“Ngày 8-9, Sở sẽ họp với Công ty TNHH Đại Nguyên Dương (Nam Định) cùng chủ tàu để giải quyết việc khắc phục bốn tàu vỏ thép bị hư hỏng do công ty này đóng. Cuộc họp hai lần bị hoãn do đại diện Công ty Đại Nguyên Dương chưa có mặt tại Bình Định”.
Ngày 6-9, ông Phan Trọng Hổ, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Bình Định, cho biết như trên.
Theo ông Hổ, cuộc họp sẽ xem xét kết quả nghiên cứu, tư vấn của hai chuyên gia về vật liệu ở TP.HCM, sau đó Sở NN&PTNT sẽ quyết định cho Công ty Đại Nguyên Dương sửa chữa bốn con tàu bị hỏng hay buộc phải tháo ra, đóng lại bằng thép mới đúng quy chuẩn như hợp đồng đã ký kết.
Trước đó, kết quả giám định kết luận bốn tàu vỏ thép do Công ty Đại Nguyên Dương đóng không đạt thép cấp A do hàm lượng mangan (Mn) thấp hơn quy định.
Trong khi đó, Công ty Đại Nguyên Dương xin chỉ thay tấm thép lấy mẫu bị thiếu hàm lượng Mn bằng thép Hàn Quốc đạt chuẩn, còn lại chỉ sửa chữa, sơn lại và hoàn trả giá trị chênh lệch giữa thép Hàn Quốc và thép Trung Quốc.
Tuy nhiên, tỉnh Bình Định không chấp nhận, đồng thời mời các chuyên gia về vật liệu nghiên cứu tư vấn để quyết định phương án khắc phục.
Cũng liên quan đến Công ty Đại Nguyên Dương, trong khi đang sửa chữa chiếc tàu đầu tiên do đơn vị này đóng thì công nhân của công ty này đã rút hết về miền Bắc.
Đại diện Công ty Đại Nguyên Dương giải thích là do công nhân không được đảm bảo điều kiện sinh hoạt, làm việc tại cơ sở sửa chữa.
Mới đây, Công ty Đại Nguyên Dương lại cam kết với Sở NN&PTNT là nếu được Bình Định cho sửa chữa bốn con tàu vỏ thép, công ty này sẽ đưa 30 kỹ sư, công nhân trở vào làm việc!
Được biết trong 20 con tàu bị hỏng phải nằm bờ, sau hơn bốn tháng, tàu vỏ thép BĐ 99168 TS của ông Lê Ngô Hát (ngụ xã Cát Khánh, huyện Phù Cát, Bình Định) đã hạ thủy sau thời gian sửa chữa.
Tàu này do Công ty TNHH MTV Nam Triệu (Bộ Công an) đóng và là tàu đầu tiên trong 20 con tàu bị hỏng đã được sửa chữa xong, bắt đầu hoạt động trở lại.
Ban đầu Công ty Nam Triệu cam kết sửa chữa xong 15 con tàu bị hỏng do công ty này đóng vào cuối tháng 8-2017. Tuy nhiên, sau đó công ty này xin gia hạn đến ngày 30-9 rồi mới xin kéo dài đến ngày 15-10.
Theo ông Bùi Hữu Hùng, Phó Tổng Giám đốc Công ty Nam Triệu, dự kiến đến ngày 15-9, công ty sẽ sửa chữa xong, hạ thủy bảy tàu trong đợt đầu. Sau đó lần lượt đưa tám tàu bị hỏng còn lại lên đà để tiếp tục sửa chữa, khắc phục.
Tổng cục Thủy sản (Bộ NN&PTNT) sẽ làm việc với cơ quan công an và sẽ có thông tin chính thức liên quan đến vụ tàu vỏ thép hư hỏng ở Bình Định, đồng thời xem xét trách nhiệm của cơ quan đăng kiểm (thuộc Tổng cục Thủy sản). Tại cuộc họp báo chiều 6-9 tại Hà Nội, ông Nguyễn Quốc Oai, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Thủy sản, trả lời về vụ tàu vỏ thép bị hư hỏng ở Thanh Hóa, Quảng Nam, Bình Định thời gian qua.
Theo ông Oai, sau ba năm triển khai Nghị định 67, đến nay đã có 767 tàu được đóng mới, trong đó có 301 tàu vỏ thép. Tuy nhiên, ở Bình Định nhiều tàu vỏ thép do Công ty Nam Triệu và Đại Nguyên Dương đóng xảy ra hư hỏng.
"Tới đây Tổng cục Thủy sản cũng sẽ làm việc với cơ quan công an và sẽ có thông tin về vụ việc này" - ông Oai nói.
ĐẶNG TRUNG