Với tên lửa dẫn đường và giáp nâng cấp, trực thăng Mi-171Sh của Nga đang lột xác

Anh Minh |

Vừa rồi có thông tin Trung Quốc, quốc gia đã sản xuất nhiều loại trực thăng quân sự, cả vận tải lẫn tấn công, vẫn đặt mua một số Mi-171Sh. Một số nhà quan sát dự đoán số trực thăng này sẽ được sử dụng trong lực lượng đặc biệt.

Mi-171Sh đặc biệt ở chỗ nó đã được các đối tác đồng minh của Nga và cả một số thành viên NATO đặt hàng - một số được bán cho Croatia và Cộng hòa Séc trong giai đoạn từ năm 2005 đến 2008.

Trong khi các máy bay trực thăng của Mỹ như Sikorsky UH-60 Black Hawk được thiết kế với các tính năng sống sót bao gồm cấu trúc chính chống đạn, chống chịu va chạm, lớp giáp bảo vệ của Mi171Sh Storm được thiết kế để tăng khả năng sống sót của kíp lái trong chiến đấu.

Theo National Interest, quân đội Nga đang thực hiện đợt cải tiến sâu rộng trong việc sản xuất hàng loạt trực thăng vận tải quân sự Mi-171Sh Storm nâng cấp, ví dụ máy bay sẽ được trang bị tên lửa dẫn đường.

Truyền thông nhà nước đưa tin, việc sản xuất mô hình mới sẽ bắt đầu sau hai năm nữa.

"Việc sản xuất hàng loạt máy bay trực thăng Mi-171Sh hiện đại hóa sẽ bắt đầu vào năm 2022", Mikhail Karpushkin, phó trưởng bộ phận tiếp thị, bán hàng và bảo trì của Nhà máy Hàng không Ulan-Ude - nhà sản xuất trực thăng - nói với Tass trong tuần trước khi diễn ra Diễn đàn Kỹ thuật và Quân sự Quốc tế Army-2020.

Phiên bản nâng cấp của trực thăng Storm, được cho là có tính năng bảo vệ nâng cao và khả năng tấn công được cải thiện, đã được trưng bày tại Army-2020 bên ngoài Moscow từ ngày 23 đến 29 tháng 8.

Mi-171Sh là phiên bản nâng cấp mới nhất của dòng trực thăng Mi-17 (ở Nga được gọi là Mi-8MT), được đưa vào phục vụ trong Hồng quân Liên Xô vào những năm 1970 và được sử dụng như một phiên bản máy bay vũ trang - tương đương với Bell UH-1 Iroquois (Huey) của Mỹ.

Mi-17S được giới thiệu trên thị trường thế giới vào năm 2002 và đã được xuất khẩu rộng rãi thông qua nhà xuất khẩu đặc biệt Rosobornexport của Nga cho các khách hàng ở Trung Đông, Đông Nam Á, Châu Phi và Đông Âu.

Mi-171Sh đặc biệt ở chỗ nó đã được đặt hàng bởi các đối tác đồng minh của Nga cũng như các thành viên của NATO.

Tuy nhiên, Nga được biết đến là nước xuất khẩu trực thăng cho hầu hết mọi quốc gia bao gồm cả Mỹ.

Được thiết kế như một phương tiện vận tải, Mi-171Sh vẫn có thể được triển khai trong một loạt các nhiệm vụ bao gồm vận chuyển đường không cho các lực lượng tấn công, vận chuyển hàng hóa, hỗ trợ hỏa lực cho lục quân, tấn công không đối đất, sơ tán y tế và tìm kiếm cứu hộ trên chiến trường (CSAR).

Mi-171Sh Storm, có thể hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết cả ngày lẫn đêm, có cánh quạt chính năm lá, cánh quạt đuôi và bánh đáp ba bánh không thu vào được.

Buồng lái bằng kính có thể chứa ba thành viên phi hành đoàn trong khi cabin chính có thể chứa tối đa 36 binh sĩ hoặc 12 người trên cáng.

Mi-171Sh Storm không phải là trực thăng vận tải / vũ trang duy nhất có thay đổi đáng kể.

Tháng này, có thông tin cho rằng trực thăng vận tải Z-8L của Trung Quốc nay có thêm phiên bản có thân rộng hơn để chứa xe tấn công địa hình, đồng thời được trang bị công nghệ tiên tiến bao gồm bộ thu tín hiệu cảnh báo radar và mồi bẫy hồng ngoại.

Có vẻ như các loại máy bay trực thăng vận tải đã tiến bộ vượt bậc trong 80 năm qua kể từ thời của chiếc Sikorsky R4 "Máy đánh trứng", được sử dụng trong Chiến tranh thế giới thứ hai.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại