30.000 xe tải Mỹ chở đầy vũ khí tới miền Bắc Syria: Tổng thống Erdogan "giận sôi"

Anh Tú |

Tổng thống Tayyip Erdogan nói rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không thể im lặng với hơn 30.000 xe tải chở vũ khí, thiết bị quân sự và đạn dược do Mỹ cung cấp được vận chuyển tới miền Bắc Syria.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan một lần nữa lại chỉ trích Mỹ đã không ngừng hỗ trợ cho lực lượng người Kurd ở miền Bắc Syria, đồng thời nói rằng Washington đã "quá hào phóng" với các phiến quân người Kurd trong khu vực.

Trong bài phát biểu hôm thứ Bảy (8/9), ông Erdogan nói rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không thể im lặng với hơn 30.000 xe tải chở vũ khí, thiết bị quân sự và đạn dược do Mỹ cung cấp tới miền Bắc Syria, nơi lực lượng người Kurd đang hoạt động.

Tuyên bố được đăng tải trên trang web của tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ trích trong bài phát biểu của ông Erdogan với các thành viên Đảng AK cầm quyền ở thành phố Eskisehir.

Theo đó, Tổng thống Tayyip Erdogan tiếp tục chỉ trích Mỹ đã không giữ đúng cam kết về việc thiết lập vùng an toàn ở Syria dọc biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời nói thêm rằng ông sẽ "làm rõ" vấn đề trong cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Donald Trump ở New York vào cuối tháng này.

"Chúng ta phải giải quyết vấn đề này... Đã có những khác biệt giữa lời nói và việc làm ở đây", ông Erdogan nhấn mạnh.

Giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ đã xảy ra bất hòa về tình hình ở phía đông bắc Syria, nơi một liên minh gồm các chiến binh người Kurd và Ả Rập đã nhận được sự hậu thuẫn từ Washington trong cái gọi là cuộc chiến chống khủng bố tại đây.

Thổ Nhĩ Kỳ coi các tay súng thuộc đảng dân quân người Kurd ở Syria là một phần nối dài của lực lượng nổi dậy người Kurd ở đất nước mình và luôn yêu cầu Mỹ chấm dứt hỗ trợ cho các nhóm này.

Trong bài phát biểu của mình, ông Erdogan cũng chỉ trích sự thiếu nhiệt tình của quốc tế và châu Âu trong các nỗ lực hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ tiếp nhận hàng triệu người tị nạn Syria.

Người Kurd sử dụng tên lửa chống tăng tấn công xe bọc thép của Thổ Nhĩ Kỳ

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại