Vì sao Không quân Nga đặt trọn niềm tin vào Su-35S?

Tuân Việt |

(Soha.vn) - Su-35S đã được Không quân Nga lựa chọn để đảm bảo khả năng chiến đấu của lực lượng, trong thời gian chờ đợi tàng hình cơ T-50.

Máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm T-50 được sản xuất theo chương trình PAK FA, sẽ được đưa vào phục vụ trong Không quân Nga sau năm 2015-2016. Tuy nhiên, trong thời gian đầu, việc trang bị số lượng tương đối ít các siêu tiêm kích T-50 sẽ khó có thể tạo ra chuyển biến gì lớn tới tình trạng hiện tại cũng như khả năng hoạt động của Không quân Nga trong tương lai.

Vì vậy, Không quân nước này đã được quyết định mua thêm các máy bay chiến đấu của loại khác, được thiết kế như một giải pháp thay thế pháp tạm thời trong khi chờ đủ số lượng T-50.

Loại máy bay hiện đại và tinh vi nhất, được thiết kế để đảm bảo khả năng chiến đấu của lực lượng không quân trong vài năm tới đã được lựa chọn, đó chính là Su-35S.

	Su-35S số hiệu 07 trình diễn ở Ramenskoye.

Su-35S số hiệu 07 trình diễn ở Ramenskoye.

Trước năm 2015, nhà máy hàng không Komsomolsk-on-Amur sẽ sản xuất và bàn giao cho quân đội 48 chiếc Su-35. Hiện tại có 10-12 chiếc đã được chế tạo. Ngoài ra, theo dự kiến, đến hết năm 2013, nhà máy sẽ sản xuất thêm 12 máy bay mới. Kế hoạch tương tự được xác định trong năm 2014, và trong năm 2015, các nhà sản xuất máy bay Komsomolsk-on-Amur sẽ cho ra lò 15 chiếc chiến đấu cơ Su-35S. Các quan chức cũng đã nhiều lần đề cập đến việc đặt hàng thêm 48 chiếc Su-35 nữa sau khi hợp đồng nói trên được hoàn thành.

Su-35S: “Đợi chờ là hạnh phúc”
 

Sự ra đời của Su-35 bắt đầu bằng một câu chuyện dài với sự phát triển của gia đình máy bay Su-27. Vào giữa những năm 80 của thế kỷ trước, một biến thể hiện đại của dòng tiêm kích hạng nặng Su-27 là Su-27M đã được phát triển, mà sau này được gọi với cái tên Su-35. Sự khác biệt chính giữa các biến thể hiện đại hóa của dòng Su-27 cơ bản là ở giải pháp kỹ thuật và công nghệ mới, cũng như việc sử dụng các thiết bị điện tử hiện đại với công nghệ kỹ thuật số.

Năm 1988, mẫu thử nghiệm T-10M-1 lần đầu tiên cất cánh. Đến năm 1994, công ty Sukhoi và Hiệp hội sản xuất máy bay Komsomolsk-on-Amur đã cho ra đời 12 nguyên mẫu máy bay Su-27M/Su-35. Các máy này thường xuyên được giới thiệu và trưng bày tại các cuộc triển lãm để thu hút khách hàng nước ngoài, “nuôi” hy vọng xuất ngoại. Năm 1995, Su-27M/Su-35 bắt đầu được sản xuất hàng loạt và kết quả là có 3 chiếc đã ra lò. Tuy nhiên, do không nhận được bất cứ đơn đặt hàng nào, năm 1997, Su-27M/Su-35 đã bị ngừng sản xuất.

	Nguyên mẫu Su-27M  (T-10M-3) số hiệu 703 tại triển lãm  MAKS-1995.

Nguyên mẫu Su-27M (T-10M-3) số hiệu 703 tại triển lãm MAKS-1995.

	Nguyên mẫu Su-27M đầu tiên (T-10M-1) số hiệu 701 tại bảo tàng ở Monino.

Nguyên mẫu Su-27M đầu tiên (T-10M-1) số hiệu 701 tại bảo tàng ở Monino.

