4 loại bệnh nguy hiểm do lười đánh răng mà ra

Hoàng Hương |

4 loại bệnh nguy hiểm do lười đánh răng mà ra

Lười đánh răng không chỉ khiến cho răng bị sâu, gây hôi miệng, viêm lợi và các bệnh nha chu mà còn tăng nguy cơ mắc 4 bệnh nguy hiểm dưới đây.

Bệnh Alzheimer

Một nghiên cứu gần đây được công bố trên tạp chí PLoS ONE cho thấy viêm nha chu (viêm nướu nặng) làm tăng nguy cơ mắc bệnh mất trí nhớ và suy giảm nhanh chóng khả năng nhận thức.

Các nhà nghiên cứu cho thấy những người không đánh răng hàng ngày có nguy cơ mắc bệnh mất trí nhớ cao hơn từ 22-65% so với những người đánh răng 3 lần/ngày.

Không những thế, nghiên cứu còn cho thấy não của bệnh nhân Alzheimer chứa nhiều vi khuẩn liên quan đến bệnh nướu răng hơn.

Đột quỵ

Những người từng bị ít nhất 1 lần xuất huyết nội sọ (một loại bệnh chính của đột quỵ, khi máu chảy vào trong nhu mô não) thường chứa một loại vi khuẩn ở trong nước bọt có tên là S. mutans.

Kết quả của cuộc nghiên cứu này đã được công bố trên Tạp chí báo cáo khoa học. Trong số các bệnh nhân từng bị các loại đột quỵ, chỉ có 6% dương tính với loại vi khuẩn này.

Ngoài việc gây ra các vấn đề sức khỏe liên quan đến răng miệng như viêm nướu và sâu răng, vi khuẩn S. mutans có thể bám vào các mạch máu bị suy yếu do tuổi tác, sau đó thấm vào các thành mạch máu não và gây xuất huyết.

Bệnh tim

Trường Y khoa thuộc Đại học Florida (Mỹ) đã tìm ra những bằng chứng ở chuột cho thấy các vi khuẩn đường miệng làm tăng nguy cơ cho bệnh tim và xơ vữa động mạch.

Ngay sau đó, Hiệp hội Tim mạch Mỹ thừa nhận mối liên kết giữa bệnh răng miệng và bệnh tim mạch.

Theo đó, 4 loại vi khuẩn trong chuột gây ra nướu răng là Porphyromonas gingivalis, Treponema denticola, Tannerella forsythia, Fusobacterium nucleate theo máu truyền tới tim và các động mạch chủ gây ra các vấn đề về tim mạch.

Viêm khớp dạng thấp

Một nghiên cứu của Trường Đại học Louisville (Kentucky, Mỹ) công bố trên tạp chí PLOS Pathogens cho biết loại vi khuẩn gây ra bệnh nướu răng và bệnh viêm khớp dạng thấp có mối liên quan đến nhau.

Thậm chí, mối quan hệ này chặt chẽ tới mức chúng dễ dàng tiến triển nhanh hơn và mức độ trầm trọng hơn.

Vi khuẩn gây bệnh nướu răng, viêm nha chu Porphyromonas gingivalis tạo ra một loại enzyme có tên là Deiminanse Peptidylarginine (PAD) có thể phản ứng với một lượng protein nhất định.

Các nhà khoa học cho rằng PAD có thể tạo thành các liên kết cơ học giữa trực khuẩn kị khí Porphyromonas gingivalis với viêm khớp dạng thấp. Phát hiện này sẽ đáp ứng phần nào việc điều trị và phòng ngừa viêm khớp dạng thấp.

* Theo Prevention