Người phát ngôn của Tập đoàn đóng tàu “Liên hợp” Nga cho biết, nhà máy đóng tàu Sevmash đã hoàn tất việc xử lý sự cố động cơ trên tàu sân bay INS Vikramaditya của hải quân Ấn Độ.
INS Vikramaditya đã sẵn sàng
Tàu sân bay INS Vikramaditya (theo nghĩa Ấn Độ là “Mặt trời quả cảm”), nguyên là tàu Đô đốc Gorshkov, là một tuần dương hạm hạng nặng Project 1143.4 do Liên Xô chế tạo. Đô đốc Gorshkov được khởi công đóng vào năm 1978, hạ thuỷ năm 1982 và được biên chế cho hải quân Liên Xô cuối năm 1987, sau hơn một năm thử nghiệm vũ khí và huấn luyện, đầu năm 1989 nó chính thức đảm nhận nhiệm vụ tác chiến.
INS Vikramaditya đã hoàn tất sửa chữa động cơ
Năm 2004, Nga và Ấn Độ ký kết hợp đồng ban đầu tân trang tàu tuần dương hạng nặng Admiral Gorshkov thành tàu sân bay INS Vikramaditya, giá trị hợp đồng là 1,5 tỷ USD. Ấn Độ được Nga “biếu không” tuần dương hạm có lượng giãn nước 4,5 vạn tấn này, họ chỉ phải trả khoản kinh phí cải tạo con tàu và mua sắm máy bay tiêm kích hạm Mig-29 và trực thăng tấn công Ka-28/31.
Tuy nhiên, việc chuyển giao đã bị trì hoãn 4 năm do các một số điều khoản bổ sung theo yêu cầu của Ấn Độ. Năm 2009, Nga và Ấn Độ đã sửa đổi một số điều khoản, cuối cùng tổng chi phí cải tạo con tàu lên tới 2,3 tỷ USD.
INS Vikramaditya có chiều dài 283m, rộng 31m, lượng mớn nước 8,2m; lượng choán nước 45.000 tấn, tốc độ tuần tra 18 hải lý/h, tối đa 32 hải lý, phạm vi hoạt động lên đến 13.500 hải lý (25.000 km). Tàu có thể mang 16 máy bay chiến đấu Mig-29K và 12 trực thăng chống ngầm Ka-28 hoặc trực thăng cảnh báo sớm Ka-31. Hệ thống điện tử trên tàu Vikramaditya dựa trên hệ thống radar mạng pha đa chức năng, kết hợp với trực thăng chỉ huy và hệ thống cảnh báo sớm trên không AEW.
Vào tháng 9-2012, trong đợt thử nghiệm tính năng trên biển, các kỹ sư Nga và Ấn Độ đã phát hiện trục trặc tại 8 nồi hơi của 1 động cơ tàu sân bay INS Vikramaditya dẫn đến động cơ bị suy giảm công suất làm tốc độ của tàu giảm đi đáng kể.
Nguyên nhân chủ yếu do Ấn Độ từ chối không sử dụng vật liệu cách nhiệt truyền thống của nồi hơi làm từ sợi Amiăng vì cho rằng vật liệu này có thể gây nguy hiểm cho thủy thủ đoàn. Thay vào đó, phía Ấn Độ yêu cầu sử dụng gốm cách nhiệt, nhưng trong quá trình chạy thử, vật liệu này đã không cách nhiệt triệt để dẫn đến sự cố trên.
Tháng 7/2012, máy bay Mig-29K đã cất, hạ cánh trên INS Vikramaditya với đầy đủ trang bị.
Người phát ngôn của Tập đoàn đóng tàu “Liên hợp” Nga cho biết, nhà máy đóng tàu Sevmash đã hoàn tất việc xử lý sự cố động cơ trên tàu sân bay INS Vikramaditya của hải quân Ấn Độ. Con tàu đã sẵn sàng được bàn giao cho hải quân Ấn Độ.
Vào tháng 7 năm ngoái, các phi công Ấn Độ đã bay thử cất, hạ cánh thành thạo Mig-29K trên tàu sân bay với đầy đủ trang bị như: tên lửa, bom…Với sự trở lại của INS Vikramaditya, hải quân Ấn Độ sẽ chính thức sở hữu 2 tàu sân bay có khả năng tác chiến thực sự.
Trang bị thêm 29 chiếc Mig-29 cho tàu sân bay nội địa
Hiện nay, hải quân Ấn Độ còn đang sở hữu tàu sân bay INS Viraat, nguyên là tàu sân bay HMS Hermes phục vụ trong hải quân hoàng gia Anh từ năm 1959 được Ấn Độ mua lại năm 1987 và đổi tên thành INS Viraat. Viraat có lượng choán nước thông thường 23.900 tấn, tối đa 28.700 tấn; chiều dài 226,9 m, rộng 27,4m, mớn nước 8,7 m; sử dụng 2 động cơ tua bin khí, công suất tối đa 76.000 mã lực, tốc độ tối đa 28 hải lý/giờ, tầm hoạt động 10.500 km, số lượng thủy thủ đoàn 1350 người (gồm cả phi hành đoàn).
Tàu có khả năng mang tối đa 30 máy bay, gồm 12 máy bay chiến đấu cất/hạ cánh thẳng đứng cự ly ngắn Sea Harrier, 18 máy bay trực thăng gồm: trực thăng cảnh báo sớm Kamov Ka-31, trực thăng săn ngầm Sea King Mk.42B hoặc Kamov Ka-28, trực thăng đa nhiệm Sea King Mk.42C. Tuy vậy, trải qua 54 năm phục vụ với 4 lần đại tu, Viraat hiện đã quá già lão, chỉ còn thời hạn sử dụng đến 2015.
INS Viraat nguyên là tàu sân bay HMS Hermes của hải quân Anh.
Sau giai đoạn đó, tương lai của hải quân Ấn Độ sẽ thuộc về INS Vikramaditya và 2 tàu sân bay nội địa là INS Vikrant và INS Vishal. Ngay từ năm 2004, sau lần đại tu thứ 3 của INS Viraat, cùng thời điểm Nga bắt tay vào cải tạo INS Vikramaditya, hải quân Ấn Độ cũng bắt đầu triển khai kế hoạch thiết kế, chế tạo 2 tàu sân bay nội địa có lượng giãn nước và tính năng tương tự như INS Vikramaditya, đến tháng 2/2009 họ bắt đầu triển khai đóng. Theo kế hoạch, chiếc đầu tiên mang tên INS Vikrant sẽ biên chế vào lực lượng hải quân vào năm 2014, chiếc thứ hai là INS Vishal sẽ hoàn tất vào năm 2017.
Tuy vậy, cho đến thời điểm này, tiến độ đóng tàu sân bay nội địa của Ấn Độ triển khai rất chậm. Ngày 29/12/2011, lần đầu tiên họ công khai hình ảnh tàu sân bay INS Vikrant, khi đó nó mới hoàn thành phần vỏ tàu, hoàn toàn chưa được lắp đặt bất cứ thiết bị gì. Theo số liệu công bố, 2 tàu sân bay này có lượng giãn nước trên 40.000 tấn, sử dụng nhiều vật liệu tiên tiến và công nghệ phức tạp nên thời hạn hoàn thành sẽ phải lùi lại mỗi chiếc thêm 2 năm nữa.
Cùng thời điểm hoàn tất sửa chữa động cơ cho INS Vikramaditya, phía Nga cũng tuyên bố trong năm nay sẽ bàn giao thêm cho Ấn Độ 7 chiếc máy bay tiêm kích hạm Mig-29K/KUB. Ông D.Alexander - Cục trưởng cục hợp tác kỹ thuật quân sự Liên bang Nga cho biết, Nga đã hoàn tất bàn giao 16 chiếc Mig-29K/KUB trang bị cho INS Vikramaditya theo điều khoản của hợp đồng đầu tiên ký năm 2004.
Mô hình thiết kế tàu sân bay nội địa INS Vikrant chẳng khác gì INS Vikramaditya
7 chiếc Mig-29K/KUB bàn giao lần này thuộc loạt thứ 2 trong hợp đồng thứ 2 mua thêm 29 chiếc Mig-29K/KUB trị giá 1,5 tỷ USD được Nga và Ấn ký bổ sung năm 2009, loạt đầu tiên trong hợp đồng này gồm 4 chiếc đã được bàn giao tháng 12/2012. Tuy vậy, ông D.Alexander không cho biết thời điểm cụ thể bàn giao nốt 18 chiếc còn lại.
Theo thông tin của lực lượng không quân thuộc hải quân Ấn Độ, các máy bay Mig-29K/KUB thuộc hợp đồng thứ 2 sẽ được sử dụng làm lực lượng dự bị cho lực lượng không quân trên tàu sân bay INS Vikramaditya và cho tàu sân bay nội địa tương lai của Ấn Độ.
Tuy có chút chậm trễ nhưng chắc chắn đến năm 2020, Ấn Độ sẽ sở hữu 3 biên đội tàu sân bay có khả năng tác chiến khá mạnh theo chuẩn công nghệ Nga. Cùng với hàng loạt tàu tác chiến mặt nước cỡ lớn và lực lượng tàu ngầm hùng hậu, hải quân Ấn Độ sẽ đủ mạnh để thống trị châu Á?