Lực lượng nào sẽ vận chuyển, hộ tống tàu ngầm Kilo về Việt Nam?

Nhật Huy |

(Soha.vn) - Cho tới thời điểm hiện tại, có ít nhất 3 hãng tàu vận tải uy tín có thể đảm nhiệm việc hộ tống và vận chuyển tàu ngầm Kilo Hà Nội về Việt Nam.

Hãng thông tấn RIA Novosti dẫn nguồn tin từ nhà máy đóng tàu Admiralty Verfi cho biết, ngày 11/11, tàu ngầm Kilo Hà Nội sẽ được đưa lên tàu vận tải để chở về Việt Nam.

Việc lựa chọn một hãng tàu vận tải uy tín đảm nhận trách nhiệm này rất được chú trọng bởi nếu có bất cứ rủi ro nào xảy ra trong quá trình vận chuyển hàng hóa đến khách hàng, bên bán đều phải chịu trách nhiệm.

Công ty vận tải phụ trách việc chuyên chở này thường là công ty vận tải dân sự, không nhất thiết từ nước bán hoặc mua, mà thường là từ nước thứ 3. Lí do là vì chỉ có một số ít các hãng tàu trên thế giới có phương tiện và chuyên môn cần thiết để di chuyển loại hàng hoá đặc biệt như vậy. Nước mua có thể yêu cầu có thêm đội hộ tống có vũ trang đi theo tàu. Nhưng nhìn chung các hãng tàu không thích sự có mặt của nhân viên vũ trang trên tàu của mình, và thường chọn giải pháp đơn giản hơn là thay đổi tuyến hành trình để tránh những điểm có thể có nguy cơ an ninh.

Một chiếc Kilo của Hải quân Ấn Độ được chuẩn bị được đưa về lại Nga
Một chiếc Kilo của Hải quân Ấn Độ được chuẩn bị được đưa về lại Nga
Cùng con tàu trên được dùng để đưa tàu ngầm RSS Archer giao cho hải quân Singapore vào tháng 08/2011

Con tàu trên cũng được dùng để đưa tàu ngầm RSS Archer giao cho hải quân Singapore vào tháng 08/2011

Hiện tại, vẫn chưa có thông tin chính thức về hãng tàu vận tải được thuê để chở tàu ngầm Kilo Hà Nội về Việt Nam. Tuy nhiên, có ít nhất 3 hãng tàu là đối tác quen thuộc của Hải quân Nga trong việc chuyên chở tàu ngầm. Không loại trừ khả năng, một trong 3 hãng tàu này sẽ đảm nhận nhiệm vụ lần này.

1. Hãng Eide Marine Services

Từ trước tới nay, các tàu chiến mà Việt Nam đặt mua tại Nga thường được đưa về Việt Nam bằng tàu chuyên chở của hãng Eide Marine Services. Đây là một công ty vận tải hàng hải uy tín có trụ sở tại Høylandsbygd, Na Uy.

Khi ngành công nghiệp dầu khí và gas phát triển ở Na Uy, Eide đã bắt đầu xây dựng các tàu chuyên dụng để phục vụ ngành dịch vụ dầu khí. Sau này, Eide mở rộng phát triển để phù hợp với nhu cầu thị trường và hiện nay hãng tàu này hoạt động trong cả thị trường dân sự và quân sự.

Tàu hộ tống tên lửa Gepard 3.9 được vận chuyển trên tàu đang chuẩn bị về Việt Nam.

Tàu hộ tống tên lửa Gepard 3.9 được vận chuyển trên tàu Edie Transporters, đang chuẩn bị về Việt Nam.

Eide Marine Services là đối tác quen thuộc của Nga. Hai tàu hộ tống tên lửa Gepard 3.9 đều được đưa về Việt Nam bằng tàu dock Edie Transporters số hiệu IMO 8030130.

Theo cập nhật mới nhất của trang marinetraffic.com, con tàu này hiện đang ở khu vực vùng Vịnh. Theo hải trình đã được đăng ký, tàu IMO 8030130 đang di chuyển từ vùng Vịnh đến Singapore. Như vậy, nhiều khả năng con tàu này sẽ không tham gia chở tàu ngầm Kilo về nước. Tuy nhiên, có thể, một tàu chuyên dụng khác của hãng sẽ đảm nhận nhiệm vụ này.

2. Hãng Dockwise

Hãng Dockwise, Hà Lan, là một đối tác khá quen thuộc của hải quân Nga trong việc chuyên chở tàu ngầm. Đây là một trong những hãng vận tải biển hàng đầu thế giới về vận chuyển hàng siêu trường siêu trọng, với gần 20 tàu chuyên dụng. Một trong những tàu chuyên dụng của hãng, chiếc Sea Team, đã từng được sử dụng để chuyên chở tàu Kilo cho Trung Quốc. Một chiếc khác, Super Servant 3, cũng được giao nhiệm vụ tương tự.

Chiếc SeaTeam của hãng Dockwise đang chở tàu Kilo giao cho Trung Quốc
Chiếc SeaTeam của hãng Dockwise đang chở tàu Kilo giao cho Trung Quốc
Chiếc Super Servant 3 đang chuyên chở 1 chiếc Kilo khác

Chiếc Super Servant 3 đang chuyên chở 1 chiếc tàu ngầm Kilo khác

Một chiếc khác của Dockwise được bắt gặp chở theo Kilo tại eo biển Gilbratar năm 2005, có thể là cho Trung Quốc.

Một chiếc khác của Dockwise chở theo tàu ngầm Kilo tại eo biển Gilbratar năm 2005, có thể là cho Trung Quốc.

Ngay cả với việc chuyên chở tàu ngầm hạt nhân, Dockwise cũng được Hải quân Nga tin tưởng. Năm 2006, hải quân Nga cần di chuyển 3 chiếc tàu ngầm hạt nhân cũ của mình, 2 chiếc thuộc lớp Viktor I, chiếc còn lại thuộc lớp November.

Tháng 7/2009, hải quân Nga tiếp tục thuê tàu Transshelf của Dockwise để chuyên chở 2 tàu ngầm hạt nhân cũ khác, thuộc lớp Viktor III, đi đến nơi phá dỡ.

 	Hai tàu ngầm hạt nhân Viktor III đang chuẩn bị được hãng Dockwise di chuyển

Hai tàu ngầm hạt nhân Viktor III đang chuẩn bị được hãng Dockwise di chuyển

Dockwise cũng là hãng tàu quen thuộc của hải quân nhiều nước khác. Hải quân Mỹ từng thuê hãng tàu để chuyên chở tàu khu trục USS Cole về nước sau khi nó bị đánh bom khủng bố.

Hải quân Canada cũng thuê hãng này khi họ cần di chuyển tàu ngầm HMCS Chicoutimi đến xưởng sửa chữa sau khi nó bị hư hại do một đám cháy.

 	Tàu ngầm HMCS Chicoutimi đang được di chuyển

Tàu ngầm HMCS Chicoutimi đang được di chuyển lên tàu chuyên chở của hãng Dockwise

3. Hãng Rolldock

Rolldock là một hãng tàu vận tải khác của Hà Lan. Năm 2010, hãng này được thuê để chở chiếc Sindhurakshak, một tàu ngầm Kilo của Hải quân Ấn Độ, trở về Nga để sửa chữa và nâng cấp.

Cũng hãng tàu này đã đưa tàu ngầm RSS Archer về quân cảng Changi, Singapore từ Thụy Điển.

Tàu ngầm Kilo của Ấn Độ trên chiếc Rolldock Sun chuẩn bị lên đường về Nga

Tàu ngầm Kilo của Ấn Độ trên chiếc Rolldock Sun chuẩn bị lên đường về Nga

Rolldock sở hữu 2 tàu chuyên dụng chở hàng siêu trường siêu trọng, Rolldock Sun và Rolldock Sea.

Rolldock Sun và Rolldock Sea có chiều dài 142 mét, tải trọng 7000 tấn. Chúng có các khoang dằn, khi bơm nước vào có thể làm tàu chìm xuống mớn nước 12,5m.

Hiện tại, tàu Rolldock Sun đang ở vùng biển Hoa Đông, còn Rolldock Sea đang ở Rotterdam, Hà Lan.

Tàu Rolldock Sun
Tàu Rolldock Sun

 

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại