Muốn bay trên tiêm kích MiG-29: Bạn phải bỏ ra bao nhiều tiền?

Bình Nguyên |

Bạn từng ước mơ trở thành phi công chiến đấu phản lực nhưng chưa thành? Giờ đây, bạn có cơ hội được bay trên dòng tiêm kích nổi tiếng MiG-29. Tất nhiên, cũng khá tốn kém đấy!

Ai sẽ cung cấp dịch vụ?

Công ty sản xuất máy bay Sokol (Nga) đã kết hợp cùng Công ty du lịch của Thụy Sĩ có tên MiGFlug để cung cấp một tour du lịch đặc biệt tới Nga và nếm trải kinh nghiệm với một trong những loại máy bay tiêm kích nổi tiếng nhất của Liên Xô. Đó là MiG-29.

Được thành lập từ năm 1932, Công ty Sokol có trụ sở ở ngoại ở thành phố Nizhny Novgorod, đã tham gia vào ngành công nghiệp hàng không từ hơn 80 năm trước và cho ra đời rất nhiều thế hệ máy bay tiêm kích, trong đó có MiG-29.

Đây là một trong những dòng máy bay hiện đại cuối cùng ra đời trong thời kỳ Xô Viết. Được xếp cùng hạng với dòng tiêm kích F-16 của Mỹ, MiG-29 từng là xương sống của Không quân Liên Xô và được xuất khẩu đi khắp thế giới.


Khách hàng và phi công chuẩn bị cho một chuyên bay trên MiG-29.

Khách hàng và phi công chuẩn bị cho một chuyên bay trên MiG-29.

Có tốn nhiều tiền không?

Hãng Sokol sử dụng dòng máy bay tiêm kích huấn luyện phản lực 2 chỗ ngồi MiG-29UB để thực hiện dịch vụ. Mỗi chuyến bay có giá khởi điểm 12.466 USD. Theo đó, du khách sẽ có 25 phút bay với tốc độ cận âm.

Nếu bỏ thêm 2.168 USD, họ có thêm 20 phút bay và sẽ trở thành một phi công thử nghiệm thực thụ như tướng về hưu nổi tiếng Chuck Yeager (Mỹ) và thưởng thức tốc độ siêu âm trên chiến đấu cơ MiG-29.

Quả thực, sẽ có ít người cưỡng lại được cảm giác muốn khám phá ít nhất 1 lần trong đời được bay trên chiếc tiêm kích nổi tiếng và nhất là khi nó vượt tường âm thanh. Do vậy, việc chỉ phải bỏ thêm một khoản tiền khá khiêm tốn sẽ không khiến bạn "chùn tay".

Mỗi chuyến, bạn sẽ được bay kèm với một phi công dày dạn kinh nghiệm của Công ty, hứa hẹn nhiều cảm giác khó tả, nhất là cảm giác “nhộn nhạo” trong người khi máy bay thực hiện các động tác thao diễn khó.

Bạn sẽ được nếm trải các động tác lộn vòng, quay 180 độ so với hướng ban đầu, leo cao và bổ nhào, tất cả sẽ khiến bạn thấy như thế giới đang quay cuồng.

Công ty cũng hứa hẹn giới thiệu với du khách thế nào là quá tải gia tốc trong trường tới 9G, tất nhiên là nếu bạn nghĩ mình chịu được ngưỡng quá tải này và không bị ngất tạm thời thì cơ hội đó là của bạn.


Cảm giác thật khó tin trên tiêm kích MiG-29.

Cảm giác thật khó tin trên tiêm kích MiG-29.

Chưa dừng ở đó, nếu chịu chi 18.000 USD, chuyến bay của bạn sẽ kéo dài trọng trọn 1 giờ, với một chuyến bay tới “rìa của không gian”.

Tùy theo điều kiện thời tiết và áp suất, hãng Sokol hứa hẹn sẽ đưa du khách lên độ cao 72.000 feet (tương đương với gần 22.000m), đủ cao để có thể chiêm ngưỡng đường cong của Trái đất. Chỉ có những nhà du hành vũ trụ mới có thể bay cao hơn thế.

Mặc dù trần bay của MiG-29 thông thường chỉ đạt 18.000m, tuy nhiên, nhà cung cấp dịch vụ đảm bảo chiếc máy bay họ sử dụng hoàn toàn có thể vươn tới độ cao lớn hơn trong thời gian ngắn mà không gặp phải bất kỳ vấn đề gì.


Ở độ cao 22.000m, bạn có thể nhìn rõ đường cong của trái đất.

Ở độ cao 22.000m, bạn có thể nhìn rõ đường cong của trái đất.

Tour du kịch còn bao gồm cả phương tiện đón rước bạn từ khách sạn tới sân bay và ngược lại.

Tất nhiên, bạn phải trải qua một cuộc kiểm tra ý tế bắt buộc trước chuyến bay, và sẽ được tháp tùng bởi một nữ hướng phiên dịch viên duyên dáng để chuyển ngữ, và sẽ chụp hình giúp bạn với phi công.

Một số lưu ý: Những người có tiền sử bệnh tim, phẫu thuật não, tổn thương tủy sống sẽ không được phép bay.

Để được bay trên chiếc MiG-29, bạn sẽ cần đặt chỗ trước ít nhất 50 ngày, và bạn sẽ phải bay tới một sân bay quân sự và Chính phủ Nga sẽ kiểm tra bạn trước tiên. Hy vọng bạn sẽ hài lòng với chuyện đó và mức giá trên đây chỉ có tính tham khảo.

Được biết, hiện nay, ngoài MiGFlug còn có một số công ty du lịch khác cũng tổ chức dịch vụ bay trên nhiều loại tiêm kích phản lực. Do đó, bạn có nhiều lựa chọn hơn khi quyết định trải nghiệm như một phi công tiêm kích phản lực thực thụ.

Vài nét về MiG-29

Mig-29 là tiêm kích thế hệ 4 với 2 động cơ, được chế tạo từ thời Liên Xô, bay thử chuyến đầu năm 1977 và được đưa vào sản xuất từ năm 1982.

Máy bay gồm 2 loại: tiêm kích 1 người lái và tiêm kích huấn luyện 2 người lái. Chúng có khả năng đạt tốc độ tối đa tới 2.400km/ (Mach 2,25) và tầm bay tối đa đạt trên 1.400km với lượng nhiên liệu mang bên trong.

Mig-29 đời đầu thường có 6 giá treo để mang tối đa khoảng 3,5 tấn vũ khí, chủ yếu là các tên lửa không đối không. Các phiên bản MiG-29 đời đầu có khả năng tiến công mặt đất, mặt biển rất hạn chế bởi chúng chỉ mang được các loại bom "ngu".

Hiện nay, 2 phiên bản mới nhất của dòng máy bay này là tiêm kích trên hạm MiG-29K và MiG-35. Trong đó MiG-29K đã được đặt hàng bởi Không quân hải quân Ấn Độ và Không quân Hải quân Nga.

Riêng dòng MiG-35 vẫn đang phải chật vật tìm kiếm khách hàng đầu tiên.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại