Được giới thiệu với mô hình kích thước đầy đủ tại triển lãm Hiệp hội Hàng không Quân sự ở Fort Worth, bang Texas vừa qua, đại diện công ty AgustaWestland nói rằng, thiết kế trực thăng AW169 mới là "nền tảng thích nghi duy nhất có thể hỗ trợ tất cả các nhiệm vụ AAS theo yêu cầu của Quân đội Mỹ với chi phí hiệu quả".
Với một buồng lái kính đặc trưng, tích hợp 3 màn hình hiển thị đa chức năng và kiến trúc các hệ thống vũ khí và nhiệm vụ đầy đủ, trực thăng AW169 AAS có thể bay treo trên không ở độ cao 1.830 m so với mặt đất ở điều kiện nhiệt độ 35 độ C.
Theo ông Paul Elliott, Phó Chủ tịch mảng kinh doanh và phát triển quân sự của AgustanWestland Bắc Mỹ, loại trực thăng này được lắp đặt các hệ thống cảm biến tìm kiếm, bắt bám và chỉ thị mục tiêu ở mũi và hệ thống thông tin mạng trung tâm.
Ông Elliott cũng lưu ý rằng, AW169 được thiết kế với các đặc điểm tính năng bán quân sự, kích thước khung thân máy bay và khả năng vận chuyển được 10 binh sỹ (ngoài 2 phi công và hoa tiêu), đại diện cho một lực lượng đa năng cho quân đội.
"AW169 có thể thực hiện các chuyến bay đường dài với thùng nhiên liệu phụ được lắp bổ sung bên trong, trong khi vẫn có thể mang được các hệ thống vũ khí và cung cấp các thông tin chỉ huy, giám sát cho các hệ thống có người lái và các tổ đội dưới mặt đất", ông Elliott nói thêm.
AgustaWestland nói rằng, AW169 sẽ được chứng nhận cơ bản vào năm 2014, và sẽ có một trong 3 nguyên mẫu được cung cấp tới Mỹ để đáp ứng các yêu cầu đánh giá và thử nghiệm của Cục Hàng không Liên bang (FAA).
"Song song với đó, chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển cấu hình AW169 quân sự để đáp ứng những yêu cầu tương lai của Quân đội Mỹ, điển hình là phát triển cấu hình động cơ triệt tiếng ồn để sẵn sàng cho chương trình AAS sắp tới", ông Elliott nói.