"Đứa con khó" của Không quân Mỹ

Tuấn Vũ |

Là cường quốc quân sự số 1 thế giới, tuy nhiên Mỹ đang gặp phải vấn đề lớn khi phát triển máy bay ném bom thế hệ mới của mình.

Gặp khó khi chọn nhà thầu

Theo nguồn tin báo chí của Không quân Mỹ, lực lượng này chưa thể chọn được nhà thầu cho việc phát triển máy bay ném bom tầm xa.

Theo kế hoạch, Mỹ từng có ý định công bố nhà thầu vào đầu năm 2015, nhưng sau đó lùi lại cho đến mùa Thu.

“Nó sẽ hoàn thành. Nhưng điều quan trọng hơn là chúng tôi phải có lựa chọn đúng đắn”, Trợ lí của Bộ trưởng không quân Mỹ, ông William LaPlante cho biết.

Hồi tháng 5/2015, ông LaPlante nói rằng, quyết định lựa chọn máy bay ném bom tầm xa có thể được đưa ra vào tháng 7, tuy nhiên, sau đó, Bộ trưởng Không quân Mỹ, Deborah James lại lùi thời hạn này lại xuống tháng 8 hoặc tháng 9/2015.

Được biết, dự án phát triển máy bay ném bom tầm xa đang có sự cạnh tranh giữa các nhà thầu quân sự hàng đầu của Mỹ bao gồm Northrop Grumman và liên doanh Boeing và Lockheed Martin.

Không quân Mỹ được cho là sẽ mua khoảng 80 đến 100 máy bay ném bom tầm xa, với giá mỗi chiếc vào khoảng 550 triệu USD, theo lời của Phó Trưởng ban mua sắm không quân Mỹ, Trung tướng Ellen Pawlikowski.

Ông LaPlante cho hay:

“Nếu có ai đó yêu cầu đẩy nhanh việc lựa chọn nhà thầu thì chắc chắn tôi sẽ nói rằng, điều này là không thể. Loại máy bay này là hệ thống vũ khí mà quân đội sẽ sử dụng trong vòng 50 năm tới”.

Bộ trưởng Không quân Mỹ, Deborah James cho biết, họ đang tìm cách tránh tạo ra những sự phản đối nhằm chống lại quyết định của không quân trong tương lai, cũng như xoa dịu những nhà thầu có thể không được chọn.

Dua con kho cua Khong quan My
Phi đội 2 chiếc tiêm kích F-15 và máy bay ném bom tàng hình B-2.

Tham vọng khó thành

Dù chưa có quyết định cuối cùng về việc lựa chọn nhà thầu nhưng thực tế, ngay từ năm 2013, Mỹ đã xác nhận về việc đang phát triển máy bay ném bom tầm xa thế hệ mới.

Mới đây nhất là hôm 15/1/2015, Tham mưu trưởng không quân Mỹ-tướng General Welsh cho biết, với những thách thức về khoa học công nghệ quân sự của các quốc gia khác, sau 20 năm nữa, máy bay ném bom B-2 có thể sẽ không còn giữ được ưu thế tác chiến đường dài trong không trung với các đối thủ của nước này.

Hồi giữa năm 2013, lần đầu tiên Không quân Mỹ lên tiếng xác nhận rằng họ đang phát triển một máy bay ném bom - tấn công tầm xa (Long Range Strike-Bomber - LRS-B) có người lái mới, trong đó tiết lộ một vài chi tiết về loại máy bay ném bom này, tạp chí Flight Globe của Anh cho biết.

Tuy nhiên, chương trình phát triển LRS-B của Không quân Mỹ đầy lận đận. Vấn đề đáng chú ý gần đây nhất với LRS-B là giá thành và chi phí phát triển dự án.

Các chuyên gia Mỹ trước đây tính toán, giá thành của mỗi máy bay LRS-B là 450-500 triệu USD, nhưng đó chỉ là còn số ước đoán, chi phí của toàn dự án vẫn chưa được hé lộ.

Tư lệnh Không quân Mỹ, tướng M. Donley tuyên bố sẽ thường xuyên cập nhật chi phí của dự án. Cụ thể, trong năm 2014, LRS-B đã được phân bổ 350-370 triệu USD.

Với giá thành khủng tới gần 2 tỷ USD/máy bay, quân đội Mỹ đã phải giảm số lượng mua máy bay B-2 xuống tối thiểu.

Ở thời điểm hiện tại, giới chức không quân Mỹ đã tính tới số lượng máy bay LRS-B cần mua vào khoảng từ 80 tới hàng trăm chiếc.

Như vậy, LRS-B sẽ thay thế hoàn toàn các đơn vị ném bom chiến lược hiện có.

Việc này có khả thi hay không, hiện chỉ có Lầu Năm góc mới có câu trả lời chính xác, trong khi dự án tham vọng này chắc chắn sẽ bị Quốc hội Mỹ “hỏi thăm” về vấn đề tài chính và giá thành mỗi máy bay khi xuất xưởng.

Do đóng vai trò là xương sống của không quân chiến lược Mỹ trong tương lai, thông tin về LRS-B rất được săn đón, nhưng giới săn tin mới chỉ có các thông tin rời rạc về dự án này như:

LRS-B áp dụng sâu công nghệ tàng hình để xuyên thủng hệ thống phòng không đối phương; khả năng mang vũ khí có và không điều khiển; không chỉ có chức năng tấn công mà còn có khả năng trinh sát, viễn thám…

Do chưa có các thông tin chắc chắn, nhiều khả năng yêu cầu và thời điểm cung cấp máy bay LRS-B sẽ còn thay đổi.

Theo kế hoạch ban đầu, Không quân Mỹ sẽ cho trình làng LRS-B vào năm 2020 - muộn hơn một năm so với kế hoạch ra mắt máy bay ném bom thế hệ mới PAK DA của Nga.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại