Siêu máy bay Tu-144 thất bại vì sai lầm của điệp viên Liên Xô: Trả giá đắt

Bảo Lam |

Siêu máy bay Tu-144 thất bại vì sai lầm của điệp viên Liên Xô: Trả giá đắt
Siêu máy bay Tu-144 thất bại vì sai lầm của điệp viên Liên Xô: Trả giá đắt
Siêu máy bay Tu-144 của Liên Xô gặp tai nạn tại Triển lãm hàng không Paris 1973

Siêu máy bay Tu-144 đã thất bại hoàn toàn và nó cũng tước đi của những đề án khác thời gian vàng ngọc, tiền bạc. Hậu quả là nó đã kéo tụt lùi ngành công nghiệp hàng không Liên Xô.

Liên Xô từng nỗ lực thiết kế chiếc "Concord" Tu-144 siêu thanh của mình. Tuy nhiên, đề án chế tạo chiếc máy bay này gần như đã thất bại hoàn toàn vì những sai lầm có thể đã xảy ra trong quá trình sao chép các bản vẽ chiếc máy bay của liên doanh Anh-Pháp, mà các kỹ sư thiết kế hàng không của Liên Xô không hiểu đến tận cùng.

Một phần của những vấn đề triển khai đề án này liên quan tới trình độ cao của ngành công nghiệp hàng không vũ trụ, mà cần thiết để chế tạo một thiết kế có sức sống của chiếc máy bay phản lực siêu thanh.

Siêu máy bay Tu-144 thất bại vì sai lầm của điệp viên Liên Xô: Trả giá đắt - Ảnh 1.

Siêu máy bay Tu-144 của Liên Xô.

Theo một trong những đánh giá, thiết kế của Tu-144 đã vượt quá khả năng của ngành công nghiệp hàng không vũ trụ Liên Xô thời điểm đó khoảng 10-15 năm.

Có thể, hoạt động tình báo hàng không Liên Xô đã đóng vai trò nhất định ở đây, bởi vì sự giống nhau trong thiết kế của máy bay chở khách Concord và Tu-144 đập thẳng vào mắt.

Tuy nhiên, vì một loạt những sai lầm trong việc diễn giải các dữ liệu, chiếc máy bay siêu thanh của Liên Xô đã không đạt được thành công về mặt thương mại như mong muốn.

Đứa con của Tu đã thực hiện chỉ vẻn vẹn 102 chuyến bay, mà 55 chuyến trong số đó để vận chuyển hành khách.

So với "Concord", Tu-144 đã thất bại hoàn toàn, khi tước đi của những đề án khác thời gian vàng ngọc và tiền bạc. Hậu quả là nó đã kéo tụt lùi ngành công nghiệp hàng không Liên Xô.

Chiếc máy bay do Anh-Pháp chế tạo cũng gặp phải nhiều vấn đề, nhưng hoàn toàn liên quan tới thị trường chứ không phải những điểm yếu về thiết kế.

Tu-144 nặng hơn "Concord" 20 tấn và dài hơn khoảng 360cm. Vật liệu để sản xuất lốp máy bay Liên Xô bao gồm cao su tổng hợp – vật liệu có kết cấu kém và thường xuyên bị hư hỏng so với loại vật liệu tương tư.

Động cơ của Tu-144 cũng chưa được hoàn thiện, còn khả năng chống ồn của khoang máy bay cần phải được nâng cấp rất nhiều.

Siêu máy bay Tu-144 của Liên Xô gặp tai nạn tại Triển lãm hàng không Paris 1973

Đọc thêm về:

    Đọc báo Quốc phòng VN, Thế giới mới nhất tại Soha.Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email quansu@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

    Soha
    Trí Thức Trẻ

    TIN NỔI BẬT SOHA

      Công ty Cổ phần VCCorp

      © Copyright 2010 - 2020 – Công ty Cổ phần VCCorp

      Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
      Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
      Email: btv@soha.vn
      Giấy phép số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
      Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân

      Liên hệ quảng cáo:
      Hotline: 0942.86.11.33
      Email: giaitrixahoi@admicro.vn
      Hỗ trợ & CSKH:
      Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
      số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
      Tel: (84 24) 7307 7979
      Fax: (84 24) 7307 7980

      Chat với tư vấn viên