Mỹ thay đổi thiết kế động cơ trên tiêm kích F-35

Theo trang tin quân sự Defense News, công ty Pratt & Whitney (Mỹ) đang thiết kế lại động cơ phản lực F135 lắp đặt trên máy bay tiêm kích thế hệ 5 F-35 Lightning II.

Tuyên bố trên được đưa ra ngày 11-3 sau khi chuyên gia phát hiện nguyên nhân trục trặc của động cơ F135 trong thử nghiệm mới đây là gãy cánh quạt turbin.

Hiện tại, các chuyên gia của Không quân Mỹ và Pratt & Whitney đang tiếp tục nghiên cứu xác định chính xác khu vực bị lỗi. Theo thông tin ban đầu, lỗi gãy cánh quạt turbin rất hiếm gặp trên động cơ F135.

Thử nghiệm động cơ F135.

Dự kiến, tới cuối năm 2014, máy bay tiêm kích F-35 sẽ được trang bị động cơ F135 với kết cấu cánh quạt turbin được thiết kế lại.

Nhờ tái thiết kế kết cấu của động cơ F135, cánh quạt turbin sẽ có độ tin cậy cao hơn, nhưng trọng lượng động cơ F135 tăng khoảng 2,7kg. Cùng với đó, việc thiết kế lại động cơ cũng làm đơn giản hóa kết cấu cánh turbin của F135 và giảm giá thành sản xuất. Được biết, động cơ phản lực được kết cấu từ các đĩa cánh quạt turbin. Kết cấu cánh quạt turbin thường làm bằng kim loại cứng hoặc đúc trực tiếp.

Trong quá trình thử nghiệm máy bay F-35B, cánh quạt turbin trong động cơ F135 rất hay bị gãy.

F-35 Lightning II là chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 do một phi công điều khiển. Nó là phiên bản đặc biệt của máy bay chiến đấu F-35 đang được quân đội Mỹ gấp rút hoàn thiện. Mỗi chiếc F-35B Lightning II có giá khoảng 196,5 triệu USD. Là chiến đấu cơ đa nhiệm, các máy bay F-35 có thể mang nhiều loại vũ khí, từ tên lửa đối không, đối đất, đối hạm tới các loại bom. Ngoài ra, nó còn sở hữu hệ thống chiến tranh điện tử tối tân, giúp giành lợi thế trước các đối thủ. Dòng chiến đấu cơ thế hệ 5 này được phát triển gồm 3 phiên bản: A (Không quân), B (Thủy quân lục chiến) và C (Hải quân).

Quá trình phát triển F-35 đang bị chậm tiến độ và dính nhiều bê bối, trục trặc. Gần đây nhất, Cơ quan Quản lý thử nghiệm và kiểm soát chất lượng (OT & E) thuộc Lầu Năm góc khẳng định, dòng máy bay chiến đấu thế hệ 5 này có lỗi trong phần mềm điều khiển, dễ tổn thương khi trúng sét và các chuyến bay thử của F-35 hạn chế nhiều do lỗi kỹ thuật.

 

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại