Quân đội Ấn Độ "giật gấu, vá vai"

Ấn Độ có thể chuyển động cơ nội địa Kaveri dùng cho tiêm kích có người lái sang cho UAV sau khi động cơ UAV không đáp ứng tốt yêu cầu đặt ra.

Theo nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Ấn Độ, nước này đang tập trung vào dự án động cơ Kaveri nhằm phát triển máy bay tấn công không người lái (Unmanned Strike Air Vehicle - USAV).

Một lý do khiến động cơ Kaveri (vốn được thiết kế cho máy bay chiến đấu hạng nhẹ (LCA) được chuyển sang cho USAV, vì theo điều ước kiểm soát công nghệ tên lửa (MTCR) cấm các công ty nước ngoài cung cấp cho Ấn Độ loại động cơ giúp máy bay không người lái đạt tầm bay 300km.

Dự kiến, động cơ này cũng được dùng để trang bị cho máy bay chiến đấu không người lái (Unmanned Combat Aerial Vehicle - UCAV).

Một loại UAV do Ấn Độ phát triển.

Dự án USAV là một máy bay không người lái nặng khoảng 10 tấn, có khả năng ném bom mục tiêu và trở về căn cứ. UCAV là hệ thống máy bay tàng hình nặng 15 tấn có khả năng mang vũ khí và tên lửa dẫn đường chính xác cao.

Bộ Quốc phòng Ấn Độ không chính thức công bố từ bỏ động cơ Kaveri trong chương trình LCA nhưng các mẫu thử trong chương trình này sử dụng động cơ General Electric F404. Và động cơ có lực đẩy cao hơn General Electric F414 đã được lựa chọn để sử dụng cho biến thể Mark-2 của LCA.

Một nhà khoa học của Tổ chức Nghiên cứu và Phát triển Quốc phòng (DRDO) Ấn Độ cho hay, các kiến thức thu được trong quá trình phát triển Kaveri có thể sử dụng cho các ứng dụng không gian khác bao gồm cả động cơ đẩy USAV.

Tuy nhiên, vị chuyên gia này không tiết lộ khi nào động cơ Kaveri được sử dụng cho USAV cũng như việc Bộ Quốc phòng Ấn Độ chính thức công nhận vai trò mới của Kaveri.

Chương trình Kaveri được Ấn Độ khởi động từ năm 1989 để chế tạo động cơ cho máy bay chiến đấu nội địa nhưng nó liên tục gặp cản trở do vấn đề kỹ thuật.

Động cơ phản lực Kaveri sẽ được dùng cho máy bay tấn công không người lái.

“Trong trường hợp động cơ Kaveri cho tiêm kích LCA bị “bỏ rơi”, Ấn Độ cần phải mua tất cả các động cơ cần thiết cho mẫu Mark-2 từ nước ngoài”, chuyên gia phân tích quốc phòng Nitin Mehta nói.

Theo quan chức Bộ Quốc phòng Ấn Độ, động cơ Kaveri có lực đẩy đủ mạnh để nâng một chiếc USAV nặng khoảng 10 tấn nhưng không đủ cho LCA. LCA cũng nặng khoảng 10 tấn nhưng nó cần lực đẩy lớn hơn để thực hiện những thao tác phức tạp.

Trong khi không có quan chức nào từ Bộ Quốc phòng Ấn Độ chính thức thừa nhận việc loại bỏ động cơ Kaveri khỏi chương trình LCA, nguồn tin từ cơ quan này vẫn chắc chắn về việc Kaveri từ nay về sau chỉ được sử dụng cho USAV và UCAV.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại