Defense Aerospace cho biết Công ty DCNS của Pháp đã chuyển giao cho Hải quân Na Uy con tàu thứ sáu và cũng là con tàu tên lửa cuối cùng lớp Skjold
Lễ chuyển giao con tàu tên lửa lớp Skjold cuối cùng có tên Gnist, diễn ra ngày 30 tháng 4 năm 2013.
Việc xây dựng các tàu tàng hình lớp Skjold cho Hải quân Na Uy đã được tiến hành với sự tham gia của các công ty Na Uy Umoe Mandal và Kongsberg Defence & Aerospace.
Siêu hạm tàng hình Skjold của Hải quân Nauy.
Skjold là lớp tàu tên lửa cao tốc có độ bộc lộ radar nhỏ, kích thước bé và được trang bị các loại vũ khí mạnh mẽ. Skjold thực chất là một đệm khí hạm catamaran (hai thân) có khả năng cơ động cực cao.
Chiến hạm đầu tiên trong lớp tàu này, Skjold (số hiệu P960) được hạ thủy vào tháng 4 năm 1999. Sau khi kiểm tra, chính phủ Na Uy đã quyết định xây dựng thêm năm tàu lớp Skjold trong tháng 6 năm 2002.
Hợp đồng đã được hoàn thành trong tháng 7 năm 2003. Các tàu được xây dựng tại nhà máy đóng tàu Umoe Mandal.
Những tàu tên lửa lớp Skjold này được đặt tên là: Storm (P961), Skudd (P962), Steil (P963), Glimt (P964), Gnist (P965). Con tàu thứ năm đã được bàn giao cho Hải quân Na uy trong tháng 11 năm 2012.
Skjold được thiết kế để tác chiến ở vùng ven biển, đặc biệt là ở địa hình với các đảo và vịnh hẹp của Na Uy. Điều này cho phép tàu có thể quan sát và tấn công mục tiêu ở cự ly gần mà không bị đối phương phát hiện.
Với mức mớn nước chỉ từ 0,9 đến 2,3 m, con tàu có thể hoạt động ở vùng nước rất nông so với tàu chiến khác.
Tàu sử dụng kiến trúc của các tàu catamaran đệm khí, và là một biến thể cải tiến của tàu sử dụng công nghệ hiệu ứng bề mặt.
Thiết kế này dựa trên tàu Oksoy của Na Uy được đưa vào phục vụ trong năm 1994.
Với thiết kế như vậy, con tàu có mướn nước thấp và có khả năng chống sốc tốt cũng như làm giảm đáng kể tác động của sóng so với các loại tàu được thiết kế theo cách thông thường.
Thân tàu được làm bằng vật liệu composite. Sợi carbon đã được sử dụng làm dầm, cột và các cấu trúc hỗ trợ yêu cầu độ bền kéo cao, chẳng hạn như cấu trúc hỗ trợ cho súng, pháo, các thiết bị quang-điện và radar.
Các chiến hạm lớp Skjold được trang bị 8 tên lửa chống tàu Kongsberg NSM, được thiết kế đặc biệt cho tàu lớp Skjold và tàu khu trục nhỏ Nansen. Tên lửa NSM trang bị hệ thống định vị GPS và có tầm bắn lên tới 150 km. Tên lửa NSM được bắt đầu sản xuất hàng loạt vào tháng 6 năm 2007.
Chiến hạm lớp Skjold được trang bị pháo 76-mm Oto Melara Super Rapid với tốc độ bắn 120 viên/phút và tầm bắn lên đến 16 km.
Tàu trang bị hệ thống radar Ceros Saab 200 và hệ thống điều khiển hỏa lực quang-điện để điều khiển các tên lửa và pháo trên tàu.
Hệ thống radar mạng pha MRR-3D-NG của tàu có thể phát hiện mục tiêu ở khoảng cách lên tới 140 km, và ở chế độ 3D nó có thể phát hiện mục tiêu ở khoảng cách 180 km. Trong chế độ tự động, nó có thể phát hiện và theo dõi bất kỳ mục tiêu nào trong vòng bán kính 60 km.
Hệ thống động cơ CODAG (kết hợp giữa động cơ diesel và tua bin khí) sử dụng trên tàu bao gồm hai động cơ tuabin khí Rolls-Royce Allison 571KF, công suất 6.000 kW mỗi động cơ và hai động cơ phụ MTU 6R 183 TE52 công suất 275kW mỗi động cơ, cho phép con tàu đạt tốc độ tối đa hơn 100 km /h (55 hải lý).
Phần phía sau các chiến hạm Skjold được trang bị bốn động cơ đẩy tua bin khí Pratt Whitney - hai ST18M công suất 4.000 kW và hai ST 40M công suất 2000 kW, sử dụng 2 động cơ phụt nước Kamewa.