Đây là một trong những thiết kế chưa từng có tiền lệ đối với máy bay vận tải quân sự của Nga. Một cựu quan chức thuộc lực lượng đặc nhiệm Nga tiết lộ, trước đây khi thực hiện các chuyến bay dài (khoảng nửa ngày), họ có thể sử dụng các thùng mang theo để “giải quyết” khi không thể tiếp tục “cầm cự”.
Theo Izvestia, phòng vệ sinh của Il-476 có thiết kế kín và được bố trí ở phần đầu máy bay. Phía dưới bệ ngồi là một thùng chứa có dung tích 28 lít. Theo tính toán, dung tích bình chứa này “đủ dùng” cho 6 thành viên kíp lái và vài chục binh sĩ đổ bộ.
Đối với phiên bản Il-476 hai tầng với sức chứa 140 binh sĩ, nhà sản xuất sẽ lắp đặt thêm 2 phòng với các thùng chứa có dung tích 80 lít mỗi thùng.
Tuy nhiên, việc lắp đặt phòng vệ sinh cho Il-476 mới chỉ nằm trên thiết kế. Hiện nhà sản xuất Aviastar vẫn chưa quyết định chọn đơn vị cung cấp. Giá mỗi phòng vệ sinh sẽ vào khoảng từ 50-150 nghìn USD.
Hiện không có bất kỳ lệnh cấm trực tiếp nào về việc “giải quyết nỗi buồn” đối với các binh sĩ đổ bộ đường không (lực lượng chủ yếu sử dụng Il-476 trong tương lai).
Tuy nhiên, trên thực tế họ không thể thực hiện điều này bởi sau khi “nai nịt” gọn gàng và được kiểm tra kỹ lưỡng, lính dù bị cấm cởi dù và các thiết bị cố định khỏi người.
Như vậy, các phòng vệ sinh của Il-476 sẽ chủ yếu được sử dụng cho các chuyến bay dài. Khi đó, “tiện nghi” sẽ được sử dụng vào bất kể thời gian nào, trừ lúc cất cánh, nâng độ cao và hạ cánh.
Ngoài phòng vệ sinh, Il-476 của Nga còn có phòng trà với lò nướng và nước nóng. Tuy nhiên, phòng này không được trang bị tủ lạnh bởi Nga chưa sản xuất loại tủ lạnh chuyên dùng cho máy bay, trong khi đi mua của nước ngoài lại có giá quá cao.
Il-476 là loại máy bay vận tải quân sự hiện đại hóa trên nguyên mẫu Il-76MD. Máy bay được trang bị động cơ mới PS-90A-76 và cánh cường lực. Máy bay có sức tải tới 60 tấn hàng hóa và đạt tốc độ tối đa 850 km/h và tầm bay lên tới 6.000 km.
Chiếc Il-476 đầu tiên đã ra lò từ tháng 9/2012 và được thử nghiệm nhà máy trước thời hạn vào tháng Năm vừa qua.
Tháng 10/2012, Bộ Quốc phòng Nga đã đặt hàng mua tổng cộng 39 chiếc máy bay loại này. Theo chương trình mua sắm quốc gia, Không quân Nga dự kiến sẽ đưa vào trang bị khoảng 100 chiếc Il-476 cho tới năm 2020.