Thông tin kể trên do tờ Kanwa Defense Review và the Global Times công bố. Theo Kanwa, ngành công nghiệp quốc phòng Trung Quốc đã có những bước chuyển mạnh mẽ trong 20 năm qua, kể từ cuộc triển lãm Vũ trụ, hàng không tại Moscow năm 1992. Thái độ của đại diện Trung Quốc tại các cuộc triển lãm quốc phòng quốc tế cũng đã thay đổi đáng kể từ năm 2000.
Vào những năm 1990, các đại diện Trung Quốc được biết đến là những người mặc những bộ comple rẻ tiền với một chiếc áo len, thường tìm cách né tránh các phòng viên và đưa ra những câu trả lời mơ hồ với những câu hỏi của họ. Thái độ này khiến người mua thường không mặn mà với hàng Trung Quốc.
Nhưng, khi các công ty quốc phòng Trung Quốc thâm nhập nhiều hơn vào thị trường quốc tế từ năm 2000, những vị đại diện này đã bắt đầu biết để ý đến hình thức hơn, với những bộ trang phục đắt tiền. Họ cũng biết chào hỏi các phóng viên một cách thân thiện.
Số lượng khách hàng Trung Quốc cũng tăng lên đáng kể. Các thành viên của các công ty tư nhân về kỹ thuật và quân sự Trung Quốc thường rất hay để ý tới các sản phẩm đến từ Mỹ và Anh, được trưng bày tại các cuộc triển lãm quân sự thế giới. Theo Kanwa, thiết bị quân sự của Mỹ được các đại diện Trung Quốc đặc biệt chú ý, họ tìm cách chụp ảnh, quay camera để sau đó về nghiên cứu.
Các hãng vũ khí của Pháp cũng bắt đầu tiến hành các biện pháp để ngăn đại diện Trung Quốc tới khu trưng bày của mình từ cuộc triển lãm hàng không Paris năm 2006. Pháp đã che và bọc hết những bộ phận quan trọng trong các thiết bị quân sự của mình, và các đại diện Trung Quốc không được phép tiến lại gần những thiết bị này.
Những đại diện tham gia triển lãm của Mỹ cho biết, họ cũng sẽ từ chối những vị khách là người Trung Quốc.
Chính những sự thay đổi này đã khiến cho các phóng viên gặp khó khăn trong quá trình tác nghiệp. Họ không còn cơ hội đưa những thông tin chi tiết về kích thước, tính năng của các loại vũ khí quân dụng trong các cuộc triển lãm.
Bên cạnh đó, các công ty quân sự Mỹ và Anh cũng đã ngừng cung cấp tài liệu in. Thay vào đó, họ mời các chuyên gia tới để giới thiệu sản phẩm của mình. Tuy nói rằng việc này là để tiết kiệm giấy, nhưng thực ra đây là phương pháp mà họ áp dụng để tránh bị "copy" công nghệ vũ khí.
Bài vở và ý kiến đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về email: tientruonghuong@vccorp.vn. Trân trọng!