Chương trình “NH-90” nằm trong chương trình chế tạo các máy bay trực thăng hiện đại nhất châu Âu của NATO để thay thế cho các trực thăng UH-1, Puma/Cougar, Lynx, và Sea King, được “thai nghén” từ năm 1986 với sự tham gia của các nước Pháp, Anh, Đức, Ý và Hà Lan.
NH90 có các biến thể NH90 TTH - vận tải chiến thuật, thả lính nhảy dù và NH90 NFH – chống ngầm, do thám và cứu hộ. NH 90 có thể được sử dụng trên các tàu khu trục nhỏ hoặc tàu sân bay.
NH90 được làm phần lớn từ composite, rất linh hoạt, dễ điều khiển, dễ bảo trì và chi phí thấp. Nhờ có các đặc tính như vậy, NH90 có thể hoạt động cả ngày lẫn đêm, trong tất cả điều kiện thời tiết, và điều kiện chiến tranh.
Buồng lái của NH90 được thiết kế đặc biệt giành cho 3 người (phi công, sỹ quan điều khiển hệ thống vũ khí và kỹ thuật viên) để bảo vệ kíp lái trong trường hợp đối phương sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt, vũ khí sinh, hóa học.
Vỏ máy bay có dạng lồi và làm bằng vật liệu composite. 4 cánh quạt của máy bay được bọc lớp thép tốt làm bằng hợp kim titan có khả năng chịu lực và chống được đạn 12,7 mm.
Máy bay được trang bị 2 động cơ Rolls-Royce Turbomeca RTM322-01/9 3.400 mã lực. NH90 mang theo 2.500 kg nhiên liệu cho phép trực thăng có thể hoạt động rất lâu ở trên không.
NH90 được trang bị hệ thống thông tin liên lạc tích hợp không-không, không-mặt đất và hệ thống xác định vị trí. Hệ thống nhận dạng địch – ta TSC 2000 IFF do Thales cung cấp.
Các thông số: Phi hành đoàn gồm 2 phi công và 1 kỹ thuật viên. Ngoài ra, máy bay có thể chở được thêm 20 người. NH90 có chiều dài 16,13 m. Cao 5,4 m. Sải cánh quạt 16,3 m. Trọng lượng rỗng 8,7 tấn. Trọng lượng cất cánh tối đa 10,6 tấn
NH90 có tốc độ trung bình 265 km/h. Tầm bay 800 km. Trần bay 4,2 km. Tốc độ lên thẳng 660 m/phút. NH-90 có thể hoạt động ở nhiệt độ từ -40 đến +50 độ.
NH90 có thể mang 700kg vũ khí bao gồm: Bom chìm, ngư lôi chống tàu ngầm Mk46, Murena, A244. Tên lửa chống tàu AM-39 Exoset (của Pháp).