Iveco SuperAV nặng 26 tấn, vốn là một chiến xa bọc thép phát triển dựa trên công nghệ của Hãng chế tạo xe quốc phòng Iveco thuộc Italia, mới được Công ty BAE Systems thử nghiệm thành công vào hồi tháng 5 vừa qua.
Vài tuần cách đây không lâu một chiếc chiến xa nguyên mẫu với bánh cỡ 8x8 đã được trưng bày tại hội chợ Xuất khẩu thiết bị hàng hải hiện đại ở Quantico, bang Virginia. Loại chiến xa này có khả năng chiến đấu và di chuyển tốt cả ở trên đất cũng như bơi trong nước hơn hẳn các chiến xa khác.
Tuy Iveco SuperAV đã gần như đáp ứng được yêu cầu của Thủy quân lục chiến, nhưng không dừng lại ở đấy, Mỹ đang có tham vọng tiếp tục nâng cấp kích cỡ cho chiếc xe để mang được nhiều quân hơn và chịu được sức nổ lớn hơn.
Cùng thực hiện nhiệm vụ này, sẽ có hãng BAE và 4 công ty khác phát triển và thử nghiệm nguyên mẫu chiến xa mới.
“Chúng tôi sẽ đưa chiếc xe trở thành loại chiến xa siêu lớn. Với đặc điểm lớn hơn về khối lượng, sức nổi lớn hơn, thì khả năng sống sót trong chiến trường cũng tốt hơn”, ông John Taylor, giám đốc Chương trình cung cấp thiết bị vận tải nhân sự hàng hải cho Mỹ thuộc Công ty BAE có trụ sở tại London cho biết.
Theo đó, phiên bản mới mà Mỹ muốn hướng tới sẽ là chiến xa có khả năng mang theo 12 lính thủy, trong đó có 3 thành viên phi hành đoàn và 9 lính đi theo, với sức tải mỗi người cao khoảng 1,8 mét và nặng 88 kg cộng với cả hành lý vũ khí của họ nữa.
Mẫu chiến xa mới sẽ có thân hình chữ V nhằm đánh lạc hướng các vụ đánh bom và có thể di chuyển lên đến 10 hải lý (18 km) tính từ điểm tàu chở hạ bến đến khi vào bờ và trở lại trở lại tàu.
Phiên bản mới của "quái vật lưỡng cư" Iveco SuperAV cũng phải có chi phí lên tới 3,5 triệu USD một chiếc. Mặc dù đã nhận được hợp đồng nhưng những khó khăn về tài chính cũng đang khiến BAE lo lắng ảnh hưởng tới tiến độ triển khai.