Tin liên quan: Pháp muốn bán tàu chiến cho Việt Nam?
Tập đoàn đóng tàu nổi tiếng DCNS của Pháp được cho là đang tìm kiếm hợp đồng bán tàu chiến đầu tiên của mình cho Việt Nam.
Tuy không có thông tin chi tiết về sản phẩm mà DCNS muốn cung cấp cho Việt Nam, nhưng một số ý kiến dự đoán rằng đó có thể là lớp tàu GOWIND, do trong khuôn khổ kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Pháp vào tháng 5/2013, Pháp đã cử tàu L’Adroit (thuộc lớp GOWIND) sang thăm cảng Hải Phòng của Việt Nam. Trong chuyến thăm này, phía Pháp đã mời cán bộ cấp cao của Bộ Quốc phòng, Cảnh sát biển Việt Nam lên thăm và giới thiệu về tính năng, trang bị tàu.
Tàu L'Adroit thuộc lớp GOWIND trong chuyến thăm Hải Phòng năm ngoái.
Nếu DCNS muốn bán khinh hạm lớp GOWIND cho Việt Nam thì sẽ phải cạnh tranh trực tiếp với SIGMA 9814 (do 2 tàu cùng 1 phân khúc). Vậy tàu lớp GOWIND của Pháp có vượt trội hơn tàu hộ tống tàng hình SIGMA 9814?
GOWIND là lớp tàu chiến thiết kế mở do tập đoàn đóng tàu DCNS của Pháp chế tạo. Tùy theo yêu cầu của khách hàng, DCNS có thể đưa ra cấu hình tàu tuần tra xa bờ (OPV), tàu hộ tống hoặc khinh hạm. Điều này tương tự với thiết kế tùy biến của lớp tàu SIGMA.
Hiện tại, lớp GOWIND chỉ có Hải quân Pháp sử dụng với cấu hình tàu tuần tra xa bờ (OPV). Mới đây, hải quân Malaysia đã ký đóng 6 khinh hạm lớp GOWIND với DCNS. Vì vậy, chúng ta sẽ dựa theo cấu hình tàu GOWIND của Malaysia để so sánh với tàu SIGMA 9814.
Mô hình khinh hạm lớp GOWIND mà Malaysia đặt mua.
Về kích cỡ:
Khinh hạm lớp GOWIND có chiều dài 111m, rộng 16m, lượng giãn nước 3.000 tấn, còn tàu SIGMA 9814 có chiều dài 99,91m, rộng 14,02m, lượng giãn nước 2.150 tấn.
Như vậy về kích thước và lượng giãn nước thì khinh hạm lớp GOWIND lớn hơn một chút so với SIGMA 9814 và sự chênh lệch này không quá lớn để có thể ảnh hưởng đến việc so sánh giữa 2 lớp tàu này.
Về vũ khí trang bị:
- Pháo hạm:
Khinh hạm lớp GOWIND trang bị pháo hạm Bofors 57mm Mk3 cỡ nòng 57mm với thiết kế tàng hình. Pháo Bofors 57mm Mk3 có tốc độ bắn tối đa lên đến 220 phát/phút, tầm bắn tối đa 17.000m.
Trong khi đó, pháo hạm OTO Melara 76/62 Super Rapid trên SIGMA 9814 có tốc độ bắn tối đa 120 phát/phút, tầm bắn tối đa có thể lên đến 40.000m nếu sử dụng đạn VULCANO.
Có thể thấy pháo 57mm trên khinh hạm lớp GOWIND có tốc độ bắn cao hơn pháo 76mm của tàu SIGMA 9814 nhưng pháo của tàu lớp GOWIND cỡ nòng nhỏ hơn (57mm so với 76,2mm), tầm bắn thấp hơn. Pháo hạm OTO Melara 76/62 Super Rapid của SIGMA 9814 còn có thể bắn rất nhiều loại đạn khác nhau, kể cả đạn thông minh VULCANO, do đó, pháo OTO Melara 76/62 Super Rapid sẽ vượt trội hơn khi sử dụng pháo để hải chiến, còn pháo Bofors 57mm Mk3 sẽ có ưu thế khi sử dụng để chống máy bay (nhờ tốc độ bắn cao).
- Pháo bắn gần:
Khinh hạm lớp GOWIND sử dụng 2 pháo điều khiển tự động 30mm MSI-Defence, còn trên tàu SIGMA 9814 trang bị 2 bệ pháo điều khiển tự động MARLIN-WS tương tự như pháo 30mm MSI-Defence.
- Tên lửa chống hạm:
Cả 2 tàu đều được trang bị 2x4 tên lửa chống hạm Exocet Block 3 với tầm bắn tối đa lên đến 180km và đều sử dụng tên lửa phòng không VL MICA, tuy nhiên, khinh hạm lớp GOWIND được trang bị 16 tên lửa phòng không VL MICA, nhiều hơn SIGMA 9814 với 12 tên lửa.
- Vũ khí chống ngầm:
Hiện nay, chưa rõ tàu SIGMA 9814 sử dụng loại thiết bị thủy âm và ngư lôi nào nên tạm thời chưa thể so sánh.
- Radar:
Hai loại tàu đều sử dụng radar SMART-S Mk2 của Thales, chỉ khác nhau ở radar kiểm soát hỏa lực cho pháo.
GOWIND sử dụng radar Rheinmetall TMEO Mk2, còn tàu SIGMA 9814 sử dụng radar Sting EO Mk2. Thông số kỹ thuật của 2 loại radar này gần tương tự nhau. Trên 2 tàu đều có sàn đáp và nhà chứa cho 1 trực thăng.
Nhìn chung, 2 mẫu tàu lớp GOWIND và SIGMA 9814 đều tương tự nhau. Tàu GOWIND tuy có kích thước lớn hơn SIGMA 9814 một chút nhưng tính năng kỹ chiến thuật của tàu GOWIND không hề vượt trội SIGMA 9814.
So với GOWIND, SIGMA 9814 đã được Việt Nam quan tâm từ rất lâu. Ngoài ra, tập đoàn Damen đã đầu tư và liên kết với các nhà máy đóng tàu ở Việt Nam từ trước nên trong tương lai, sẽ dễ dàng hơn trong việc chuyển giao công nghệ đóng tàu SIGMA 9814 cho Việt Nam.