Xe bọc thép Humvee Mỹ liên tiếp hứng tổn thất: Thay đổi hay là chết?

ĐTN |

Khi HMMWV – hay còn gọi là Humvee, phiên bản quân sự của Hummer đầu tiên xuất hiện, mọi người nghĩ nó là một chiếc xe bọc thép chắc chắn và không có thứ gì có thể làm hại đến nó.

Tuy nhiên, thật đáng buồn là sau đó, trong các cuộc chiến tranh ở Afghanistan và Iraq đã cho thấy Humvee rất dễ bị tổn thương bởi tất cả mọi thứ, từ mảnh bom đến mìn và ngay cả những viên đạn nhọn của súng tiểu liên vẫn có thể xuyên thủng giáp của chúng.

Sau rất nhiều năm "hứng chịu" các loại bom đạn trên các chiến trường khác nhau, đến nay hãng sản xuất Humvee cũng đã đưa ra là một bản nâng cấp sâu dành cho loại xe bọc thép dùng rộng rãi trong quân đội Mỹ này.

AM General đã tiết lộ xe bọc thép NXT 360 tại triển lãm Eurosatory ở Paris và NXT 360 là một bản nâng cấp từ Humvee thông thường đã ra mắt 34 năm trước.

Xe bọc thép Humvee Mỹ liên tiếp hứng tổn thất: Thay đổi hay là chết? - Ảnh 1.

Xe bọc thép NXT 360

Để giúp NXT 360 chạy trên đường địa hình tốt hơn, nó được trang bị bánh xe vói cỡ lốp lớn hơn, khoảng sáng gầm cao hơn, tăng góc tiếp cận và góc thoát cho gầm xe, AM General thậm chí tuyên bố "cảm giác lái được cải thiện".

NXT 360 còn được trang bị máy nén khí mạnh hơn Humvee cũ, cho phép nó giảm và tăng áp suất lốp nhanh hơn, giúp chuyển đổi từ di chuyển trên đường nhựa xuống đường địa hình và ngược lại với thời gian nhanh hơn.

Xe bọc thép Humvee Mỹ liên tiếp hứng tổn thất: Thay đổi hay là chết? - Ảnh 2.

Xe bọc thép NXT 360 tại triển lãm Eurosatory

Thay vì sử dụng tấm kim loại mỏng như Humvee, NXT 360 được trang bị khả năng bảo vệ đạt tiêu chuẩn B7, chống được đạn AK-47 từ bất kỳ hướng nào, ngay cả các cửa kính cũng được tuyên bố là khả năng chống đạn.

Tuy nhiên những viên đạn không phải là mối đe dọa chính dẫn đến những thương tích và cái chết đáng sợ trong các cuộc chiến không đối xứng hiện tại mà là những vụ nổ và mảnh văng từ bom, mìn tự chế mới là mối đe dọa với loại xe này.

Chẳng hạn, trong cuộc chiến ở Iraq năm 2003, khi dính quả đạn chống tăng RPG, một chiếc HMWWV đã bị phá hủy hoàn toàn.

Vì vậy, để giúp những người lính ngồi trên xe NXT 360 sống sót sau vụ nổ, bánh trước của NXT 360 được nâng cấp lên tới mức tiêu chuẩn STANAG 2A, hoặc đủ để chịu được mìn chống tăng có khối lượng lên đến 6kg và bánh sau của nó có thể sống sót sau một vụ nổ lựu đạn.

Nó cũng có các tấm chắn ở ghế ngồi và sàn xe để ngăn chặn bất kỳ mảnh đạn và sóng xung kích nào lọt vào cabin xe. Xe cũng có hệ thống chống bó cứng phanh (Antilock-Braking System/ABS) và hệ thống kiểm soát độ ổn định.

Lý do mà AM General đang giới thiệu NXT 360 tại một triển lãm vũ trang châu Âu thay vì giới thiệu nó trực tiếp với quân đội Mỹ vốn là khách hàng mua Humvee nhiều nhất trong nhiều thập kỷ qua bởi vì thực tế quân đội Mỹ đã quyết định thay thế Humvee bằng Oshkosh L-ATV.

Xe bọc thép Humvee Mỹ liên tiếp hứng tổn thất: Thay đổi hay là chết? - Ảnh 3.

Các phiên bản của xe bọc thép chiến đấu đa địa hình hạng nhẹ Oshkosh L-ATV.

Oshkosh L-ATV là tên viết tắt của "Xe bọc thép chiến đấu đa địa hình hạng nhẹ" (Light Tactical All-Terrain Vehicle), được thiết kế ngay từ đầu để chiến đấu trong những cuộc chiến tranh kỳ lạ mà chúng ta có ngày hôm nay, chứ không phải là một mô hình được điều chỉnh từ một thiết kế hiện có như NXT 360.

Nhưng nếu bạn không thể trả 559.000USD cho một chiếc L-ATV thì NXT 360 với giá 250.000USD sẽ là một lựa chọn tốt.

Ngoài ra AM General cũng đang bán những gì nó gọi là HMMWV Hawkeye 105mm Weapon System tại Eurosatory show.

Chuyên gia Suvorov so sánh tính năng xe bọc thép Tigr và Humvee

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại