Một nguồn tin của Bộ Quốc phòng Tây Ban Nha cho biết công ty đóng tàu Navantia của nước này đã ký hợp đồng với công ty Electric Boat (Mỹ) để khắc phục sự cố không thể nổi khi hạ thủy của siêu ngầm Isaac Peral thuộc sự án Project S-80. Theo hợp đồng công ty Electric Boat sẽ hộ trợ tư vấn thiết kế lại tàu ngầm này giúp nó có thể nổi.
Isaac Peral, là chiếc tàu ngầm đầu tiên thuộc dự án tàu ngầm Project S-80 mà Bộ Quốc phòng Tây Ban Nha đặt hàng công ty Navantia sản xuất vào năm 2009 với trị giá hợp đồng là 2,2 tỷ euro.
Tuy nhiên, các kỹ sư của doanh nghiệp thi công là Navantia sau khi tính toán đã phát hiện tàu ngầm Isaac Peral sau khi hoàn thành có trọng lượng lên tới 68 tấn vượt so với thiết kế. Điều này sẽ khiến con tàu sau khi hạ thủy chìm thẳng xuống dưới đáy biển và không thể nổi lên.
Một trong những phương án đang được xem xét hiện nay là tăng chiều dài của tàu ngầm Isaac Peral để giúp nó có thể nổi. Một phương án khác là giảm trọng lượng của tàu. Phương án lựa chọn cuối cùng dự kiến sẽ được đưa ra vào tháng 7 tới.
Trong khi đó, một nguồn tin khác tiết lộ rằng tàu ngầm đầu tiên thuộc dự án Project S-80 của Tây Ban Nha đang gặp phải nhiều vấn đề khác nhau. Một trong những vấn đề trong số này là nứt nồi hơi của hệ thống phát điện khiến tàu ngầm không thể hoạt động hết công suất.
Tàu Isaac Peral có độ dài 71,05 m, chiều rộng 11, 68 m, được trang bị hệ thống lực đẩy không phụ thuộc không khí vào có thể đạt tốc độ lên tới 19 knot (35km/h) khi lặn. Ngoài ra, Isaac Peral được trang bị 6 ống phóng ngư lôi 533 mm và tên lửa hành trình chốm hạm.