2017: Tổ hợp pháo-tên lửa Pantsir-SM sẵn sàng chiến đấu

Giám đốc điều hành Tổ hợp Thiết kế công cụ Tula cho hay phiên bản nâng cấp của tổ hợp pháo-tên lửa phòng không tầm thấp Pantsir-SM sẽ được cung cấp cho quân đội Nga từ năm 2017.

“Theo yêu cầu của Bộ Quốc phòng, chúng tôi đang tiếp tục hoàn tất thiết kế kỹ-chiến thuật của tổ hợp pháo-tên lửa Pantsir-SM. Theo tôi, tổ hợp vũ khí mới sẽ sẵn sàng vào năm 2017 với đặc tính chiến đấu vượt xa phiên bản Pantsir-S1 hiện có”, ông Dmitry Konollev cho biết. Tuy nhiên, ông này không tiết lộ thêm thông tin về Pantsir-SM.

Trước đây, nhiều hãng thông tấn Nga đã hé lộ nhiều thông tin về tổ hợp Pantsir-SM với đạn tên lửa và nhiều hệ thống tích hợp mới. Từ cuối năm 2015, quân đội Nga sẽ khởi động chương trình nâng cấp các tổ hợp Pantsir-S1 lên phiên bản SM. Ngoài phiên bản lục quân, Pantsir-SM cũng có phiên bản hải quân với vai trò là vũ khí phòng thủ tầm cực ngắn trên hạm.

Tổ hợp Pantsir-S1 (tên NATO là SA-22 Greyhound) được đưa vào trang bị cho quân đội Nga từ tháng 3-2010). Tổ hợp này được thiết kế để hỗ trợ cho các tổ hợp tên lửa phòng không tầm xa như S-300, S-400.

Tổ hợp Pantsir-S1 có khả năng tiêu diệt các mục tiêu trên không hoặc dưới mặt đất. Pantsir-S1 có thể bám sát cùng lúc tới 20 mục tiêu và dẫn bắn 2 đạn tên lửa vào mục tiêu.

Các mục tiêu trên không mà tổ hợp này có thể tiêu diệt là các loại máy bay chiến đấu, tên lửa hành trình và vũ khí dẫn đường chính xác không đối đất với tiết diện phản xạ ra-đa nhỏ nhất từ 2,2cm tới 3,2cm, tốc độ bay tới 1.300m/giây; tầm bắn tối đa của tổ hợp là 20km và trần bắn là 15km. Đặc biệt, Pantsir-S1 có thể khai hỏa trong trạng thái hành tiến, đây điểm mạnh so với tổ hợp pháo-tên lửa 9M311 Tunguska (SA -19/SA-N-11) đang có trong biên chế Lục quân Nga.

Ngoài trang bị cho Lục quân Nga, Pantsir-S1 còn có trong biên chế một số quốc gia châu Á và Mỹ La tinh.

 

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại