Theo Defense News, công ty Excalibur Army, nhà sửa chữa thiết bị quân sự VOP Trancín có trụ sở ở Séc và công ty EVPU Inc của Slovakia đang bắt đầu làm việc trên một phương tiện mới, có tên BVP-M2 SKCZ từ năm 2009. Trong đó, một nguyên mẫu đầu tiên của chương trình gọi là MGC-1 đã được tiết lộ từ năm 2011.
Tập chung chủ yếu vào việc nâng cấp tăng cường khả năng bảo vệ cho kíp xe, những binh sĩ được ngồi trên ghế xếp bản lề để giảm trấn vụ nổ. Trong cấu trúc tiêu chuẩn, gầm xe được bảo vệ đến chuẩn STANAG 4569 (chuẩn bảo vệ cho các phương tiện bọc thép hạng nhẹ của NATO) cấp 1, tăng cường đến cấp 2a cho khả năng chịu nổ mìn dưới xích xe và giáp bảo vệ cấp 3 hoặc cấp 4 cho phần thân chính của xe. Nếu như thân xe bị xuyên thủng, kíp xe sẽ được bảo vệ bởi một hệ thống dập lửa và chống nổ tiêu chuẩn.
Nguyên mẫu BVP-M2 có chiều dài 7m; rộng 3,2m và cao 2,9m (không sử dụng giáp lá và giáp cũi lợn). Xe được trang bị hệ thống gây nhiễu tần số vô tuyến để tự bảo vệ trước các thiết bị kích nổ từ xa.
Ngoài ra, BVP-M2 còn có thể được tăng cường khả năng bảo vệ nhờ các phần tử của hệ thống bảo vệ chủ động và thụ động, cũng như thiết kế ngụy trang đặc thù và lưới, vải che phủ.
Phía bên trong xe, các nhà thiết kế cũng đã cải thiện rất nhiều về sự thoải mái và vị trí điều khiển cho kíp xe, kíp xe vào bên trong nhờ một cánh cửa thủy lực đơn ở phía sau, thay thế cho 2 cánh cửa lỗi thời trước đây. Thùng nhiên liệu và pin ở vị trí cũ đã được tháo dỡ và trần xe đã được nâng lên chiều cao 1,3m. Hai máy điều hòa không khí và máy sưởi độc lập sẽ giúp nhiệt độ bên trong xe luôn ở mức phù hợp.
Trang bị của BVP-M2 bao gồm một tháp vũ khí điều khiển từ xa TURRA-30 của EVPU. Tháp vũ khí này bao gồm một pháo 20mm 2A42, một súng máy đồng trục 7,62mm, các ống phóng lựu đạn khói và tăng cường thêm sức mạnh bằng việc tùy chọn lắp 2 ống phóng tên lửa chống tăng. Các hệ thống quan sát, ngắm bắn mục tiêu trên tháp vũ khí chưa được xác định, nhưng nó có thể hoạt động cả ngày lẫn đêm, giám sát mục tiêu trong mọi điều kiện thời tiết cho chỉ huy và xạ thủ, cho phép xe vừa tấn công vừa di chuyển.
MBP được đánh giá là loại xe chiến đấu bộ binh truyền thống và đáng tin cậy, nhưng đã lỗi thời. Động cơ UTD-20 ban đầu cũng đã được thay thế bằng một động cơ Caterpillar C9.3 mạnh hơn, đạt công suất 300kW (402 mã lực) và mô-men xoắn cực đại 2.300Nm - đó là những đặc điểm cực tốt cho một phương tiện chiến đấu nặng 18 tấn.
Nguyên mẫu BVP-M2 vẫn giữ lại hộp số ban đầu, mặc dù hệ thống điều khiển đã được thay thế bằng một hệ thống điều khiển mới ở chế độ hoạt động tự động hoàn toàn và bán tự động. Trong đó tích hợp cả chương trình hướng dẫn khắc phục các sự cố khẩn cấp trên xe.
Theo các nguồn tin, Slovakia có thể trở thành khách hàng đầu tiên đưa vào trang bị những xe chiến đấu BVP-1 và BVP-2 nâng cấp lên chuẩn BVP-M2 SKCZ. Những phương tiện này đã gần hết thời hạn phục vụ trong Quân đội Slovakia và việc hiện đại hóa chúng sẽ giúp nước này không cần thay thế hay mua các IFV hiện đại.
Sự ra đời của BVP-M2 cũng sẽ tạo ra cho Việt Nam thêm một giải pháp lựa chọn để nâng cấp cho những đội xe bọc thép BMP-1 và BMP-2 đã lỗi thời. Cùng với những gói nâng cấp BMP khác như của Nga và Ukraine. Các giải pháp này sẽ rất hữu ích cho nhu cầu hiện đại hóa lực lượng tăng thiết giáp Việt Nam trong tương lai.