Các máy bay Su-33 đến Yeysk mang số hiệu lần lượt là 67 đỏ, 84 đỏ, 85 đỏ và 88 đỏ.
Một số nguồn tin cho rằng việc tiêm kích hạm Su-33 xuất hiện tại khu vực gần Ukraine có liên quan tới tình hình căng thẳng ở Crimea.
Tuy nhiên, một số ý kiến khác cho rằng đây chỉ là chuyến bay huấn luyện bình thường.
Theo trang mạng bmpd, đó là 4 chiếc tiêm kích hạm Su-33 đầu tiên mà Trung tâm trực chiến và đào tạo phi công 859 thuộc Hàng không Hải quân Nga ở Yeysk nhận được từ Trung đoàn Không quân Hải quân tiêm kích độc lập số 279 thuộc Hạm đội Bắc Hải (còn được biết đến với cái tên “Người hùng của Hạm đội Bắc Hải”, đơn vị này được thành lập ngày 15/09/1973 tại Sân bay Saky, Crimea và đến năm 1976, trung đoàn được chuyển về sân bay Severomorsk-3, cách Crimea hơn 3.000km).
4 chiếc Su-33 đầu tiên đã có mặt tại Yeysk.
Việc các chiến cơ đến Yeysk được cho là sự chuẩn bị cho quá trình huấn luyện bay thực hành của các phi công Su-33 tại tổ hợp hàng không hàng hải thuộc trung tâm trực chiến và đào tạo phi công 859 mà Nga xây dựng từ năm 2011 (tương tự tổ hợp nổi tiếng NITKA ở Crimea, Ukraine). Trước đó, theo bmpd, trong tháng 2 năm 2014, các máy bay Su-33 mang số hiệu 85 và 88 đã hoàn thành việc sửa chữa và hiện đại hóa tại nhà máy hàng không mang tên Yuri Gagarin ở Komsomolsk-on-Amur (KnAAZ, một chi nhánh của Công ty Sukhoi).
Ngoài ra, theo bmpd, trong ngày 10/3, trung tâm trực chiến và đào tạo phi công 859 thuộc Hàng không Hải quân Nga cũng đã nhận được 2 chiếc máy bay chống ngầm Il-38 (số hiệu 12 đỏ và 16 đỏ), máy bay vận tải Il- 20RT (số đăng ký RF-75.344 được sữa chữa lại vào năm 1996) và máy bay vận tải An-26.
Chiếc Il- 20RT tại Yeysk
Il-38
Như chúng ta đã biết, Liên Xô trước đây đã quyết định xây mô hình tàu sân bay trên mặt đất tại thành phố Saky ở Crimea để phục vụ cho nhiệm vụ đào tạo phi công hải quân. Mô hình bao gồm một đường băng với ống phóng, thiết bị hãm tốc độ máy bay giống hệt như tàu sân bay dự án 1143 Kiev. Vào tháng 9/1980, mô hình cơ bản xây dựng xong và được đặt tên là IUTK KA VMF (Tổ hợp thử nghiệm - đào tạo - huấn luyện không quân hàng hải).
Sau khi Liên Xô tan rã, IUTK KA VMF được đổi tên thành NITKA và chuyển giao cho Ukraine. Năm 1997, Moscow và Kiev ký hiệp định để Nga thuê tổ hợp này với điều kiện Nga phải cung cấp cho Ukraine các phụ tùng, linh kiện cho máy bay Su (ước tính Nga phải chi ra 700 nghìn USD/năm để được sử dụng tổ hợp này). Tuy nhiên, thỏa thuận thuê lại NITKA liên tục gặp trục trặc sau sự kiện Nam Osetia. Chính vì vậy, vào tháng 2/2011, Nga đã bắt đầu thành lập trung tâm hàng không hàng hải và xây dựng tàu sân bay trên cạn của riêng mình tại Yeysk ở vùng biển Azov (cách Crimea chừng 470 km) tương tự như NITKA của Ukraine để phục vụ cho quá trình huấn luyện đào tạo phi công hải quân.
Tổ hợp NITKA.
Tàu sân bay trên cạn này có hệ thống kiểm soát và điều khiển máy bay cất cánh, hạ cánh được thiết kế giống với tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov. Vào đầu tháng 7 năm ngoái, Nga đã lần đầu tiên đưa vào hoạt động tàu sân bay trên đất liền tại Yeysk và sử dụng Su-25 UTG để thử nghiệm.