Gấp rút trình Chính phủ 2 phương án giảm phí BOT Quốc lộ 5

Phi Long |

Vidifi đã báo cáo Chính phủ 2 phương án giảm phí sử dụng QL5. Hiện phương án này đang được 5 bộ, ngành xem xét.

Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (Vidifi) - chủ đầu tư cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, đồng thời khai thác thu phí hoàn vốn trên QL 5) vừa trình Chính phủ 2 phương án giảm phí cho người dân trên tuyến QL5.

Theo Vidifi, với phương án thứ nhất, loại xe nhóm 1 (xe dưới 12 chỗ ngồi, xe tải dưới 2 tấn, xe buýt) sẽ giảm từ 40.000 đồng xuống 35.000 đồng. Xe loại 2 (từ 12-30 chỗ ngồi, xe tải 2-4 tấn) giảm từ 55.000 đồng xuống 45.000 đồng.

Xe loại 3 (trên 31 chỗ ngồi, xe tải 4-10 tấn) giảm từ 75.000 đồng xuống 65.000 đồng. Xe loại 4 (xe tải từ 1-18 tấn, container 20 fit) giảm từ 125.000 đồng xuống 110.000 đồng. Xe loại 5 (xe tải trên 18 tấn, container 40 fit) giảm từ 180.000 xuống 160.000 đồng.

Phương án 1 này sẽ phát sinh 2 kịch bản: Thứ nhất, nếu áp dụng mức giảm giá này trong 3 năm (2018 - 2020), sau đó tăng giá trên cơ sở mức giá này (3 năm tăng 1 lần, mỗi lần 18%), Nhà nước phải cấp bù thêm 5.200 tỷ đồng cho giai đoạn 2021 - 2025.

Gấp rút trình Chính phủ 2 phương án giảm phí BOT Quốc lộ 5 - Ảnh 1.

Lái xe trả tiền lẻ phản đối trạm thu phí này trong chiều 11/12.

Thứ 2, nếu việc giảm giá sau 3 năm (2018-2020), đến năm 2021 tăng lại đúng như phương án tài chính hiện nay (xe loại 1 vào thời điểm năm 2021 là 47.200 đồng/lượt), dòng tiền dự án thâm hút 456 tỷ đồng. Tuy nhiên, Vidifi cũng thừa nhận, việc tăng giá đột ngột từ 35.000 đồng lên 47.000 đồng vào năm 2021 sẽ khó khả thi.

Phương án thứ 2, đưa phí đối với xe loại 1 từ 40.000 đồng hiện nay xuống 30.000 đồng. Xe loại 2 từ 55.000 đồng xuống 45.000 đồng, loại 3 từ 75.000 đồng xuống 65.000 đồng, loại 4 từ 125.000 xuống 110.000 đồng, loại 5 từ 180.000 xuống 170.000.

Phương án này cũng có 2 kịch bản tương tự. Trong đó, mức cao nhất Vidifi đề nghị Nhà nước cấp bù đến 5.000 tỷ đồng trong giai đoạn 2021 - 2025.

Về phương án miễn giảm phí cho các chủ xe gần trạm, Vidifi đã thống nhất với Tổng cục Đường bộ đưa ra phương án miễn hoặc giảm cho các chủ phương tiện có xe không kinh doanh vận tải trong phạm vi cách trạm 5 km. Xe hoạt động vận tải trong phạm vi này sẽ giảm 20%.

Với mức phí trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Vidifi cho biết vừa qua đã tiến hành giảm giá đối với các xe loại 4 và loại 5 nên sẽ không đề nghị giảm phí vì lo vỡ phương án tài chính.

Các dự án BOT thông thường chỉ cần sự thống nhất giữa Bộ GTVT và Chủ đầu tư sẽ triển khai được phương án giảm giá. Tuy nhiên, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng là dự án trọng điểm quốc gia, do Chính phủ phê duyệt đầu tư nên phương án giảm giá cũng phải được Chính phủ phê duyệt.

Khoảng 7h30 sáng 11/12, một số tài xế điều khiển ô tô di chuyển trên QL5 dùng tiền lẻ trả phí đường bộ tại trạm thu phí BOT, đoạn qua địa phận huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên khiến khu vực này bị ùn tắc kéo dài.

Một tài xế sử dụng tiền lẻ trả phí đường bộ cho biết, anh trả 40.100 đồng để trả phí qua trạm là 40.000 đồng.

Nhân viên trạm không có tờ mệnh giá 100 đồng trả lại nên đưa lại 200 đồng nhưng anh không chấp nhận, chỉ lấy đúng số tiền thừa. Thông thường, các tài xế sẽ chọn lúc cao điểm để trả tiền lẻ, gây ách tắc như một cách phản ứng với trạm thu phí này.

- Trong các ngày từ 4-6/9, hàng trăm lái xe đã sử dụng tiền lẻ để phản đối việc thu phí trên quốc lộ 5, đoạn đi qua huyện Văn Lâm, Hưng Yên gây ùn tắc cục bộ.

Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (Vidifi) sau đó có công văn đề nghị Bộ Công an vào cuộc điều tra hành vi gây rối.

- Giữa tháng 10, UBND tỉnh Hưng Yên gửi văn bản kiến nghị di dời trạm thu phí số 1 trên quốc lộ 5 và miễn, giảm phí cho các phương tiện. UBND tỉnh Hưng Yên cũng đề nghị cơ quan chức năng xem xét di dời trạm thu phí này về vị trí tiếp giáp giữa tỉnh Hưng Yên với TP Hà Nội hoặc giáp ranh với tỉnh Hải Dương.

- Sau nhiều lần tài xế sử dụng tiền lẻ qua trạm BOT Quốc lộ 5, ngày 18/10, Tổng cục Đường bộ đã có văn bản gửi Bộ GTVT đề nghị giảm 12-15% cho tất cả phương tiện lưu thông qua quốc lộ 5; miễn phí cho người dân sinh sống trong bán kính 5 km quanh trạm thu phí, dự kiến từ 1/11/2017.

- Về việc này, ông Nguyễn Văn Huỳnh cho biết, đơn vị đã có đề nghị miễn giảm đối với những xe thuộc nhóm 1. Đây là những xe của hộ gia đình không hoạt động kinh doanh. Còn đã là kinh doanh vận tải thì phải trả phí. Nguyện vọng của người dân đang được Bộ GTVT xem xét.

theo VOV.vn

Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email thoisu@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Trí Thức Trẻ
    Công ty Cổ phần VCCorp

    © Copyright 2010 - 2022 – Công ty Cổ phần VCCorp

    Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
    Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
    Email: btv@soha.vn
    Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
    Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân
    Điện thoại: 024 7309 5555

    Liên hệ quảng cáo:
    Hotline: 0942.86.11.33
    Email: giaitrixahoi@admicro.vn
    Hỗ trợ & CSKH:
    Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
    số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
    Tel: (84 24) 7307 7979
    Fax: (84 24) 7307 7980
    Chính sách bảo mật

    Chat với tư vấn viên