Lịch sử hiện đại của Su-35 bắt đầu vào năm 2005, khi nó được nâng cấp theo dự án mới và bắt đầu sản xuất hàng loạt. Ban đầu, một biến thể cải tiến của dự án được gọi với với cái tên Su-35BM, nhưng sau này, với việc được sản xuất hàng loạt, nó đã được đổi tên thành Su-35S. Thiết bị điện tử của máy bay đã được nâng cấp hoàn toàn khiến Su-35S trở thành loại chiến đấu cơ thế hệ 4 + +. Ngoài ra, dự án đã sử dụng một số công nghệ của các máy bay chiến đấu thế hệ tiếp theo.

Các mẫu thiết kế của Su-35S là một đại diện tiêu biểu của gia đình Su-27. Máy bay được phát triển trên cơ sở của các dự án trước đó, nhưng đã trải qua một số thay đổi. Điều đầu tiên cần lưu ý là khung máy bay được gia cố để làm tăng tuổi thọ. Theo các báo cáo, tuổi thọ của khung máy bay khoảng 6.000 giờ, cho phép máy bay chiến đấu để hoạt động trong 30 năm. Trong việc tạo ra Su-35BM/Su-35S, các nhà thiết kế dự án của Công ty Sukhoi đã thay đổi một số chi tiết của thân, cánh và đuôi máy bay. Do đó, Su-35S có cánh đuôi thẳng đứng khác với các máy bay trước đó. Ngoài ra, các máy bay chiến đấu mới đã bỏ đi cánh hãm ở thân trên.

	Su-35S số hiệu 09 tại Căn cứ Không quân Chelyabinsk.

Su-35S số hiệu 09 tại Căn cứ Không quân Chelyabinsk.

Su-35 được trang bị hai động cơ phản lực AL-41F1S phát triển bởi Saturn. Những động cơ này có thể phát triển lực đẩy lên tới 14.500 kg, và được trang bị hệ thống điều khiển vector lực đẩy. Điều này cho phép có khả năng cơ động cực cao. Ngoài ra, máy bay còn được trang bị máy phát điện tuabin khí ТА14-130-35 phụ trợ công suất 105 kW. Trong trường hợp cất cánh bình thường (trọng lượng cất cánh khoảng 25,3-25,5 tấn) tỷ lệ lực đẩy và trọng lượng lớn hơn 1,1. Còn trong trường hợp cất cánh với trọng lượng cất cánh tối đa (34,5 tấn), tham số này được giảm xuống còn 0,76.

Su-35S có đặc tính bay tuyệt vời. Nó có khả năng đạt tốc độ lên tới 2.500 km/h ở độ cao 1.400 km/h so với mực nước biển. Trong quá trình kiểm tra, các máy bay chiến đấu không sử dụng buồng đốt lần hai có thể tăng tốc lên tốc độ vượt quá 1.300 km/h. Su-35S có trần bay 18 km và tầm hoạt động 4.500 km với thùng nhiên liệu bên ngoài.

Su-35S: “Đợi chờ là hạnh phúc”
 

Su-35S được trang bị hệ thống điện tử hiện đại, trong đó bao gồm những phát triển mới nhất của các nhà sản xuất liên quan. Máy bay được trang bị hệ thống radar thụ động với anten mạng pha N035 Irbis, được thiết kế bởi Viện V.V Tikhomirov. Mạn anten này bao gồm 1.772 module, hoạt động theo phương thức: phát hiện và theo dõi, cũng như lập bản đồ địa hình. Tùy thuộc vào từng loại mục tiêu, radar N035 Irbis có thể phát hiện ra chúng ở cự ly lên tới 400 km. Radar có thể theo dõi tới 30 mục tiêu trên không và 4 mục tiêu mặt đất và tấn công 8 mục tiêu trên không và 2 mục tiêu mặt đất cùng lúc.

Để hỗ trợ cho radar N035 Irbis, Su-35 còn được trang bị tìm kiếm và chỉ thị mục tiêu quang - hồng ngoại OLS-35. Hệ thống này hoạt động theo cơ chế thu nhận hình ảnh và đưa ra phân tích, có khả năng phát hiện máy bay tàng hình nhờ vào cảm biến hồng ngoại và hình ảnh mạnh mẽ trong dải tần quang học và vô tuyến. Hệ thống có thể phát hiện các thiết bị bay không sử dụng buồng đốt lần hai ở cự ly lên tới 90 km và có khả năng theo dõi đồng thời 4 mục tiêu cùng lúc. Ngoài ra, máy bay còn được lắp đặt máy đo khoảng cách laser RL-35 với phạm vi lên tới 30 km.

Su-35S: “Đợi chờ là hạnh phúc”
 

Hệ thống vũ khí của Su-35S bao gồm một khẩu súng máy tự động 30 mm GS-30-1 với cơ số đạn 150 viên đạn. Tên lửa và bom được treo trên 8 giá treo dưới cánh và 4 giá treo dưới thân máy bay. Máy bay có thể mang các loại tên lửa đối không trên tất cả các giá treo và tên lửa đối đất trên 6 giá treo vũ khí. Ngoài ra, để tiêu diệt mục tiêu mặt đất, máy bay có thể sử dụng loại bom điều khiển và không điều khiển với đầy đủ kích cỡ.

Trong mùa hè năm 2007, mẫu thử nghiệm Su-35BM/Su-35S đầu tiên hoàn thành lắp ráp. Ngày 19 tháng 02 năm sau, máy bay chiến đấu lần đầu tiên cất cánh cùng với phi công S. Bogdan.

Su-35S: “Đợi chờ là hạnh phúc”
 
Su-35S: “Đợi chờ là hạnh phúc”
 

Vào tháng 8 năm 2009, trong triển lãm MAKS-2009, Bộ Quốc phòng và Hiệp hội hàng không Nga đã ký một hợp đồng cung cấp 48 chiếc Su-35 vào năm 2015. Đơn đặt hàng đã được thực hiện sau khi hợp đồng được ký kết một vài tháng. Chiếc tiêm kích được sản xuất hàng loạt đầu tiên đã cất cánh trong tháng 5 năm 2011. Vào tháng 8 năm đó, hai chiếc máy bay đầu tiên đã được chuyển giao cho Trung tâm thử nghiệm bay 929 để tiến hành các bài kiểm tra Nhà nước.

Cho đến nay, có khoảng 12 đến 15 chiếc Su-35 đã được xây dựng bao gồm cả nguyên mẫu. Vào tháng 8 năm nay, có nguồn tin cho rằng trong mùa thu này, Không quân Nga sẽ nhận được 12 máy bay mới. Các máy bay chiến đấu mới sẽ đi được bàn giao cho căn cứ Không quân Dzemgi (ở khu vực Komsomolsk-on-Amur). Theo một số báo cáo, hiện có 8 máy bay chiến đấu Su-35 đang được sản xuất ở các giai đoạn khác nhau. Có lẽ chúng sẽ được thử nghiệm và chuyển giao cho Không quân cho đến hết năm sau.

	Sukhoi T-50

Sukhoi T-50

Trong năm 2012, hai hợp đồng cung cấp 60 chiếc Su-30SM và 16 chiếc Su-30M2 đã được ký kết. Như vậy, nếu tất cả các hợp đồng và kế hoạch được thực hiện hoàn tất vào cuối thập kỷ này, lực lượng không quân Nga sẽ nhận được 96 máy bay Su-35 và 76 máy bay Su-30.

Tất nhiên, song song quá trình hoàn thành các đơn đặt hàng Su-35 và Su-30, ngành công nghiệp hàng không Nga cần đẩy nhanh việc sản xuất hàng loạt các máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm T-50. Như vậy, trong thời gian 30 năm tới, Không quân Nga sẽ có được sự phục vụ của bộ đôi chiến cơ hoàn hảo thế hệ 5 và 4 + +.

 

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại