Vidifi không nhận được đề xuất di chuyển trạm thu phí trên Quốc lộ 5

Hoàng Đan |

Đại diện Vidifi nói không nhận được văn bản đề xuất di chuyển trạm thu phí số 1 Quốc lộ 5 của Hưng Yên mà chỉ nắm bắt thông tin qua báo chí phản ánh.

Liên quan đến việc tài xế trả tiền lẻ tại trạm thu phí số 1 Quốc lộ 5, theo lãnh đạo Sở GTVT Hưng Yên, vào tháng 9/2017, UBND tỉnh Hưng Yên đã có kiến nghị với liên Bộ Giao thông vận tải và Bộ Tài chính về việc đề nghị giảm phí cho các phương tiện qua đây.

Đặc biệt, lãnh đạo tỉnh đề nghị các cơ quan chức năng xem xét di chuyển trạm thu phí số 1 tại km18+100 trên Quốc lộ 5 về vị trí tiếp giáp giữa tỉnh Hưng Yên và TP Hà Nội, hoặc giữa tỉnh Hưng Yên và tỉnh Hải Dương.

Việc di chuyển nhằm hạn chế phương tiện đi vào các đường tỉnh nhằm trốn vé qua trạm thu phí, gây thất thoát ngân sách, đồng thời đảm bảo ổn định cuộc sống của nhân dân quanh vùng.

Liên quan đến đề xuất này, trao đổi với PV vào trưa 12/12, đại diện Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính (Vidifi, đơn vị quản lý QL5) cho biết, chỉ nắm được việc này qua phản ánh của báo chí còn tỉnh không gửi đề xuất cho đơn vị.

Vidifi không nhận được đề xuất di chuyển trạm thu phí trên Quốc lộ 5 - Ảnh 1.

Xe cẩu cỡ lớn của Tổng Cục đường bộ được điều đến khu vực trạm thu phí số 1 QL5. Ảnh: Gia Chính

Vị này thông tin, trạm thu phí số 1, số 2 Quốc lộ 5 đã được Nhà nước xây dựng tại các vị trí ở Hưng Yên, Hải Phòng và tiến hành thu phí từ những năm 1998.

Đến năm 2007, để đảm bảo khả năng hoàn vốn cho dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Thủ tướng có quyết định, trong đó, cho Vidifi quản lý hai trạm thu phí này.

"Ở đây, vị trí trạm thu phí số 1 đã được nghiên cứu, hình thành, xây dựng, đặt từ trước khi bàn giao cho phía Vidifi rất lâu và tất cả các thủ tục, khoảng cách đặt giữ 2 trạm đều đảm bảo đúng quy định.

Sau khi tiếp nhận lại, chúng tôi chỉ làm nhiệm vụ quản lý còn việc đề xuất di chuyển, đơn vị không thể có ý kiến gì mà việc này sẽ do các cơ quan chức năng của Bộ nghiên cứu, đánh giá", vị này nói.

Vidifi không nhận được đề xuất di chuyển trạm thu phí trên Quốc lộ 5 - Ảnh 2.

Xe qua trạm thu phí số 1 QL5. Ảnh: Gia Chính.

Về quan điểm cá nhân, vị này cho rằng, muốn thay đổi vị trí đặt trạm không hề đơn giản, nhất là trong thời điểm hiện nay, khi vấn đề về BOT đang nóng.

Theo vị này, cần phải có các cơ quan chức năng của Nhà nước vào cuộc khảo sát, đánh giá kỹ càng những tác động, bất cập của vị trí đặt trạm hiện tại cũng như việc di chuyển sẽ tác động thế nào đến người dân, chi phí đầu tư, xây dựng, giải phóng mặt bằng...

Cụ thể, để xây dựng một trạm thu phí mới thì chi phí cũng phải từ vài chục tỷ đến cả trăm tỷ đồng và tiền này sẽ không phải do nhà đầu tư bỏ ra mà do ngân sách Nhà nước chi. Như vậy, sẽ gây tốn kém, không cần thiết.

"Chưa kể, bây giờ dọc đường Quốc lộ 5 đều là phố, nhà máy, nhà dân san sát, để giải phóng mặt bằng cũng không phải đơn giản, rồi nếu chuyển về gần phía Hà Nội thì với lưu lượng xe lớn lại càng gây ra ách tắc giao thông.

Còn nếu nói đến tác động thì đặt ở vị trí hiện tại người dân ở đây ảnh hưởng nhưng chuyển sang vị trí mới người dân ở đó cũng sẽ lại bị ảnh hưởng. Do đó, cần sự nghiên cứu tổng thể, khách quan, khoa học", vị này chia sẻ.

Đại diện Vidifi cũng nhấn mạnh, giải pháp trước mắt, cần thực hiện là cơ quan chức năng sớm xem xét, giảm phí cho các phương tiện, người dân xung quanh trạm. Đồng thời, tuyên truyền, giải thích cho người dân hiểu rõ.

"Chúng tôi rất lắng nghe, cầu thị ý kiến của người dân, lái xe, tuy nhiên, các thủ tục để giảm phí đối với dự án này hơi đặc thù, cần qua nhiều bước cũng như nghiên cứu sự tác động đến phương án tài chính...

Hiện nay, Bộ, Tổng Cục đường bộ cũng đang rất khẩn trương, phối hợp để xem xét, đề xuất, quyết định việc giảm phí trong thời gian tới", vị này nêu rõ.

Nữ tài xế đầu tiên trả tiền lẻ khiến BOT Cai Lậy phải xả trạm

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại