Năm ngoái, không quân Mỹ cũng đã xây dựng bản kế hoạch dài hạn, phát triển không quân trong vòng 30 năm (2012 - 2042). Trong bản kế hoạch này, ngân sách hàng năm dành cho phát triển không quân, trong vòng 10 năm đầu (2012 - 2022) là 80 tỷ USD, còn trong bản kế hoạch mới, con số này đã lên đến hơn 100 tỷ USD, tăng khoảng 25% so với dự chi ngân sách cũ.
Điểm đặc biệt đáng lưu ý là trong bản kế hoạch mới này, không quân Mỹ đã xác định khoảng thời gian triển khai một loại máy bay ném bom chiến lược tầm xa mới là vào năm 2025. Đồng thời, số lượng máy bay đặt mua cũng lên đến con số khủng khiếp là từ 80 – 100 chiếc, nâng cao sức mạnh của lực lượng không quân chiến lược Mỹ lên tầm cao mới mà không quốc gia nào địch được.
Kế hoạch mua 80 – 100 chiếc máy bay ném bom tầm xa thế hệ mới.
Trong con mắt của mọi người, lực lượng không quân chiến lược Mỹ hiện đã là “độc cô cầu bại”, vậy tại sao Mỹ lại đổ nhiều tiền của vào phát triển một loại máy bay ném bom mới? Thực tế là, không quân Mỹ phát hiện 2 loại máy bay ném bom hiện đang sử dụng là B-2A và B-52H không đủ khả năng tấn công nhanh toàn cầu theo học thuyết quân sự mới của Mỹ.
Hơn nữa, B-2A bảo dưỡng rất phức tạp, khả năng tác chiến đa nhiệm cũng không quá nổi bật, đơn giá 2 tỷ USD cũng làm không quân Mỹ không cáng dáng nổi. B-52H tuy được trang bị tên lửa hành trình tầm xa và bom tấn công ngoài khu vực phòng không, nhưng vẫn có thể bị kẻ địch hạ gục dễ dàng. Vì vậy, loại máy bay ném bom mới phải đáp ứng được yêu cầu là mạnh mẽ, tác chiến cả ngày lẫn đêm, trong mọi điều kiện thời tiết và không ngại sự uy hiếp của tên lửa phòng không.
Hiện nay, kế hoạch phát triển không quân chiến lược của Mỹ chia làm 3 giai đoạn, giai đoạn 1 là tiến hành nâng cấp toàn bộ số B-52H và B-1B hiện đang sử dụng. Giai đoạn 2 đóng vai trò rất quan trọng là phát triển một loại máy bay ném bom “quá độ” mới để đưa vào sử dụng trong giai đoạn 2018 – 2025 nhằm thay thế cho B-52H và B-1B.
Giai đoạn 3 có tính chất quyết định đến sự thống trị của không quân Mỹ trên toàn cầu là phải hoàn tất hạng mục phát triển 1 loại máy bay ném bom theo lí luận hoàn toàn mới, được biên chế chính thức vào năm 2035. Loại máy bay này sẽ có tốc siêu vượt âm (thấp nhất là Mach3), biến nó thành loại máy bay ném bom toàn diện nhất trên thế giới với khả năng tàng hình, lượng bom đạn lớn nhất và tốc độ cao nhất.
Hiện nay, trọng trách đang đặt vào Công ty Northrop Grumman. Ngoài việc cung cấp phương án thiết kế máy bay ném bom tầm xa mới của giai đoạn 2, công ty này còn đảm nhận hạng mục nâng cấp các máy bay ném bom tàng hình B-2A hiện có.
Về máy bay ném bom quá độ tương lai, công ty Northrop Grumman đã đưa ra một số tiêu chí cơ bản là một máy bay ném bom hạng trung, tốc độ dưới âm, có khả năng mang theo các vũ khí tiến công chính xác tầm xa và vũ khí hạt nhân, các chỉ tiêu kỹ thuật bao gồm: phạm vi hành trình 4630 - 5556 km, lượng bom đạn 9 tấn.
Như vậy, loại máy bay quá độ này có tính năng không bằng B-2 với hành trình tối đa 11.112km và tải trọng vũ khí 18.144. Về cơ bản, nó cũng chỉ nhỉnh hơn một số loại máy bay ném bom chiến thuật như Su-34 của Nga một chút. Và đương nhiên, nó cũng không phải là loại máy bay dùng để thay thế cho B-2 mà chỉ là một sự bổ sung một loại máy bay ném bom trung gian thế hệ mới.
Trong bản kế hoạch kế hoạch phát triển không quân, xây dựng năm 2012, Mỹ có kế hoạch sẽ chi 2 - 3 tỷ USD cho máy bay ném bom trong vòng 10 năm tới. Nhưng đây là khoản đầu tư tổng hợp cho các loại máy bay B-1, B-2, B-52 và máy bay tấn công tầm xa (LRS-B), còn khoản đầu tư cho máy bay ném bom tầm xa tương lai không nằm trong hạng mục này.
Còn trong kế hoạch mới sửa đổi năm nay, không quân Mỹ đã xác định rõ ràng là trong giai đoạn 2019 - 2023 phải tăng ngân sách tối đa “trong điều kiện cho phép” để đầu tư cho hạng mục LRS-B, dự chi ngân sách hàng năm cho máy bay ném bom trong giai đoạn 2019-2021 sẽ tăng từ 7 lên 10 tỷ USD. Và đương nhiên là tiến độ phát triển loại máy bay tấn công tầm xa này sẽ nhanh chóng đi đúng quỹ đạo.
Nâng cao toàn diện năng lực và trình độ tấn công bằng vũ khí thông thường cho máy bay ném bom chiến lược
Năm 2012, B-52 đã bước vào tuổi 60, nhưng nó vẫn là niềm kỳ vọng lớn lao của không lực Hoa Kỳ. Người Mỹ hy vọng sau khi nâng cấp lớn, B-52 vẫn sẽ phát huy được uy lực cho đến năm 2050. Từ sau lần bay thử chính thức đầu tiên năm 1952, B-52 đã trải qua vô số lần nâng cấp, tất cả những công nghệ ban đầu đều đã thay đổi hoàn toàn. Hiện nay, B-52 đang được nâng cấp khoang đạn để có thể mang được 40% tải trọng bom điều khiển tấn công chính xác, ngoài ra nó còn được trang bị một hệ thống radar thế hệ mới.
Với khả năng ném bom chính xác ngày càng cao của các máy bay ném bom chiến lược, vị thế độc tôn của máy bay ném bom chiến thuật ngày càng suy giảm. Trong chiến tranh Iraq, máy bay ném bom Mỹ thường xuyên quần thảo trên không, đợi lệnh chi viện mặt đất. Lấy B-52 làm ví dụ, nó có thể ném bom chính xác ở độ cao 39.000 feet tiêu diệt các mục tiêu nằm cách phạm vị lực lượng bộ đội mặt đất Mỹ chỉ 1000 feet.
Vào ngày 25/03/2003, ở Iraq xuất hiện một cơn bão cát cực lớn, sư đoàn Medina của lực lượng Vệ binh Cộng hòa Iraq nghĩ rằng họ sẽ có một khoảng thời gian “dễ thở”. Thế nhưng, địa điểm tập kết của sư đoàn này vẫn bị 2 loại máy bay ném bom B52 và B-1 của Mỹ tấn công vì bom điều khiển GPS của chúng không chịu ảnh hưởng của bất kỳ điều kiện khí hậu nào.
Trước khi được trang bị các loại máy bay ném bom mới, không quân Mỹ sẽ lấy các loại máy bay và vũ khí hiện có làm trọng điểm cải tạo, nâng cấp. Nâng cấp khả năng nhận thức tình huống, đường truyền số liệu 2 chiều Link 16, thiết bị ngắm chuẩn laser và hệ thống máy tính sẽ biến các loại máy bay ném bom thành một “cỗ máy chiến tranh”
Sau khi được trang bị các tên lửa tấn công liên hợp ngoài khu vực phòng không và các loại bom thông minh, số lượng và phạm vi tấn công mục tiêu của máy bay ném bom được tăng lên rõ rệt. Tại Đại hội Hàng không và Vũ trụ năm 2012, không quân Mỹ đã xem xét khả năng trang bị tên lửa chống hạm tầm xa thế hệ mới trên máy bay ném bom B-1B, dự kiến đến năm 2016 - 2018 sẽ hoàn tất kế hoạch này.
Bài vở và ý kiến đóng góp cho chuyên mục xin vui lòng gửi về email: tientruonghuong@vccorp.vn. Trân trọng!