi ích khác của bơi lội là không có thiệt hại hay tổn thương cho đầu gối.

Tại sao một số người trở nên béo hơn sau khi bơi?

Trước hết, nó có liên quan nhiều đến việc bạn ăn bao nhiêu. Tiến sĩ Ngô Hy, phó giáo sư về bệnh nội tiết và chuyển hóa tại Bệnh viện Hoa Sơn trực thuộc Đại học Fudan (TQ) chỉ ra rằng giảm cân thực sự cần một khoảng cách giữa tiêu thụ và tiêu hao calo, nếu lượng calo ăn vào mà nhiều hơn calo tiêu hao thì bạn không thể thực hiện được mục tiêu giảm cân.

Mọi người thường cảm thấy đói sau khi bơi. Họ muốn ăn thực phẩm có hàm lượng chất béo cao. Một số người nghĩ rằng họ vừa mới bơi xong và đã tiêu thụ rất nhiều calo.

Sau khi trở về nhà, họ sẽ ăn một số thực phẩm có hàm lượng calo cao. Đôi khi bơi trong một giờ, uống một chai nước ngọt có ga thì lượng calo tiêu hao lại được bổ sung như ban đầu.

Trước và sau khi bơi, bạn vẫn nên ăn một số thực phẩm giàu chất xơ và ít calo, bao gồm chuối và cà chua, đó là những lựa chọn tốt.

Bác sĩ Hy nói rằng, việc giảm cân thông qua tập thể dục nên là một lối sống lâu dài, bền bỉ và giảm cân nên là một quá trình nhẹ nhàng, đơn giản, không quá nặng nề hay ép buộc.

Miễn là bạn duy trì việc tập thể dục với khả năng của mình trong hơn nửa giờ mỗi ngày, nhịp tim của bạn sẽ duy trì ở mức 120-150 nhịp mỗi phút, và cuối cùng bạn sẽ thấy kết quả tuyệt vời của việc chăm chỉ tập thể dục.

Bơi có phải là cách tiêu hao nhiều calo:Tại sao có người không giảm cân mà còn béo lên? - Ảnh 2.

Tất nhiên, cũng có khả năng là nếu tăng cân được phát hiện sau khi chơi thể thao, có thể là do uống nhiều nước hơn sau khi tập thể dục, nếu tăng cân sau khi tập thể dục trong một thời gian dài, tỷ lệ cơ bắp có thể tăng và tỷ lệ mỡ có thể giảm.

Do mật độ cơ bắp cao, cùng một khối lượng cơ bắp nặng hơn nhiều so với chất béo, vì vậy mặc dù tăng cân, hiệu quả giảm cân thực sự vẫn đạt được hiệu quả và cơ thể sẽ trông săn chắc hơn sau khi giảm mỡ, tăng cơ bắp.

Tất nhiên, ngoài tập luyện các môn thông thường như aerobic, tập thể dục trở kháng cũng rất quan trọng để cải thiện sự trao đổi chất cơ bản và hình dáng cơ thể, đầu tiên, tập luyện cơ bắp, sau đó tập thể dục nhịp điệu như bơi và chạy cũng có thể ngăn ngừa tổn thương khớp.

Mỗi bài tập trở kháng nên khoảng từ 30-45 phút, hoặc áp dụng theo chương trình tập thể dục HIIT (luyện tập cường độ cao), có thể duy trì và tăng cơ bắp một cách hiệu quả, bác sĩ Wu nói.

*Theo Health/TT

theo Trí Thức Trẻ

Đọc thêm về:

    Đọc tin tức mới nhất, cách làm đẹp hay nhất tại Soha.Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email songkhoe@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

    Soha
    Trí Thức Trẻ

    TIN NỔI BẬT SOHA

      Công ty Cổ phần VCCorp

      © Copyright 2010 - 2019 – Công ty Cổ phần VCCorp

      Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
      Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
      Email: btv@soha.vn
      Giấy phép số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
      Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân

      Liên hệ quảng cáo:
      Hotline: 0942.86.11.33
      Email: giaitrixahoi@admicro.vn
      Hỗ trợ & CSKH:
      Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
      số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
      Tel: (84 24) 7307 7979
      Fax: (84 24) 7307 7980