2014: Nga 'xẻ thịt' tàu ngầm hạt nhân Liên Xô cuối cùng

Trường Sơn |

(Soha.vn) - Xưởng đóng tàu Nerpa của Nga sẽ cắt làm sắt vụn đối với chiếc tàu ngầm hạt nhân cuối cùng từ thời Liên Xô để loại khỏi biên chế Hạm đội Hải quân vào năm 2014, RIA Novosti trích dẫn thông cáo báo chí của xưởng đóng tàu này cho biết hôm 2/4.

Tàu ngầm tấn công hạt nhân mang tên lửa hành trình Krasnodar thuộc Project 949A (NATO gọi là lớp Oscar II)  được hạ thủy trong năm 1985 và hoạt động trong Hải quân Nga tới năm 2012 trước khi nghỉ hưu. Theo kế hoạch, Krasnodar sẽ là chiếc tàu ngầm hạt nhân cuối cung được tháo dỡ ở nhà máy Nerpa.

"Công việc hiện tại là đang thực hiện loại bỏ nhiên liệu hạt nhân bên trong tàu", thư ký báo chí nhà máy Nerpa, bà Irina Anzulatova cho biết.


	Tàu ngầm tấn công hạt nhân mang tên lửa hành trình Krasnodar.

Tàu ngầm tấn công hạt nhân mang tên lửa hành trình Krasnodar.

Theo Liên đoàn hạt nhân nhà nước Nga Rosatom cho biết, có tất cả 199 tàu ngầm hạt nhân đã được loại khỏi biên chế hải quân kể từ cuối những năm 1980, trong đó bao gồm 120 tàu ngầm ở vùng biển Tây Bắc và 79 tàu ở Viễn Đông.

Hiện nay Nga có 3 nhà máy xử lý các tàu ngầm hạt nhân sau nghỉ hưu, bao gồm  Zvyozdochka ở Severodvinsk (khu vực Arkhangelsk), Nerpa ở Snezhnogorsk (khu vực Murmansk) và Zvezda ở Bolshoi Kamen (Viễn Đông).

Tính từ năm 1998 tới nay, nhà máy Nerpa đã tháo dỡ được trên 50 tàu ngầm của Hải quân Nga. Trong khi nhà máy Zvyozdochka mới chỉ được xây dựng bổ sung trong chương trình tháo dỡ tàu ngầm trong năm 2011. Nhà máy còn lại là Zvezda hiện không nhận được hợp đồng tháo dỡ tàu ngầm nào.

Trong quá trình tháo dỡ, phần nhiên liệu hạt nhân đã sử dụng sẽ được lấy ra khỏi lò phản ứng của tàu ngầm và cất vào trong kho. Phần thân tàu sau đó sẽ được cắt ra làm 3 phần, phần mũi và đuôi tàu sẽ bị cắt ra và phá hủy, thân tàu sẽ được bịt kín và đưa vào trong kho.

2014: Nga 'xẻ thịt' tàu ngầm hạt nhân Liên Xô cuối cùng
 

Song song với kế hoạch cắt sắt vụn đối với các tàu ngầm Project 949A, Hải quân Nga cũng sẽ hiện đại hóa toàn diện đối với 3 tàu ngầm cùng loại khác để tái trang bị cho Hạm đội Thái Bình Dương. Công việc nâng cấp dự kiến sẽ được bắt đầu trong năm nay và phải hoàn thành vào năm 2020.

Project 949A Antey là loại tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa hành trình, được thiết kế để tiêu diệt các nhóm tàu sân bay của đối phương, trong đó, tàu trang bị hệ thống tên lửa hành trình chống tàu tầm xa P-700 Granit với cơ số 24 tên lửa, 2 hệ thống máy phóng ngư lôi hạng nặng 650 mm, 4 máy phóng ngư lôi 533 mm và tên lửa chống ngầm Tsakra, tên lửa chống ngầm Vodopad, ngư lôi Type 40 hoặc 32 quả mìn biển. Tất cả tên lửa và ngư lôi của tàu đều có thể mang được đầu đạn hạt nhân.

Trước đây, đã từng có những báo cáo hé lộ về hệ thống vũ khí mà tàu ngầm Antey sau nâng cấp, các tên lửa Granit trên tàu ngầm dự án 949A Antey sẽ được thay thế  bằng loại vũ khí mới, đó là tên lửa hành trình chống hạm siêu âm P-800 Onyx (biến thể xuất khẩu gọi là Yakhont) có tầm bắn tối đa 300 km có khả năng vô hiệu hóa mọi hệ thống phòng thủ trên tàu chiến của đối phương phương và đạt độ chính xác cao hơn.

Sau khi nâng cấp, tàu ngầm Antey sẽ có thể phục vụ trong Hải quân Nga thêm từ 15-20 năm trước khi nghỉ hưu.

 

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại