Thế bế tắc của Sư đoàn 4 ở mặt trận Zuwayqat-Kabanah
Chiến dịch quân sự thu-đông năm 2019 được coi là một "chương đen tối" trong lịch sử hoạt động của Sư đoàn 4 Thiết giáp Vệ binh Cộng hòa Syria chỉ huy bởi Tướng Maher al-Assad (em trai của Tổng thống Syria).
Tung hoành khắp miền nam Syria kể từ đầu cuộc chiến vào năm 2011 và được đánh giá là đội quân trung thành nhất và được trang bị tốt nhất của chính phủ Syria, nhưng những nỗ lực của Sư đoàn 4 ở mặt trận Zuwayqat-Kabanah, đông bắc Latakia cho tới nay chưa thực sự hiệu quả.
Kể từ tháng 8/2019 tới nay, một số xe tăng và xe cơ giới của sư đoàn đã bị phá hủy, đặc biệt là sự "gục ngã" của xe tăng T-72 "Adra" (đặt tên theo xưởng quân khí của Sư đoàn 4 tại Adra) với giáp lồng và giáp thép hộp kim loại rỗng.
Xe tăng T-72 "Adra" và xe cứu kéo BREM-1 của Sư đoàn 4 bị phá hủy tại Zuwayqat, Latakia.
Dựa trên các hình ảnh chiến trường, xe tăng T-72 "Adra" và xe cứu kéo BREM-1 của Syria đã bị tấn công nhiều lần bằng tên lửa chống tăng có điều khiển (ATGM) và súng chống tăng không giật SPG-9 73mm.
Rõ ràng những chiếc T-72 "Adra" được nâng cấp phòng thủ bị động để phù hợp với giao tranh đô thị của Sư đoàn 4 đã thất thủ trước các tổ săn tăng của các nhóm khủng bố ở khu vực sơn cước như Latakia và trở thành "con mồi" dẫn tới việc xe cứu kéo BREM-1 thiệt hại nặng.
Rút kinh nghiệm từ sự thiếu hiệu quả của lực lượng thiết giáp, Sư đoàn 4 đã phải chuyển sang phương thức tấn công đêm sử dụng hỏa lực pháo binh và các nhóm lực lượng đặc biệt.
Tuy nhiên, việc thiếu hỏa lực yểm trợ từ xe tăng đã khiến bộ binh bất lợi trong phòng thủ sau khi chiếm lĩnh điểm cao Zuwayqat hôm 17/11, họ đã phải triệt thoái khi nhóm khủng bố Hayyat Tahrir al-Sham (HTS) và Đảng Hồi giáo Đông Turkestan (TIP) phản kích vào ngày 18/11.
Nhóm khủng bố "Jemati Albania" (trực thuộc HTS) khai hỏa SPG-9 vào vị trí của quân đội Syria tại Latakia.
Xe tăng Nga thắp sáng "tia hy vọng", Sư 4 sẽ "lấy thịt đè người"?
Ngày 24/11, một số hình ảnh về đoàn tàu chở xe tăng chiến đấu chủ lực (MBT) T-62MV đã được các nguồn tin địa phương ở Nga tung lên mạng xã hội Twitter.
Đoàn xe được cho là đang đi đến cảng để chuyển tới Tartous, Syria trước khi bàn giao cho Quân đội Arab Syria (SAA).
Năm 2018, trong các hoạt động quân sự tại hai tỉnh Hama và Idlib, Quân đội Arab Syria (SAA) đã bắt đầu thử nghiệm xe tăng T-62MV.
Được phát triển từ xe tăng T-54/55, T-62MV nổi tiếng với tháp pháo đúc dày và bổ sung lớp giáp polymer-kim loại trên tháp pháo. Trong thử nghiệm ở Syria, T-62MV được cho là khá hiệu quả để chống lại ATGM BGM-71 TOW của phiến quân.
Hình ảnh được người dân Nga chụp hôm 24/11 cho thấy xe tăng T-62M di chuyển đến cảng để cung cấp cho Syria.
Mặc dù T-62MV không thể so sánh với T-72B3 hay T-90 về các tính năng kỹ chiến thuật, tuy nhiên xe tăng được cho là có một lợi thế cực kỳ quan trọng đó là số lượng khổng lồ gần như vô tận.
Sau hơn 8 năm chiến tranh, lực lượng cơ giới Syria đã bị thiệt hại nặng (ước tính 1.197 xe tăng và xe cơ giới, theo lostarmour.info) và với nền kinh tế hiện tại, việc SAA lựa chọn mua những chiếc T-62MV là giải pháp hợp lý.
Trong 2.000 chiếc T-62 đang được niêm cất ở Nga (lực lượng vũ trang Nga đã loại biên T-62 từ năm 2013), cho tới nay số lượng được chuyển đổi lên chuẩn T-62MV và đã chuyển tới Syria ước tính khoảng 200 chiếc.
Rõ ràng một loại xe tăng đã bị loại biên và những chiếc đang niêm cất chỉ có một "đầu ra" duy nhất (ngoại trừ những bãi rác xe tăng) là Syria sẽ có giá thành "rẻ như cho" và thời gian giao hàng thần tốc.
Với mỗi lần giao hàng khoảng từ 30 đến 40 chiếc T-62MV, dự kiến chỉ tới cuối năm 2020, SAA sẽ bù đắp hoàn toàn số lượng xe tăng bị thiệt hại kể từ năm 2011 vào khoảng 700 chiếc.
Đối với chiến sự tại Latakia, nếu Sư đoàn 4 tung một số lượng áp đảo xe tăng T-62MV vào mặt trận Zuwayqat-Kabanah, có thể một cuộc lội ngược dòng ngoạn mục sẽ diễn ra với chiến thắng cuối cùng thuộc về SAA.
Mặc dù vẫn tiếp tục pháo kích Zuwayqat-Kabanah nhưng Sư đoàn 4 Thiết giáp Vệ binh Cộng hòa Syria vẫn không thể kiểm soát khu vực sau thiệt hại nặng về xe tăng và xe cơ giới.